Hướng tới tiện ích cho dân khi chuyển đổi số

Thứ tư - 07/06/2023 22:11
Lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu của sự phát triển… là phương châm mà TP Tuy Hòa đặt ra trong quá trình chuyển đổi số (CĐS). Để người dân dễ dàng tiếp cận với công nghệ số, hiểu hơn về CĐS và những tiện ích mà CĐS mang lại, UBND TP Tuy Hòa vừa tổ chức ngày hội CĐS TP Tuy Hòa năm 2023 (ngày hội CĐS), thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn.
Trung tâm Y tế thành phố hỗ trợ người dân xác lập hồ sơ sức khỏe điện tử tại ngày hội. Ảnh: THỦY TIÊN
Trung tâm Y tế thành phố hỗ trợ người dân xác lập hồ sơ sức khỏe điện tử tại ngày hội. Ảnh: THỦY TIÊN

Người dân hưởng lợi

Chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ tham quan tại ngày hội CĐS, được chuyên viên ở các gian dịch vụ tích cực hướng dẫn, hỗ trợ, ông Lê Đình Tỵ ở xã Bình Kiến đã hoàn tất cài đặt, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2; cài đặt tài khoản dịch vụ công, xác lập hồ sơ sức khỏe điện tử…

Ông Tỵ cho biết: Trước khi ngày hội diễn ra, chúng tôi đã được chính quyền địa phương thông báo về thời gian, địa điểm diễn ra ngày hội, những dịch vụ sẽ được hỗ trợ và trải nghiệm nên tôi sắp xếp công việc vào tham gia. Tại đây, chúng tôi được lãnh đạo TP Tuy Hòa thông tin về những chủ trương trong công tác CĐS, tính tất yếu và cấp thiết của việc này. Đồng thời, nhiều cơ quan, đơn vị đã mở các gian dịch vụ hỗ trợ bà con hoàn tất các hồ sơ, thủ tục cần thiết theo yêu cầu của Nhà nước để phục vụ công cuộc CĐS của địa phương, đất nước.

Tương tự, chị Lê Thị Hồng Thắm ở phường 5 cho hay: Đến với ngày hội, tôi được Bưu điện thành phố nhiệt tình giới thiệu, hỗ trợ để đưa các sản phẩm thủ công của tôi làm lên sàn Postmart. Trước đây, các sản phẩm tôi làm ra chủ yếu bán cho người quen và trên facebook, zalo cá nhân. Nếu các sản phẩm thủ công của tôi có thể lên sàn thương mại lớn này thì cơ hội tiếp cận với khách hàng sẽ được mở rộng, tôi rất mừng.

Đây chỉ là 2 trong hàng ngàn người dân của TP Tuy Hòa đã được các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ tiếp cận với các nền tảng công nghệ số tại ngày hội CĐS. Qua đó, họ hiểu rõ hơn, sử dụng thành thạo hơn các ứng dụng số để hình thành thói quen trong cuộc sống, giao dịch, kinh doanh.

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Thành phố xác định, CĐS là xu thế tất yếu, là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở để xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc CĐS sẽ được thành phố thực hiện đồng bộ trên 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, người dân sẽ là trung tâm, chủ thể của quá trình CĐS, phấn đấu mỗi người dân sẽ là một công dân số.

Khi đại đa số người dân là công dân số sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số bởi người dân chính là chủ thể trong quá trình chuyển dịch số ở cả ba trụ cột này. Chính vì vậy, thành phố tập trung tuyên truyền, hỗ trợ, hướng toàn bộ tiện ích đến với người dân trong quá trình CĐS. Đây cũng chính là lý do ngày hội CĐS được tổ chức.

Thúc đẩy tương tác trên môi trường số

Hơn 1.500 giao dịch đã được các ngân hàng góp mặt tại ngày hội ký kết, tư vấn đến người dân là con số khá ấn tượng. Theo đại diện VietinBank Phú Yên, thông qua ngày hội, ngân hàng kết nối với hàng trăm khách hàng. Qua đó, đơn vị đã mở mới 150 tài khoản bằng phương thức định danh điện tử eKYC, tư vấn hỗ trợ cho hơn 200 lượt khách về các dịch vụ thanh toán hóa đơn, chuyển tiền qua app, QR và kích hoạt iPay cho 80 lượt khách hàng.

Còn bà Nguyễn Thị Thu Huyên, Giám đốc Phòng Khách hàng tổ chức - Doanh nghiệp (Trung tâm Kinh doanh VNPT Phú Yên) cho biết: Với mong muốn góp sức cùng chính quyền thành phố thực hiện CĐS, VNPT Phú Yên đã tham gia ngày hội và hỗ trợ người dân xác nhận chính chủ thuê bao điện thoại. Đây là một trong những yêu cầu đầu tiên để người dân cài đặt, sử dụng tài khoản dịch vụ công trong thực hiện các thủ tục hành chính hiện nay. Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ người dân dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, cung cấp SmartCA (chữ ký số) miễn phí.

Với 15 gian dịch vụ tại ngày hội CĐS, các cơ quan, doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng… đã hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và ký kết giao dịch cho hơn 5.300 lượt người. Điều này giúp nâng tỉ lệ người dân được tiếp cận với những nền tảng công nghệ số, góp phần thúc đẩy các hoạt động, tương tác của người dân trên môi trường số.

Ngoài việc đưa Trung tâm Điều hành đô thị thông minh vào hoạt động, đến nay 100% xã, phường của TP Tuy Hòa xây dựng trang/cổng thông tin điện tử, phòng họp trực tuyến; toàn bộ các phường, xã đã kết nối với UBND thành phố trong hệ thống quản lý văn bản điều hành và cải cách thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến; 100% doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sử dụng hóa đơn điện tử, tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt 99,3%.

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây