Nâng chất phong trào Đoàn, Đội trong trường học

Thứ năm - 26/09/2019 22:01
Nâng chất phong trào Đoàn, Đội trong trường học

Phong trào Đoàn, Đội trong trường học có vai trò rất lớn trong việc giáo dục, rèn luyện học sinh phát triển toàn diện. Nhiều năm qua, phong trào này đã được ngành GD-ĐT và Tỉnh đoàn phối hợp tốt bằng việc ký kết các chương trình liên tịch, tổ chức các hoạt động, hội thi đa dạng, phong phú, tạo sân chơi cho học sinh.

Nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực

Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam là chương trình đậm tính nhân văn được các Đoàn trường trong tỉnh tổ chức từ nhiều năm qua, mang lại hiệu quả, tạo được sự lan tỏa trong xã hội. Bằng các hoạt động đa dạng, thiết thực như: tổ chức văn nghệ gây quỹ, trao học bổng cho học sinh nghèo đến lớp; huy động các nguồn lực xã hội trao quà cho học sinh vượt khó học tốt; đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…, các Đoàn trường đã trao hàng ngàn suất học bổng, quà, tiếp bước đến trường cho các em.

Tiêu biểu phải kể đến các Đoàn trường THPT: Phan Bội Châu (huyện Sơn Hòa); Lê Trung Kiên, Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa); Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa); Lê Hồng Phong, Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa), Lê Thành Phương (huyện Tuy An)… với các chương trình văn nghệ gây quỹ tặng quà cho học sinh nghèo, được duy trì tổ chức từ nhiều năm qua.

Ngoài ra, các đoàn trường cũng đã sáng tạo nhiều mô hình nhân ái, thu hút học sinh tham gia như: Chiếc bút yêu thương, Xổ số may mắn, Vì bạn nghèo, Chi đoàn tình thương… Anh Võ Anh Duy, Bí thư Đoàn trường THPT Tôn Đức Thắng (huyện Sông Hinh), cho hay: “Trong năm học 2018-2019, thực hiện mô hình Chi đoàn tình thương, các chi đoàn đã hỗ trợ 11 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đầu năm học, các chi đoàn tổ chức xét chọn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp; sau đó vận động các nguồn lực hỗ trợ từ giáo viên, phụ huynh và các học sinh trong lớp. Ngoài giúp đỡ về vật chất, các em còn chia sẻ dụng cụ học tập, đồng phục, kèm cặp các bạn học ở nhà… Nhờ đó, các em phát huy được tinh thần tương thân tương ái, biết thương yêu, chia sẻ với nhau”.

Theo anh Nguyễn Trung Lương, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học (Tỉnh đoàn), trong năm học 2018-2019, Hội đồng Đội, liên đội và các Đoàn trường đã trao tặng hơn 24.000 suất học bổng, quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí gần 1,6 tỉ đồng. Công trình 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường cũng được các tổ chức Đoàn, Đội trường học triển khai mang lại hiệu quả, nhận đỡ đầu hơn 1.000 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh các hoạt động nhân ái, giáo dục lý tưởng, truyền thống cho học sinh, phong trào Đoàn, Đội trong các trường học năm học vừa qua cũng đã ghi dấu ấn đậm nét trong các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên, thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Hơn 19.700 đoàn viên học sinh đã đăng ký phấn đấu rèn luyện theo các tiêu chí “Học tập tốt”, “Đạo đức tốt”, “Thể lực tốt”. Các phong trào thi đua học tập tốt như: Rèn nét chữ, luyện nết người, Vượt khó học tốt, Tuần học tốt, Giờ học tốt, Hoa điểm 10… cũng được các cơ sở Đội tích cực triển khai, góp phần giáo dục đội viên, thiếu nhi ý thức học tập, rèn luyện, chấp hành nội quy, thực hiện tốt kỷ luật nhà trường…

Tiếp tục đổi mới, đa dạng các hoạt động

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, công tác Đoàn, Đội trong trường học có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng cho thanh thiếu niên, nhi đồng. Vì vậy, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của ngành Giáo dục và các cấp bộ Đoàn, Đội trong công tác GD-ĐT thế hệ trẻ, nhiều năm qua, Sở GD-ĐT Phú Yên và Tỉnh đoàn đã ký kết các chương trình liên tịch triển khai thực hiện công tác Đoàn, Đội trong năm học.

“Ngành GD-ĐT luôn nhận thức sâu sắc hiệu quả từ các phong trào Đoàn, Đội đối với việc giáo dục toàn diện học sinh. Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, hoạt động Đoàn, Đội đã thực hiện tốt phương châm “lấy bề nổi để củng cố chiều sâu, lấy học sinh quyết định làm bề nổi”, bà Ái cho hay.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Minh Trí, dưới sự chỉ đạo của hai ngành, phong trào Đoàn, Đội thời gian qua đã luôn đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động để phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh. Để công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi trường học trong thời gian tới phát triển, anh Trí đề nghị: tổ chức Đoàn, Đội tại các trường cần tập trung thực hiện tốt các phong trào Học sinh 3 rèn luyện, Học sinh 3 tốt, Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy; đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào hành động cách mạng: thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ sáng tạo; đẩy mạnh các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; tiếp tục tổ chức hiệu quả diễn đàn Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường…

Bên cạnh đó cần chú trọng thực hiện chỉ tiêu về xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phát huy vai trò xung kích của tổ chức Đoàn, Đội trong việc thực hiện các nhiệm vụ dạy và học của nhà trường.

Tổ chức Đoàn, Đội đã đồng hành với đoàn viên, đội viên trường học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát huy được sức sáng tạo, nghị lực của tuổi trẻ học đường; tạo sân chơi an toàn, bổ ích, góp phần giáo dục kỹ năng sống, trang bị cho các em nền tảng kiến thức vững vàng; giúp các em tự tin, chủ động, có ý thức vươn lên trong học tập và tu dưỡng, góp phần hoàn thiện nhân cách.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Minh Trí

 

                                                                                                                                                                                                  STTM - HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây