Chắp cánh ước mơ cho con em ngư dân nghèo

Thứ năm - 23/08/2018 22:00
Chương trình trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho 40 học sinh là con em ngư dân đang theo học tại các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh vừa được Tỉnh Đoàn Phú Yên phối hợp với Báo Thanh Niên và Ngân hàng TMCP Kiên Long tổ chức nhằm tiếp sức, chắp cánh ước mơ cho các học sinh nghèo hiếu học ở vùng biển của tỉnh.
Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho các học sinh là con em ngư dân
Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho các học sinh là con em ngư dân

Để tham dự chương trình trao học bổng Nguyễn Thái Bình được tổ chức vào lúc 8 giờ, từ 5 giờ sáng, em Lê Bá Duy (học sinh lớp 7, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) cùng mẹ là bà Lê Thị Thìn đã có mặt ở quốc lộ 1 để đón xe vào TP Tuy Hòa. Là một trong những học sinh ở xa có mặt rất sớm tại khách sạn KaYa để chờ nhận học bổng, em Lê Bá Duy chia sẻ: “Được nhận học bổng em mừng quá nên tối qua không ngủ được. Vì thế, sáng nay em và mẹ thức dậy thật sớm để đón xe vào đây cho kịp giờ”. Rồi Duy kể, ba em là ông Lê Bá Diện, hơn 3 năm trước còn đi biển đánh bắt cá thuê, là trụ cột chính trong gia đình. Từ ngày ông bị tai biến, mọi gánh nặng đều do một mình mẹ em gánh vác, cuộc sống gia đình ngày càng túng thiếu. Chuẩn bị đến ngày khai giảng năm học mới nhưng em vẫn chưa có tiền mua sách vở. Vì vậy, được nhận suất học bổng 3 triệu đồng là niềm vui lớn đối với em. “Số tiền này em dùng để mua sách vở, dụng cụ học tập và sắm một bộ đồ mới”, Duy bộc bạch.

Nâng niu phần quà và suất học bổng 3 triệu đồng trên tay, em Võ Thị Minh Thư ở khu phố Phú Hiệp 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, mừng đến rơi nước mắt. Cô học trò nghèo chuẩn bị bước vào lớp 10 Trường THPT Lê Trung Kiên này cho biết, vì không có vốn để làm kinh tế nên hơn 20 năm qua, ba em phải đi bạn đánh bắt cá xa bờ cho nhà người ta kiếm tiền nuôi ba chị em Thư ăn học. Nhưng mới đây, trong một chuyến đánh bắt cá giữa biển khơi, ông bị đau ruột thừa. Dù được các bạn thuyền đưa vào bờ để cấp cứu nhưng không kịp. Ông đã qua đời khi chuyến biển còn dang dở và chưa kịp cho tiền để con gái may áo dài vào học cấp 3 như đã hứa. Bây giờ, mọi lo toan đều đè lên đôi vai của mẹ Thư là bà Nguyễn Thị Tuyết Sương. Hàng ngày, mẹ Thư đi phụ quán ăn gần nhà để kiếm đồng ra đồng vào. Hiện chị cả của Thư đang học đại học năm 2 ở TP Hồ Chí Minh, còn đứa em trai chuẩn bị lên lớp 9. Thư tâm sự: “Nếu không có suất học bổng lần này có lẽ em phải nghỉ học để phụ mẹ lo cho gia đình. Mẹ vất vả nhưng số tiền làm thuê hàng ngày không đủ nuôi mấy miệng ăn trong gia đình thì lấy tiền đâu mua sách vở, bút mực, đóng học phí… Suất học bổng này với em vô cùng lớn, nó như “phao cứu sinh” cho sự học của em rồi”.

Cũng như Lê Bá Duy và Võ Thị Minh Thư, những học sinh được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình lần này mỗi em mỗi hoàn cảnh nghèo khó, nhưng có chung nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống và học tập. Em Trương Thị Anh Tuyển, học sinh lớp 11A6, Trường THPT Lê Trung Kiên là một trong những tấm gương tiêu biểu cho sự nỗ lực vượt khó, học giỏi có mặt trong buổi nhận học bổng. Ba của Tuyển mất lúc em đang học lớp 8. Cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Hàng ngày, mẹ Tuyển đi làm thuê kiếm tiền, mọi công việc còn lại như nấu cơm, quét nhà, giặt đồ, hướng dẫn em học bài… đều do Tuyển quán xuyến. Vậy mà trong mấy năm học qua, Tuyển luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Tuyển nói: “Học bổng lần này không chỉ giúp mẹ giảm bớt gánh nặng khi chúng em bước vào năm học mới, mà đây còn là động lực rất lớn để em có niềm tin chuẩn bị cho năm học cuối cấp đạt kết quả cao nhất để mẹ vui lòng. Mục tiêu của em sẽ thi đậu đại học để sau này có điều kiện giúp mẹ thoát nghèo và phụ nuôi hai đứa em ăn học đến nơi đến chốn”.

Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh nói: “Học bổng Nguyễn Thái Bình được trao cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn vào thời điểm này vô cùng ý nghĩa, kịp thời để các em có điều kiện mua sách vở, bút mực chuẩn bị cho năm học mới. Món quà này không chỉ giúp các gia đình nghèo đỡ ngặt mà còn tạo động lực, niềm tin cho học sinh nghèo an tâm học tập, đạt thành tích tốt nhất”.

Hiếu Minh

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây