Tuổi trẻ bảo hiểm xã hội đẩy mạnh chuyển đổi số

Thứ sáu - 26/05/2023 03:07
Thời gian qua, Chi đoàn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức ra quân hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số và triển khai các hoạt động xung kích, tình nguyện, thiết thực chung tay hướng về cộng đồng.
Tuổi trẻ BHXH hướng dẫn người dân cài đặt VssID - BHXH số. Ảnh: TRẦN ĐOÀN
Tuổi trẻ BHXH hướng dẫn người dân cài đặt VssID - BHXH số. Ảnh: TRẦN ĐOÀN

Gắn hoạt động phong trào với nhiệm vụ chính trị

Nhiều năm qua, các hoạt động của đoàn viên Chi đoàn BHXH tỉnh đều lồng ghép với các nội dung hoạt động của ngành để qua đó giúp người dân hiểu biết, nắm bắt đầy đủ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp và cùng chung tay thực hiện. Điển hình cho hoạt động thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn của ngành là tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân tại các thôn buôn, các xã nơi tổ chức phong trào thanh niên tình nguyện.

Hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2023 với khẩu hiệu “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” do Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh phát động, Chi đoàn BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu là tham gia cập nhật căn cước công dân, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho người dân, người lao động. Đoàn viên Chi đoàn BHXH đã tổ chức truyền thông nhóm, tuyên truyền bằng loa lưu động, cấp phát tờ rơi, thành lập các nhóm nhỏ đi đến các khu chợ, khu dân cư để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Trong hoạt động chuyển đổi số của ngành, Chi đoàn BHXH thành lập các tổ, phân công trách nhiệm cho từng đoàn viên trong việc hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số đến các chi đoàn trong khối, nhất là hỗ trợ người dân, người lao động tại các chương trình tình nguyện. Tính đến nay, 100% cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh đã được giới thiệu, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng của ngành BHXH và dự kiến sẽ mở rộng, phát triển đến các cơ sở đoàn và trong toàn dân.

Mới đây, Chi đoàn BHXH tỉnh tổ chức hoạt động ra quân hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số và tuyên truyền, vận động người dân tại các khu chợ, dân cư trên địa bàn phường 7 (TP Tuy Hòa) tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tại các khu vực chợ Tuy Hòa, Chi đoàn BHXH tỉnh bố trí bàn tư vấn để hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số phục vụ nhu cầu sử dụng thẻ BHYT điện tử đi khám chữa bệnh và tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT của người dân.

Anh Trần Ngọc Duy Tùng, Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh cho biết: “Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan, Chi đoàn BHXH tỉnh luôn xác định việc triển khai các hoạt động, phong trào thanh niên phải gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Kết quả các hoạt động là nền tảng để trau dồi, rèn luyện tinh thần tự giác, cống hiến và ý thức trách nhiệm cho mỗi đoàn viên hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn mà cơ quan, đơn vị giao phó. Phong trào, hoạt động thanh niên muốn hiệu quả, bền vững thì phải thực hiện song hành cùng nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị”.

Tuổi trẻ BHXH hướng dẫn người dân sử dụng VssID - BHXH số. Ảnh: TRẦN ĐOÀN

Chung tay hướng về cộng đồng

Hiện Chi đoàn BHXH đã và đang nhân rộng phong trào quyên góp, ủng hộ tặng sổ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân. Hàng quý, toàn thể đoàn viên tiết kiệm, đóng góp kinh phí mua tặng thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương.

Chuyến xe tình nguyện của Đoàn khối Cơ quan, doanh nghiệp tỉnh với gần 20 đoàn viên đến từ các cơ sở đoàn trực thuộc, trong đó có Chi đoàn BHXH tỉnh, di chuyển về huyện Tuy An tổ chức chương trình hướng về cộng đồng nhân tháng Thanh niên năm 2023. Sau gần 30 phút chuẩn bị, gần 100 cơ số thuốc đã được gói cẩn thận và trao tận tay cho người dân. Sau chương trình khám bệnh, phát thuốc, đội tình nguyện tiếp tục lắp 47 bóng điện chiếu sáng năng lượng mặt trời cho tuyến đường liên thôn dài 2km. Cùng thời điểm đó, tại xã An Nghiệp, hơn 30 suất quà đã được đoàn viên Chi đoàn BHXH tỉnh và các chi đoàn bạn trao tận tay những hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài các hoạt động thiết thực trên, hiến máu tình nguyện cũng là một trong những hoạt động luôn được tuổi trẻ BHXH tỉnh hưởng ứng. Vừa kết thúc lượt hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bùi Hoàng Minh Thư, đoàn viên Chi đoàn BHXH chia sẻ: “Tôi nghĩ, hiến máu tình nguyện là hoạt động nhân đạo nên làm trong mỗi đoàn viên. Mỗi giọt máu cho đi hôm nay là nguồn sống cho bao người trong lúc ốm đau, bệnh tật”.

Năm 2022, Chi đoàn BHXH tỉnh đã tặng 308 thẻ BHYT với số tiền gần 25 triệu đồng cho người thuộc hộ cận nghèo tại các huyện: Đồng Xuân, Tuy An, Tây Hòa và TP Tuy Hòa. Tháng Thanh niên 2023 vừa qua, Chi đoàn BHXH tỉnh đã quyên góp, vận động các chi đoàn bạn mua tặng 236 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo, người khó khăn.

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây