Chủ tịch nước đề xuất hợp tác về Kinh tế Số dựa trên 3 trụ cột

Thứ tư - 18/10/2023 21:31
Phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường, Chủ tịch nước nêu 3 trụ cột trong hợp tác Kinh tế Số để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các quốc gia, mang lại lợi ích cho người dân.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Phiên họp Cấp cao với chủ đề “Kinh tế Số - Động lực mới của tăng trưởng.” (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Phiên họp Cấp cao với chủ đề “Kinh tế Số - Động lực mới của tăng trưởng.” (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 18/10, Diễn đàn Cấp cao Hợp tác Quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ ba (BRF 3) tiếp tục diễn ra tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc với 3 phiên họp cấp cao về Kinh tế Số, Phát triển Xanh và kết nối khu vực cùng 6 diễn đàn nhánh cấp bộ trưởng về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, giao lưu học giả, con đường tơ lụa sạch, hợp tác địa phương và hợp tác biển.

Tại các cuộc thảo luận, các nhà lãnh đạo và các đại biểu chia sẻ đánh giá về những thách thức mà kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt, nhất là nguy cơ suy thoái kinh tế, tác động ngày càng nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu, dịch bệnh.

Với mong muốn tạo động lực mới cho tăng trưởng, đã có rất nhiều chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng Kinh tế Số, xanh hóa các ngành công nghiệp truyền thống, chuyển đổi năng lượng sạch, cải thiện hạ tầng giao thông liên quốc gia, cũng như các giải pháp sáng tạo để góp phần giải quyết những thách thức chung của khu vực và thế giới.

Các đại biểu nhất trí hợp tác thời gian tới cần tập trung thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn kết hơn nữa các nền kinh tế cũng như đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực mới cho tăng trưởng và mang lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào sản xuất, các hoạt động kinh tế và đời sống, cần chú trọng việc xử lý hiệu quả các vấn đề an ninh, an toàn mạng và xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu về trí thông minh nhân tạo.

Các nhà lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tăng cường phối hợp giữa các quốc gia và các tổ chức quốc tế để thu hút nguồn lực, hỗ trợ các nước đang phát triển trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thu hẹp khoảng cách phát triển, bắt kịp và hưởng lợi được từ các xu thế phát triển mới.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá với quyết tâm cao, đầu tư lớn, nhiều chương trình, dự án, hành động cụ thể, "Vành đai và Con đường" đã trở thành một cơ chế hợp tác quốc tế lớn, có nhiều đóng góp quan trọng vào kết nối hạ tầng, liên kết kinh tế toàn cầu, là khuôn khổ hợp tác mở bao trùm, chất lượng cao, mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên tham gia và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị và sự gắn kết giữa nhân dân các nước.

Chủ tịch nước cũng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ các sáng kiến có lợi cho hòa bình, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới. Việt Nam hoan nghênh và đã tích cực tham gia nhiều cơ chế, sáng kiến toàn cầu quan trọng do Trung Quốc khởi xướng.

Trao đổi về Kinh tế Số - động lực mới của tăng trưởng, Chủ tịch nước chia sẻ Chuyển đổi Số là xu thế tất yếu, đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng trên toàn cầu, được thúc đẩy bởi những đột phá công nghệ mới, hiện đại.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh phát triển kinh tế số mở ra tiềm năng và không gian phát triển mới to lớn và nhanh chóng tạo sự liên kết giữa các quốc gia. Mỗi quốc gia sẽ tham gia sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu, trở thành một phần không thể tách rời của kinh tế số toàn cầu.

Tuy nhiên, Kinh tế Số cũng tiềm ẩn những rủi ro về an ninh, an sinh xã hội nếu không được định hướng và quản lý phù hợp. Hợp tác "Vành đai và Con đường" đã kịp thời nắm bắt xu thế này và đóng góp quan trọng vào sự thay đổi mạnh mẽ của các quốc gia dọc "Con đường tơ lụa kỹ thuật số," từ kết cấu hạ tầng số hiện đại, các thành phố thông minh, đến hoạt động thương mại sôi động trên không gian số.

Chủ tịch nước chia sẻ Việt Nam coi trọng các con đường kết nối với thế giới cả trên đất liền, trên không, trên biển, trên không gian số. Theo đó, Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh Chuyển đổi Số và phát triển kinh tế, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Chu tich nuoc de xuat hop tac ve Kinh te So dua tren 3 tru cot hinh anh 2
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Phiên họp Cấp cao với chủ đề “Kinh tế Số - Động lực mới của tăng trưởng.” (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trên tinh thần đó, Việt Nam xác định: Không gian mới là Kinh tế Số. Lực lượng sản xuất mới là Nhân lực Số, Công nghệ Số và Dữ liệu Số. Động lực mới là đổi mới Sáng tạo Số.

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng Kinh tế Số của Việt Nam tăng cao; năm 2022 đóng góp 14,26% GDP, và đang hướng đến mục tiêu 20% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030.

Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các quốc gia và mang lại lợi ích thiết thực cho mọi người dân trong quá trình chuyển đổi số và phát triển Kinh tế Số, Chủ tịch nước đề xuất hợp tác về Kinh tế Số dựa trên 3 trụ cột sau:

Thứ nhất là hợp tác về thể chế số để xây dựng các quy định phù hợp, bảo đảm sự thông suốt, an toàn, bảo mật dữ liệu; tạo môi trường kinh doanh thân thiện; phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, bảo đảm an toàn, an ninh và chủ quyền quốc gia, cần tính đến trình độ phát triển, đặc thù của các quốc gia, bảo đảm cân bằng lợi ích, bình đẳng cho các bên.

Thứ hai là hợp tác về hạ tầng số để bảo đảm và nâng cao năng lực tham gia của các nước vào nền Kinh tế Số toàn cầu. Chủ tịch nước kêu gọi các tổ chức tài chính quốc tế, các doanh nghiệp hợp tác đầu tư vào các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Thứ ba là hợp tác nhân lực số để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới, hiện đại. Chủ tịch nước nhấn mạnh trong lĩnh vực Kinh tế Số cần thúc đẩy các dự án chuyển giao tri thức và công nghệ.

Bên lề Diễn đàn Cấp cao Hợp tác Quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba, chiều 17/10, cũng đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp "Vành đai và Con đường" với sự tham dự của 1.200 đại biểu đến từ hơn 80 quốc gia, trong đó có 60 đại diện từ các công ty thuộc nhóm 500 công ty hàng đầu thế giới./.

Quang Vũ (TTXVN/Vietnam+)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây