Phú Hòa tập trung thực hiện chuyển đổi số

Thứ ba - 05/03/2024 07:54
Thời gian qua, huyện Phú Hòa tập trung đầu tư, triển khai công tác chuyển đổi số trên địa bàn, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, mang lại tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.
Người dân huyện Phú Hòa tìm hiểu và khai thác các ứng dụng số hữu ích của ngành Điện để phục vụ cho cuộc sống. Ảnh: THỦY TIÊN
Người dân huyện Phú Hòa tìm hiểu và khai thác các ứng dụng số hữu ích của ngành Điện để phục vụ cho cuộc sống. Ảnh: THỦY TIÊN

Tập trung tuyên truyền

Xác định người dân chính là chủ thể trong quá trình chuyển đổi số, huyện Phú Hòa tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sâu rộng về mục tiêu, ý nghĩa và các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi số đến cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp. Địa phương cũng liên tục rà soát, đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.

Ông Phạm Nhường, Chủ tịch UBND xã Hòa Trị cho biết: Công tác tuyên truyền chuyển đổi số được triển khai thường xuyên thông qua các nhóm hội đoàn thể của xã bằng nhiều hình thức như: Qua hệ thống phát thanh, nhóm zalo các thôn, tổ, hội hoặc tuyên truyền trực tiếp. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc truyền tải các văn bản về chuyển đổi số, mục đích, ý nghĩa và sự tất yếu của chuyển đổi số.

Ngoài ra, xã cũng đã thành lập 5 tổ công nghệ số cộng đồng với khoảng 40 thành viên. Các thành viên này là những người trực tiếp vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng và khai thác sự tiện ích không giới hạn của công nghệ, các ứng dụng số hiện nay.

Còn theo ông Phạm Vũ Tín, Trưởng thôn Quy Hậu, một thành viên tổ công nghệ số cộng đồng của xã, chuyển đổi số là việc mới mẻ đối với người dân và những cán bộ cơ sở. Tuy nhiên, với quyết tâm nỗ lực đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số hiện nay và được các cấp ngành hỗ trợ, các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản, những kỹ năng cần thiết để khai thác các ứng dụng số, từ đó tận tình hướng dẫn, hỗ trợ lại cho bà con.

Ông Đinh Công Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho hay: Toàn huyện đã thành lập 48 tổ công nghệ số cộng đồng với 258 thành viên. Đây là lực lượng trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận với chuyển đổi số, với những chủ trương, chính sách của Đảng, chính quyền về chuyển đổi số.

Xây dựng chính quyền điện tử

Theo UBND huyện Phú Hòa, trong thực hiện công tác chuyển đổi số, huyện đã tập trung xây dựng chính quyền điện tử. Theo đó, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Để bộ phận này làm việc thuận lợi, phục vụ người dân ngày càng tốt, huyện đầu tư nâng cấp, bổ sung trang thiết bị công nghệ cho cán bộ làm việc tại đây; đồng thời triển khai hệ thống mạng truyền số liệu đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn.

Các cơ quan chuyên môn của huyện, các xã, thị trấn đều có mạng LAN, kết nối internet băng thông rộng và máy tính để làm việc. Huyện đang tiếp tục nâng cấp, mở rộng hệ thống hội nghị trực tuyến, đáp ứng yêu cầu họp trực tuyến giữa cơ quan nhà nước cấp tỉnh đến cấp huyện.

Đến nay, toàn bộ các cơ quan, đơn vị có thủ tục hành chính đều thực hiện cập nhật xử lý các bước trong giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử tỉnh. Tại huyện Phú Hòa, dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần cũng được đẩy mạnh. Trong năm 2023, UBND huyện đã tiếp nhận 2.236 hồ sơ, trong đó nộp trực tuyến 1.016 hồ sơ, nộp liên thông 936 hồ sơ và đã giải quyết 2.179 hồ sơ, 19 hồ sơ đang được giải quyết.

Ông Võ Anh Huy ở xã Hòa Định Đông cho hay: Nhờ được cán bộ hướng dẫn tận tình, chi tiết nên hiện nay tôi đã có thể sử dụng và khai thác hiệu quả tài khoản dịch vụ công cá nhân của mình, giúp chủ động được thời gian nộp hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Chuyển đổi số mang lại nhiều tiện ích, hy vọng các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo sự đồng bộ giữa các cấp ngành để mang lại sự thuận tiện hơn nữa cho bà con.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Đinh Công Thạch khẳng định: Công tác chuyển đổi số luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền. Hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn huyện được đầu tư và phát triển, mạng viễn thông, mạng internet đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH; trên 90% cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản điện tử iOffice đảm bảo theo tiến độ, thời gian quy định.

Huyện đã quan tâm bố trí kinh phí đầu tư hệ thống thông tin đồng bộ từ huyện tới cơ sở, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong công tác tuyên truyền, quảng bá, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tiếp nhận thông tin nhanh chóng, chính xác.

Thời gian tới, huyện Phú Hòa tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên địa bàn; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong điều hành, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác chuyển đổi số. Huyện xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi trong chiến lược phát triển KT-XH của huyện, từ đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn.

Ông Đinh Công Thch, Phó Ch tch UBND huyn Phú Hòa

THY TIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây