Đoàn Thanh niên phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

Thứ năm - 20/09/2018 22:24
Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Trung ương Đoàn, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực thực hiện tốt các nội dung giám sát, phản biện xã hội (PBXH) theo Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, PBXH của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Tỉnh Đoàn Phú Yên tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện quy chế cán bộ Đoàn tại Huyện ủy Phú Hòa.
Tỉnh Đoàn Phú Yên tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện quy chế cán bộ Đoàn tại Huyện ủy Phú Hòa.

Thời gian qua, việc giám sát, PBXH đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thường xuyên, đồng bộ. Cách đây 4 tháng, Tỉnh đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên (từ năm 2011 đến tháng 5/2018) tại 3 đơn vị gồm: Huyện ủy Phú Hòa, Thị ủy Sông Cầu và Huyện ủy Sông Hinh; đồng thời giám sát tại một số cấp ủy cơ sở trực thuộc các đơn vị này.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn còn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội giám sát nhiều chuyên đề, như: thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; giải pháp mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư một số công trình, dự án, giai đoạn 2012-2015; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2012-2014; công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh…

Tại buổi giám sát ở Huyện ủy Phú Hòa, các thành viên trong đoàn đánh giá tốt công tác cán bộ Đoàn từ việc tuyển dụng, bố trí cán bộ làm việc tại cơ quan chuyên trách Huyện Đoàn đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ Đoàn; công tác luân chuyển, điều động cán bộ Đoàn. Chỉ đạo tốt công tác giới thiệu cán bộ Đoàn ứng cử vào các chức danh chủ chốt của Đoàn đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Ngoài ra, Huyện ủy Phú Hòa cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc bố trí, sắp xếp công tác cho cán bộ Đoàn hết tuổi tham gia công tác Đoàn.

Tuy nhiên, tại buổi giám sát ở một số cấp ủy Đảng cơ sở trong huyện, các thành viên trong đoàn giám sát đã chỉ ra những hạn chế của cấp ủy Đảng cơ sở chưa làm tốt công tác quy hoạch cán bộ Đoàn, việc quy hoạch chỉ dừng lại ở quy hoạch nhân sự Thường trực Đoàn Thanh niên tham gia cấp ủy mà chưa quan tâm chỉ đạo Đoàn Thanh niên xây dựng quy hoạch nhân sự chủ chốt riêng của Đoàn Thanh niên, dẫn đến thiếu hụt cán bộ Đoàn tại một số thời điểm nhất định. Việc bố trí công tác cho cán bộ Đoàn hết tuổi theo quy chế có lúc còn gặp khó khăn…

“Qua giám sát, các ý kiến đóng góp theo từng lĩnh vực, nội dung của đoàn giám sát đã được các đơn vị tiếp thu, giải quyết và điều chỉnh, bổ sung phù hợp. Những ý kiến không thuộc thẩm quyền giải quyết, đoàn giám sát tổng hợp và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đối với đoàn giám sát do Tỉnh Đoàn chủ trì, sau khi hoàn thành việc giám sát, đoàn đã báo cáo kết quả, trong đó đề xuất và kiến nghị nhiều vấn đề có liên quan đối với cấp ủy và các đơn vị được giám sát.

Thông qua hoạt động giám sát, góp ý của Tỉnh Đoàn và các đoàn giám sát mà Tỉnh Đoàn tham gia, chính quyền các cấp, cơ quan, các ngành đã thấy rõ nhiệm vụ phải làm, kịp thời có kế hoạch, biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tiếp theo”, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh cho biết.

Ngoài ra, các Huyện, Thị, Thành Đoàn trong tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác giám sát và PBXH như: giám sát về an toàn thực phẩm; giám sát công tác huy động Quỹ Vì người nghèo trên địa bàn các xã, phường, trị trấn; giám sát việc xử lý rác thải, vệ sinh môi trường. Đồng thời tham gia phản biện các chương trình hành động của cấp ủy; đề án sáp nhập thôn, buôn, khu phố; phản biện về quy hoạch phát triển ngành nuôi trồng thủy sản…

Bí thư Huyện Đoàn Phú Hòa Lương Công Trình cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Huyện Đoàn Phú Hòa đã 2 lần phối hợp với MTTQ và Ban Dân vận Huyện ủy giám sát, PBXH về đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện dân chủ cơ sở; các văn bản liên quan đến thanh thiếu nhi… Qua đó, Đoàn Thanh niên đã có tiếng nói chính thống của mình trong các đợt giám sát, PBXH”.

Còn theo Bí thư Thị Đoàn Sông Cầu Nguyễn Xuân Bình, thực hiện Kết luận 11 và Chỉ thị 08 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác giám sát an toàn thực phẩm, mới đây, Thị ủy Sông Cầu đã giao Thị đoàn chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tổ chức giám sát công tác an toàn thực phẩm tại 2 phường và 3 xã của Sông Cầu.

Ngoài ra, Thị Đoàn còn tổ chức giám sát tại bếp ăn của các trường mầm non, cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thủy hải sản và hàng quán buôn bán thực phẩm tại các cổng trường học. Qua đó góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân và học sinh trên địa bàn.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh, nhiều ý kiến PBXH của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã được các cơ quan tiếp thu, đánh giá cao, đã và đang trở thành một kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng trong công tác lãnh đạo, quản lý.

“Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện có chiều sâu các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy về công tác giám sát, PBXH, tham gia góp ýxây dựng Đảng, chính quyền; chủ trì tổ chức giám sát các nội dung liên quan đến tổ chức Đoàn, thanh thiếu nhi. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng sẽ chủ trì tổ chức PBXH đối với dự thảo các văn bản, quy định của Trung ương, của tỉnh; tích cực phối hợp tham gia giám sát, PBXH cùng với MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về giám sát và PBXH cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp. Qua đó, Đoàn Thanh niên có tiếng nói, góp phần thực hiện tốt công tác giám sát, PBXH”, anh Phan Xuân Hạnh thông tin.

5 năm qua, Tỉnh Đoàn và các Huyện, Thị, Thành Đoàn trong tỉnh đã chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan như MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia 61 đợt giám sát và 42 cuộc PBXH. Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn tham gia 277 đợt giám sát, tập trung vào các chuyên đề xây dựng mới, chỉnh trang, sửa chữa nhà văn hóa thôn, các khu thể thao trung tâm; xây dựng cổng chào; giám sát quá trình thi công các tuyến đường bê tông… Đồng thời tham gia 109 đợt giám sát thông qua hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và 146 đợt giám sát thông qua các hoạt động của Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh.
 

Hiếu Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây