Ngoài ra, tính bền vững là một xu hướng mới đang trên đà phát triển. Việc cung cấp các mô hình làm việc mới và thân thiện hơn, lấy nhân viên làm, khách hàng làm trung tâm cũng sẽ rất quan trọng vào năm 2023. 7 xu hướng định hình chuyển đổi số (CĐS) cho năm 2023 Đầu tư vào tự động hóa sẽ tăng lên. Trong bối cảnh nền kinh tế không chắc chắn hiện nay, các DN hàng đầu sẽ tăng tốc CĐS và thúc đẩy tăng trưởng hiệu quả để điều hướng tốt hơn. Khả năng kết hợp sẽ là một trụ cột cốt lõi của chiến lược kinh doanh để thúc đẩy sự đổi mới và linh hoạt. Sự linh hoạt sẽ trở thành một yếu tố chính trong khả năng của một tổ chức để thích ứng với nhu cầu thị trường thay đổi nhanh chóng. Nhiều DN hơn sẽ ưu tiên khả năng tổng hợp, điều này sẽ cho phép DN sử dụng lại các khả năng hiện có và rút ngắn thời gian định giá. Người dùng không chuyên về kỹ thuật sẽ sử dụng các công cụ low-code, no-code và tự động hóa, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi. Cung cấp cho các nhà công nghệ kinh doanh những công cụ phù hợp sẽ là chìa khóa để vượt qua các nút thắt về CNTT và tăng tốc độ chuyển đổi. Những công cụ này sẽ cho phép họ kéo và thả các khả năng số và dữ liệu cho phép họ tự động hóa các quy trình và tạo các dịch vụ mới. Các tổ chức sẽ đầu tư tổng thể vào các chiến lược trải nghiệm (TX) để thúc đẩy sự trung thành và ủng hộ của khách hàng, nhân viên. Việc kết hợp các sáng kiến trải nghiệm của khách hàng (CX) và nhân viên (EX) sẽ là điều cần thiết để tăng doanh thu và giữ chân nhân tài khan hiếm, để họ có thể mang lại kết quả kinh doanh nhanh chóng và linh hoạt hơn. Các tổ chức sẽ ngày càng tự động hóa thông tin quyết định dựa trên dữ liệu để giảm chi phí khổng lồ của các cơ hội bị lãng phí. Là một phần trong chiến lược có thể tổng hợp của họ, các tổ chức sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra một kết cấu dữ liệu để giảm thiểu các cơ hội kinh doanh bị lãng phí xuất phát từ các quyết định kém hoặc không kịp thời bằng cách mở khóa giá trị từ dữ liệu được lưu trữ. Hệ thống phòng thủ an ninh mạng sẽ trở nên nhiều lớp và tích hợp hơn để bảo vệ khỏi sự phức tạp ngày càng tăng của các mối đe dọa. Khi các tổ chức tiếp tục tập trung vào việc tăng tốc chuyển đổi, chúng ta sẽ thấy các khoản đầu tư vào kiến trúc phân tán và công nghệ tiên tiến ngày càng tăng. Điều này sẽ dẫn đến tăng nguy cơ bảo mật, do đó các tổ chức sẽ cần phải giảm thiểu thông qua các phương pháp tiếp cận lưới an ninh mạng mới nổi, được củng cố bởi quản lý API chung. Tính bền vững sẽ thúc đẩy các khoản đầu tư CNTT liên tục. Các tổ chức sẽ ngày càng nhận ra rằng thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu và sự tích hợp được cải thiện giữa các chuỗi cung ứng giúp mang lại giá trị kinh doanh thông qua các cách thức làm việc hiệu quả và bền vững hơn, hỗ trợ nỗ lực toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải carbon. Những phân tích từ nghiên cứu Từ 7 xu hướng định hình CĐS vào năm 2023, MuleSoft đã rút ra những điểm chính từ nghiên cứu. Đầu tư vào tự động hóa Theo Deloitte, 53% tổ chức đã bắt đầu triển khai tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), một con số dự kiến sẽ tăng lên 72% trong vòng 2 năm tới. IDC phát hiện ra rằng 79% các tổ chức sử dụng RPA đã giảm được lỗi và nhiều người trong số những người được hỏi cũng đã báo cáo sự cải thiện về hiệu quả của quy trình. Nhiều tổ chức đã tập trung vào siêu tự động hoá (hyperautomation). Nghiên cứu cho thấy 80% sẽ siêu tự động hóa trên lộ trình công nghệ của họ trong 24 tháng tới. Gartner dự báo vào năm 2024, siêu tự động hóa sẽ cho phép các tổ chức giảm chi phí hoạt động xuống 30%. Đến năm 2025, Gartner dự đoán thị trường phần mềm siêu tự động hoá sẽ đạt gần 860 tỷ USD. Khả năng kết hợp sẽ là một trụ cột cốt lõi của chiến lược kinh doanh Dữ liệu cần thiết để tạo ra trải nghiệm số liền mạch thường nằm trên nhiều hệ thống. Một tổ chức trung bình hiện sử dụng 976 ứng dụng khác nhau, nhưng nhiều hệ thống trong số này được kết nối kém. Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng các kho chứa dữ liệu kết quả là một rào cản trong việc tạo ra trải nghiệm người dùng tích hợp cho 90% tổ chức. Ngoài ra, 2/3 (66%) các nhà lãnh đạo CNTT tin rằng các dự án tích hợp hệ thống hoặc dữ liệu mất quá nhiều thời gian và 69% trong số họ cho biết chúng quá tốn kém. Đó là lý do tại sao một chiến lược DN có thể kết hợp đang trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu. Đến năm 2023, Gartner dự báo 60% các tổ chức chính thống sẽ coi việc trở thành một DN có khả năng kết hợp như một mục tiêu chiến lược. Đến năm 2023, các tổ chức đã áp dụng cách tiếp cận có thể kết hợp sẽ vượt xa đối thủ cạnh tranh tới 80% về tốc độ triển khai tính năng mới. Người dùng không chuyên về kỹ thuật sẽ sử dụng các công cụ low-code và no-code và tự động hóa để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi Số lượng các dự án CNTT được yêu cầu giao trong năm 2021 tăng trung bình 40%, một bước nhảy vọt đáng kể so với mức 30% đáng kinh ngạc của năm trước. Ngay cả khi có thêm ngân sách, dự án CNTT phần lớn vẫn không thể theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng của DN. Trung bình, hơn một nửa (52%) dự án không được giao đúng hạn trong năm ngoái. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đại đa số các tổ chức (93%) cho biết: "Sự từ chức lớn" đã khiến đội ngũ CNTT của họ gặp khó khăn hơn trong việc giữ chân các nhà phát triển có kỹ năng. Thách thức lớn tiếp theo đối với các tổ chức sẽ là tìm cách khắc phục khoảng cách về kỹ năng CNTT và giao hàng theo cách được quản lý và bảo mật. Hơn 2/3 (69%) tổ chức đã tạo (hoặc đang trong quá trình triển khai) các nhóm hợp nhất và 22% dự định làm như vậy trong vòng 12 tháng tới. Theo Gartner, điều này sẽ mang lại cho các tổ chức một sự thúc đẩy mạnh mẽ: các bộ phận CNTT trao quyền cho người dùng DN của họ theo cách này có khả năng tăng tốc chuyển đổi kinh doanh số của họ cao hơn 2,6 lần. Các DN đang bắt kịp: Hơn một nửa (55%) đã có chiến lược "rất trưởng thành" hoặc "trưởng thành" cho phép người dùng DN tích hợp các ứng dụng và nguồn dữ liệu được cung cấp bởi API - và con số đó chỉ có khả năng tăng lên.
Các tổ chức sẽ đầu tư vào các chiến lược trải nghiệm tổng thể (TX) Để thúc đẩy sự đổi mới, các tổ chức này phải thu hút đúng người, điều ngày càng trở nên khó khăn trong bối cảnh khan hiếm nhân tài hiện nay. Nghiên cứu cho thấy nhiều nhà lãnh đạo CNTT cấp cao hiện được đo lường dựa trên trải nghiệm của nhân viên (46%), cao gần bằng những chỉ số đo lường dựa trên trải nghiệm của khách hàng (48%). Vào năm 2023, ngày càng nhiều tổ chức hàng đầu sẽ coi trải nghiệm tổng thể (TX) như một phương tiện cải thiện hành trình của cả khách hàng và nhân viên, đặc biệt là ở những khu vực giao nhau. Chiến lược này sẽ tạo ra những trải nghiệm được chia sẻ vượt trội và thúc đẩy giá trị kinh doanh bổ sung bằng cách tái sử dụng các khoản đầu tư công nghệ hiện có vốn là nền tảng cho các sáng kiến kinh nghiệm chính của khách hàng và nhân viên. Đến năm 2026, Gartner dự báo 60% DN lớn sẽ sử dụng TX để chuyển đổi mô hình kinh doanh của họ nhằm đạt được "mức độ vận động của khách hàng và nhân viên đẳng cấp thế giới". Đến năm 2024, các tổ chức cung cấp trải nghiệm tổng thể sẽ tốt hơn các đối thủ cạnh tranh 25% về chỉ số hài lòng cho cả CX và EX. Các công ty sẽ ngày càng tự động hóa thông tin quyết định dựa trên dữ liệu để giảm chi phí khổng lồ do các cơ hội bị lãng phí Theo IDC, thông tin DN có thể giúp cải thiện kết quả tài chính, nhân viên, khách hàng và cung cấp, thúc đẩy khả năng phục hồi số, sự linh hoạt và đổi mới trong quá trình này. Trên thực tế, 60% các tổ chức đạt điểm cao nhất trong thang chỉ số thông tin DN đã trải qua những cải tiến lớn trong quá trình ra quyết định. Con số này so với chỉ 1% của những người có thông tin DN nghèo nàn. Thay vào đó, các tổ chức phải thực hiện một cách tiếp cận hiện đại, có thể kết hợp để tích hợp mở đường cho việc tạo ra một kết cấu dữ liệu kết nối dữ liệu giữa các nền tảng và giữa những người dùng DN. Bằng cách nhúng phân tích vào kết cấu dữ liệu này, các tổ chức có thể tự động hóa việc ra quyết định, giúp họ cải thiện động việc sử dụng dữ liệu và cắt giảm 70% nỗ lực quản lý dữ liệu, đẩy nhanh thời gian xác định giá trị. Gần 80% các tổ chức trong một số ngành sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật số vào năm 2023, dẫn đến sự gia tăng lớn về luồng dữ liệu trong các hệ sinh thái ngành. Tính bền vững sẽ thúc đẩy các khoản đầu tư CNTT liên tục Tính bền vững của môi trường là một trong những thách thức lớn nhất mà xã hội ngày nay phải đối mặt. Do thế giới của chúng ta ngày càng được xây dựng dựa trên phần mềm, các chiến lược CNTT rất quan trọng khi nói đến việc đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng mà các chính phủ và DN đặt ra. Khoảng 90% các nhà lãnh đạo công nghệ công nhận tính bền vững là một mục tiêu CNTT quan trọng trong tổ chức của họ ngày nay và dự kiến ngân sách sẽ tăng từ 10 - 20% trong 3 năm tới. Nghiên cứu riêng biệt cho thấy trong số 80% CEO có ý định đầu tư vào các sản phẩm mới hoặc cải tiến trong năm nay và năm tới, tính bền vững về môi trường là động lực lớn thứ ba, chỉ sau hiệu suất và chất lượng tổng thể./. Theo ictvietnam. |
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn