Nhớ Bác ngày này, năm xưa: “Tết Trung thu với nền độc lập”

Thứ hai - 16/09/2024 23:23
Theo Hồ Chí Minh Toàn tập, ngày 17 tháng 9 năm 1945, Bác viết bài “Tết Trung thu với nền độc lập” đăng trên Báo Cứu Quốc, số 45. Sinh thời, Bác rất yêu quý các em thiếu nhi. Người luôn dành tình cảm đặc biệt cho em thiếu nhi, nhất là vào dịp Trung thu hằng năm.
Nhớ Bác ngày này, năm xưa: “Tết Trung thu với nền độc lập”

Các đây 79 năm, tết Trung thu cũng diễn ra đúng vào ngày 17/9. Tuy bận rất nhiều công việc do Chính phủ mới vừa thành lập nhưng Người vẫn nhớ ngày tết Trung thu dành cho các em thiếu nhi.

“Mẹ đã sắm cho các em nào đèn, nào trống, nào pháo, nào hoa, và nhiều đồ chơi khác. Các em vui vẻ nhỉ!”. Bác hỏi như là lời tâm sự của Người với các em thiếu nhi chuẩn bị chơi tết Trung thu. Người hình dung cái cảnh trăng tròn gió mát, hồ lặng trời xanh của Trung thu lại làm cho các em thêm vui cười hớn hở.

Trước niềm vui của các em, Bác cũng vui cùng. Người viết: “Các em vui cười hớn hở, Già Hồ cũng vui cười hớn hở với các em”. Bác xưng “Già Hồ” với các em thiếu nhi vừa gần gũi, thân quen, vừa hàm chứa tinh thần trách nhiệm của người ông đối với con cháu của mình.

Người tự đặt câu hỏi đối với các em thiếu nhi rằng: “Đố các em biết vì sao?” Và tự trả lời để làm sáng tỏ vấn đề: “Một là vì Già Hồ rất yêu mến các em. Hai là vì Trung thu năm ngoái, nước ta còn bị áp bức, các em còn là bầy nô lệ trẻ con”. Người khẳng định: “Trung thu năm nay, nước ta đã được tự do và các em đã thành những người tiểu quốc dân của một nước độc lập”.

Vì được tự do và đang sống trong một quốc gia độc lập nên Bác cũng đã khuyến khích các em tha hồ vui chơi cho thỏa chí. Bác cũng dành những lời khuyên cho những người chủ tương lai của đất nước, ngày mai mong các em ra sức học tập, tất cả các em đã biết chữ quốc ngữ chưa? Em nào chưa biết thì phải học cho biết. Ngoài việc học tập, Người cũng không quên căn dặn các em phải siêng tập thể thao cho mình mẩy được nở nang. Và ra sức giúp việc cho Nhi đồng cứu vong hội (các em đã vào Hội đó chưa? Em nào chưa vào thì nên vào Hội cho vui).

Bác Hồ nói chuyện với các cháu thiếu nhi trong dịp Người về thăm và chúc Tết đồng bào tỉnh Hà Bắc (xuân Đinh Mùi, ngày 9/2/1967). Nguồn ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bác hứa, đến Trung thu năm sau, chúng ta sẽ tổ chức một cuộc vui, cả già lẫn trẻ. Và Người cũng lại đặt câu hỏi tu từ dành cho các em đó là: “Các em nghĩ thế nào?”   

Cuối thư Người vẫn không quên gửi lời chúc đến các em thiếu nhi thân yêu đó là: “Trung thu này, Già Hồ không có gì gửi tặng các em. Chỉ gửi tặng các em một trăm cái hôn thân ái”.

79 năm trôi qua, giờ đọc lại nội dung bài viết mà Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi các em thiếu nhi, chúng ta càng kính trọng tình cảm quý báu mà Người đã dành cho các em thiếu nhi như ca từ của bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” của nhạc sĩ Phong Nhã có hai câu rất hay và đầy ý nghĩa đó là: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng/ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu nhi Việt Nam”.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN:

[1] Báo Cứu Quốc, số 45, ngày 17/9/1945.

[2] Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011, tập 4, trang 15).

Theo https://baosoctrang.org.vn/

 

Tác giả: Diepkinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây