Trân trọng quá khứ, vững tin hiện tại, mạnh mẽ tương lai

Chủ nhật - 30/06/2024 21:04
Ngày 1/7 đánh dấu sự kiện trọng đại Phú Yên tròn 35 năm tái lập tỉnh (1/7/1989-1/7/2024). Sau 35 năm tái lập, Phú Yên có sự phát triển vượt bậc, tạo nền tảng vững chắc và động lực quan trọng cho tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.
Một tiết mục nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 35 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên diễn ra tối 30/6 tại quảng trường 1 Tháng 4, TP Tuy Hòa. Ảnh: NGỌC THẮNG
Một tiết mục nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 35 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên diễn ra tối 30/6 tại quảng trường 1 Tháng 4, TP Tuy Hòa. Ảnh: NGỌC THẮNG
Các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo TP Tuy Hòa tham quan Trung tâm Điều hành đô thị thông minh Tuy Hòa. Ảnh: HÀ MY

Trả lời Báo Phú Yên, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết:

- Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, 35 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Phú Yên, bằng ý chí mạnh mẽ, khát vọng lớn lao, đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, từng bước khắc phục khó khăn, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, đề ra những giải pháp đúng đắn, sát hợp với tình hình thực tiễn để bắt tay xây dựng mọi mặt đời sống nhân dân; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tăng cường QP-AN; xây dựng hệ thống chính trị và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Những thành quả này không chỉ góp phần mang lại cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc cho người dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, mà còn là nền tảng, tiền đề quan trọng để Phú Yên vững bước cho chặng đường phía trước.

* Xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật của tỉnh qua 35 năm xây dựng và phát triển?

- Sau 14 năm hợp nhất với tỉnh Khánh Hòa thành tỉnh Phú Khánh, ngày 1/7/1989, tỉnh Phú Yên chính thức được tái lập và đi vào hoạt động, mở ra thời kỳ phát triển mới. 35 năm qua, từ một tỉnh chỉ có 1 thị xã và 6 huyện với bộn bề khó khăn, kinh tế ở mức thấp sau tái lập, Phú Yên đã vươn lên trở thành một trong những địa phương phát triển của cả nước.

Hiện nay, Phú Yên có 1 thành phố, 2 thị xã và 7 huyện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế qua từng giai đoạn luôn duy trì ở mức khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,16%, đứng thứ 10 cả nước.

Hệ thống hạ tầng tương đối hoàn thiện, hệ thống giao thông kết nối với đầy đủ đường bộ, đường biển và đường không. Các trục kết nối chính đã cơ bản hình thành, nhất là khi đường ven biển và cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh hoàn thành vào thời gian tới. Toàn tỉnh hình thành 5 KCN tập trung và một số KCN ở các địa phương làm động lực cho phát triển kinh tế.

KKT Nam Phú Yên là một trong tám KKT ven biển trọng điểm của cả nước, có vị trí và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để trở thành một trung tâm công nghiệp, cảng biển quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên là một trong 10 khu được Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tổng thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của cả nước.

Các ngành dịch vụ, du lịch phát triển cả về quy mô và chất lượng. Cuối năm 2023, Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã mở ra hướng phát triển cho tỉnh trở thành một trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung Bộ.

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội cũng có nhiều chuyển biến. AN-QP được củng cố, tăng cường. Công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế được mở rộng, hình ảnh Phú Yên được quảng bá ngày càng rộng rãi đến bạn bè trong và ngoài nước.

Công tác xây dựng Đảng bộ đạt nhiều thành tựu quan trọng. Các chủ trương của trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc với nhiều khâu đột phá. Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng và phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung thực hiện quyết liệt. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng cao. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới. Khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết tôn giáo được củng cố vững chắc.

 

* Hiện nay, Phú Yên đã hội tụ nhiều điều kiện để phát triển. Vậy thời gian tới, tỉnh sẽ làm gì để hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh nhanh và bền vững, thưa đồng chí?

- Sau nhiều năm nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, cả hệ thống chính trị và người dân, hiện nay, Phú Yên đã hội tụ được nhiều yếu tố để sẵn sàng bứt phá, hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh nhanh và bền vững.

Thực hiện phương châm “phát triển KT-XH là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm QP-AN là trọng yếu, thường xuyên”, với quan điểm người dân không chỉ là trung tâm, đối tượng thụ hưởng, mà còn là chủ thể, và động lực của sự phát triển trong thời kỳ mới, trong thời gian tới, Phú Yên sẽ tiếp tục bám sát các chủ trương của trung ương, đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, năng động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về phát triển KT-XH, trong đó, trọng tâm là thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các giải pháp về cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo đột phá trong nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh sẽ được triển khai quyết liệt để đưa tỉnh trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Phát triển kinh tế dựa trên lợi thế biển với các trụ cột: công nghiệp, du lịch dịch vụ chất lượng cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vận tải biển và logistics.

Thu hút đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển, dịch vụ vận tải biển, logistics tại KKT Nam Phú Yên, KCN Hòa Tâm, cảng Bãi Gốc; đồng thời phát triển trung tâm logistics gắn với cảng biển, cảng hàng không. Tỉnh tập trung đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiệu quả; phát triển các ngành kinh tế theo phương thức thông minh và các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phấn đấu đưa Phú Yên trở thành trung tâm kinh tế biển vùng duyên hải Trung Bộ.

Cùng với đó, Phú Yên phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; huy động mạnh mẽ nguồn lực ngoài nhà nước để tập trung phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KH-CN vào sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phấn đấu xây dựng thành phố biển Tuy Hòa trở thành một trong những thành phố sạch nhất nước, tỉnh Phú Yên trở thành điểm đến xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường. Phát triển văn hóa, xã hội và con người Phú Yên toàn diện; làm tốt công tác an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH, nâng cao đời sống nhân dân.

Thành quả 35 năm xây dựng phát triển tỉnh để lại nhiều dấu son đáng tự hào và là nền tảng, động lực quan trọng. Phú Yên hôm nay đang trên đường băng của sự phát triển. Những ước mơ đang dần trở thành hiện thực. Trí tuệ, sự đoàn kết, đồng lòng đang được phát huy để nắm bắt thời cơ, vận hội. Và, quan trọng hơn cả, khát vọng cháy bỏng của những người con Phú Yên hăng say lao động với trái tim máu lửa đang đưa chiếc tàu bay sớm cất cánh, đưa Phú Yên phát triển vừa phú (giàu có), vừa yên (yên bình) như nguyện ước của cha ông ta khi đặt tên cho mảnh đất này.

* Xin cảm ơn đồng chí!

HÀ MY (thực hiện)

 

Tác giả: Diepkinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây