Người trẻ khẳng định trách nhiệm với đất nước

Thứ năm - 28/12/2023 03:53
Trao đổi tại diễn đàn “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước”, các chuyên gia, nhà khoa học, người trẻ đều khẳng định vai trò và trách nhiệm của người trẻ với đất nước. Người trẻ phải là lực lượng tiên phong thể hiện thông điệp "trách nhiệm với đất nước".
PGS.TS Vũ Trọng Lâm - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm?” cho các đại biểu tham dự Diễn đàn.
PGS.TS Vũ Trọng Lâm - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm?” cho các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật tổ chức ra ra mắt cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm?” và diễn đàn “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước”. 

Chương trình được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tới các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc trong cả nước.

Tham dự Diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Thái Học - Phó trưởng Ban Nội chính T.Ư; PSG.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Uỷ Ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội; PGS.TS Vũ Trọng Lâm - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; các đồng chí Phó giám đốc NXB Chính trị quốc gia Sự thật; các chuyên gia, nhà khoa học, gương mặt trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực và đoàn viên thanh niên.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, PGS.TS Vũ Trọng Lâm - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, bắt nguồn từ bài viết “Bệnh sợ trách nhiệm” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản năm 1973, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm?”. Cuốn sách là tập hợp các bài viết của các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ về những suy nghĩ, trăn trở, thể hiện niềm tin đối với thế hệ trẻ; cùng với đó nhằm khơi dậy tinh thần cống hiến trong mỗi bạn đoàn viên, thanh niên.

PGS.TS Vũ Trọng Lâm - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu khai mạc diễn đàn

Theo đồng chí Vũ Trọng Lâm, việc ra mắt cuốn sách và tổ chức Diễn đàn “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước” là dịp để mỗi đoàn viên, thanh niên hiểu hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với đất nước.

Sứ mệnh sáng tạo và dấn thân của người trẻ

Chia sẻ tại diễn đàn, anh Chu Đức Hà, Giảng viên Khoa Công nghệ nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước rất nhiều cơ hội và thách thức, người trẻ có vai trò và trách nhiệm rất lớn trong việc định hình tương lai của đất nước.

Là một giảng viên, nhà khoa học trẻ ở Việt Nam, anh Chu Đức Hà nhấn mạnh tới tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm” của người trẻ. “Tinh thần "dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm" không chỉ là một nguồn cảm hứng mà còn là một nguyên tắc hướng dẫn quan trọng trong suốt sự nghiệp khoa học của tôi", anh Hà nhấn mạnh.

Anh Chu Đức Hà, Giảng viên Khoa Công nghệ nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ tại diễn đàn

Với môi trường nghiên cứu khoa học, anh Hà cho rằng, hai từ "dám nghĩ" được thể hiện bằng sự hiếu kỳ, không ngừng đặt ra những câu hỏi mới, thách thức những bài toán thực tế và mở rộng giới hạn của kiến thức hiện có. “Dám làm” là dám khám phá, dám đổi mới và dám chấp nhận thất bại như một phần trong nghiên cứu khoa học. 

Anh Hà cũng nêu ra 2 tấm gương là những người thầy của anh là  KS. Hồ Quang Cua và GS. Võ Tòng Xuân, những người dám đương đầu với thử thách, những người dám đổi mới trong tư duy nghiên cứu và những người dám chịu trách nhiệm về cả chặng đường nghiên cứu khoa học về lĩnh vực nông nghiệp.

Theo anh Hà, sau khi Chính phủ có nghị định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, thì anh càng nhận thức sâu sắc hơn và đang thực hiện hoá sứ mệnh tiên phong, dấn thân của một người trẻ trong giai đoạn hiện nay. 

Biến sợ hãi thành động lực 

Tại Diễn đàn, anh Vũ Gia Luyện - Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp công nghệ quốc tế (ITS) và Công ty cổ phần phát triển thương hiệu Việt Nam (BDS), Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 đã chia sẻ về quá trình dấn thân, thử thách của tuổi trẻ khi anh xung phong đi khai phá thị trường Châu Phi lúc mới 22 tuổi. Dù bản thân lúc đầu cũng lo lắng, gia đình không ủng hộ, nhưng anh Luyện cho rằng, đây là cơ hội để được tự do phát triển hết năng lực của bản thân, phát huy hết sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. 

Theo anh Luyện, thế hệ Gen Z ngày nay được tận hưởng rất nhiều lợi thế như sớm tiếp cận với công nghệ, với kho tri thức khổng lồ của nhân loại trên không gian mạng…, nhưng đi kèm là rất nhiều thách thức, áp lực và cả sự kỳ vọng của gia đình và xã hội. Điều này khiến các bạn rất dễ trở nên rụt rè, thậm chí sợ hãi, sợ trách nhiệm khi mắc sai lầm.

Anh Vũ Gia Luyện - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 chia sẻ tại diễn đàn

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất không phải là việc né tránh sai lầm mà phải đối diện, học hỏi để trưởng thành hơn. Phải biến sự sợ hãi làm đòn bẩy để tiến bộ mới là dũng cảm và thể hiện trách nhiệm của bản thân mình trước công việc và trước xã hội. “Tuổi trẻ là những chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế, tuổi trẻ cần hiểu rõ trách nhiệm của mình với quốc gia, với dân tộc. Nếu tuổi trẻ không dám chịu trách nhiệm, tương lai của đất nước sẽ đi về đâu?” anh Luyện nhấn mạnh.

Bác sĩ Đỗ Doãn Bách - Phòng C3, Viện Tim Mạch, Bệnh Viện Bạch Mai, gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 cho rằng, nói đến tuổi trẻ là chúng ta liên tưởng tới sức khoẻ, niềm tin, khát vọng mãnh liệt. Đây là thời gian quan trọng nhất để hình thành nên lý tưởng, lẽ sống và khát vọng cống hiến. Vì vậy, người trẻ cần có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội, sẵn sàng làm chủ nhân của đất nước.

Theo bác sĩ Đỗ Doãn Bách, nghề nghiệp khiến anh luôn phải đối mặt với những thời khắc sinh tử, những quyết định sẽ thay đổi số phận của một người. Có những thời điểm lúc mới đi làm, bản thân anh cũng cảm thấy lo lắng và sợ hãi trước những quyết định này. “Nhưng nếu bạn để sợ hãi ra phía trước thì nó sẽ là rào cản làm bạn lùi bước, tuy nhiên nếu đưa sự sợ hãi ra phía sau thì nó sẽ trở thành động lực. Những sự sợ hãi khi tôi mới vào nghề đã là động lực để tôi trau dồi chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, kinh nghiệm và trải nghiệm cho bản thân để cố gắng trở thành một bác sĩ giỏi”, bác sĩ Đỗ Doãn Bách nói.

Anh Bách cho rằng, để vượt qua sự sợ hãi, có thêm sự tự tin, mạnh mẽ, dám mơ ước, dám thực hiện và dám chịu trách nhiệm thì người trẻ phải biết tự tạo kháng thể tinh thần cho bản thân bằng cách nâng cao kiến thức, kỹ năng, đôi khi là phải đương đầu với thách thức, đây mới là phương pháp hữu hiệu để chống đỡ với áp lực của cuộc sống.

Trách nhiệm từ những việc nhỏ

Trao đổi tại diễn đàn, PSG - TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, người trẻ không sợ trách nhiệm, chỉ cần có môi trường để họ thể hiện trách nhiệm của mình. Việc tạo ra môi trường là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành. “Các bạn đừng nghĩ trách nhiệm là điều gì to tát. Trước khi nghĩ đến trách nhiệm với đất nước, Tổ quốc, hãy thể hiện trách nhiệm với gia đình, xã hội, với cộng đồng mạng và chính bản thân mình đã rất tuyệt vời rồi”, PSG - TS Bùi Hoài Sơn nói.

Đồng chí Bùi Hoài Sơn cũng mong muốn các bạn trẻ cần thể hiện trách nhiệm bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng vô cùng thiết thực, để góp viên gạch đầu tiên xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường. 

Bên cạnh đó, theo đồng chí Bùi Hoài Sơn, thanh niên phải đi tiên phong thể hiện thông điệp trách nhiệm với đất nước, đáp ứng kỳ vọng của dân tộc. Đặc biệt, trong xã hội phức tạp hiện nay đòi hỏi mỗi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn. “Cuộc sống hiện nay chịu rất nhiều sự chi phối với nhiều luồng thông tin . Nếu không khẳng định được giá trị của dân tộc mình, sẽ có nguy cơ bị xâm lăng văn hóa, đánh mất giá trị văn hóa dân tộc. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng phải làm để từ đó thêm yêu dân tộc, yêu Tố quốc”, đồng chí Bùi Hoài Sơn nói.

Theo đồng chí Nguyễn Thái Học - Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, “Người trẻ có sợ trách nhiệm?” là một câu hỏi, nếu nhìn nhận thẳng thắn thì ở đâu đó vẫn có một số bạn trẻ né tránh trách nhiệm, sợ sai, không dám làm. Nhưng “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước” là một sự khẳng định, một thông điệp, một lời kêu gọi. Đất nước đang có nhiều thời cơ, vận hội lớn nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cần người trẻ mang hết tố chất vốn có của mình để chung tay góp sức đưa đất nước vượt qua khó khăn./.

Theo doanthanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây