Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về y tế số

Thứ năm - 02/11/2023 22:22
Y tế số có thể được sử dụng để hỗ trợ cho hệ thống y tế nhằm thực hiện những quy trình thăm khám, chẩn đoán và theo dõi sức khỏe qua các kênh trực tuyến và các giải pháp di động khác nhau để giảm thiểu hoặc thay thế những tương tác trực tiếp đã trở nên không an toàn hoặc không có sẵn.
Ban Tổ chức và các đại biểu dự Hội nghị quốc tế về y tế số.
Ban Tổ chức và các đại biểu dự Hội nghị quốc tế về y tế số.

Ngày 8/11, Hội Quân dân y Việt Nam phối hợp Viện Chiến lược và chính sách y tế (Bộ Y tế) và Viện nghiên cứu đổi mới y tế Iverson (Đại học Công nghệ Swinburne, Australia) tổ chức Hội nghị quốc tế về y tế số.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà lãnh đạo trong lĩnh vực y tế số và chăm sóc sức khỏe của Việt Nam và Australia để chia sẻ những chính sách, chiến lược, sáng kiến, nghiên cứu ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực y tế.

Hội nghị là dịp đẩy mạnh đối thoại về cơ hội, thách thức và các điều kiện cần thiết đối với Australia và Việt Nam trong việc chuyển đổi hệ thống y tế (tập trung vào hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu) sang một mô hình chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm, thông qua các giải pháp y tế kỹ thuật số.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về y tế số ảnh 1

Chuyên gia quốc tế trao đổi trực tuyến tại hội nghị.

Theo Ban tổ chức hội nghị, đại dịch Covid-19 chưa từng có tiền lệ đã trở thành một trong những thách thức lớn làm bộc lộ những thiếu sót và hạn chế trong cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của hệ thống y tế trên toàn thế giới, đặc biệt ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Những thách thức này đòi hỏi chính phủ các nước cần có hành động thật mau lẹ nhằm củng cố hệ thống y tế để bảo đảm việc cung ứng các chăm sóc y tế thiết yếu không bị gián đoạn, đáp ứng các thách thức mới trong tương lai.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, GS. TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế nêu rõ, sự phát triển mạnh mẽ, liên tục của công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã góp phần rất quan trọng tạo nên những thay đổi to lớn. Công nghệ thông tin đã trở thành phương tiện không thể thiếu trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, làm thay đổi sâu sắc, căn bản nhiều vấn đề liên quan quá trình lao động của con người và chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu trên toàn thế giới.

Ngành Y tế đã có nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, qua đó giúp người dân, người bệnh được hưởng lợi từ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác y tế.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về y tế số ảnh 2

Thứ trưởng Y tế phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ Y tế đặt chuyển đổi số là một trọng tâm công tác của ngành Y tế, ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Cùng với đó, công tác quản lý điều hành của Bộ Y tế, của các đơn vị y tế trong ngành y tế cần phải được chuyển đổi thực hiện trên môi trường số, thông qua việc số hóa toàn bộ thông tin quản lý hệ thống nhân lực, nguồn lực, công tác cấp phép, cấp số đăng ký… đồng thời với việc bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin trên môi trường mạng.

Để thực hiện mục tiêu đó, rất cần sự vào cuộc, tập trung nguồn lực, trí tuệ của toàn ngành y tế, của người dân và doanh nghiệp, sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Hội nghị quốc tế về y tế số với sự tham gia của các chuyên gia chuyển đổi số trong nước và các chuyên gia quốc tế đến từ Australia, sẽ góp phần tích cực thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của ngành Y tế Việt Nam. Do vậy, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung vào các giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng của các hoạt động y tế, nhất là tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe và tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên công nghệ 4.0.

Theo https://nhandan.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây