Hội thảo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tập huấn kỹ năng công nghệ số và việc làm cho học sinh, sinh viên tỉnh Phú Yên

Chủ nhật - 05/07/2020 22:12
Ngày 5/7/2020, tại Trung tâm Hội nghị Pytopia, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, Sở GD-ĐT Phú Yên phối hợp Google, Quỹ Dariu tổ chức Hội thảo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tập huấn kỹ năng công nghệ số và việc làm cho gần 500 học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn tỉnh.
Thường trực Tỉnh Đoàn tặng hoa cho các diễn giả và đơn vị phối hợp.
Thường trực Tỉnh Đoàn tặng hoa cho các diễn giả và đơn vị phối hợp.

Hoạt động nằm trong chuỗi chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng công nghệ số và kỹ năng nghề nghiệp cho giáo viên và sinh viên từ ngày 3 - 5/7/2020 do Tỉnh Đoàn Phú Yên phối hợp cùng các đối tác địa phương với sự hỗ trợ từ dự án “Lập trình Tương lai cùng Google 2019 - 2020”. Mục tiêu chương trình tập huấn cho 500 sinh viên và 40 giáo viên nguồn trong tháng 07/2020, từ đó tiếp cận khoảng 7,000 học sinh THPT tại Phú Yên trong tháng 9/2020. Hội thảo đem đến nhiều chủ đề kiến thức giá trị thiết thực cho sinh viên gồm Công dân số và An toàn trực tuyến; Xây dựng và sáng tạo nội dung số; Kỹ năng cộng tác và làm việc trực tuyến; Sử dụng mạng xã hội để xây dựng hồ sơ cá nhân chuyên nghiệp.
 
Nắm vững cách thức khai thác Internet cũng như vận dụng các công cụ kỹ thuật số, cũng như hiểu biết về an toàn trực tuyến, biến môi trường mạng thành cơ hội phát triển sự nghiệp. Bên cạnh đó, trong sự phát triển của mạng xã hội thì sử dụng và khai thác hiệu quả sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho bản thân và cộng đồng. Đây là nền tảng kiến thức cần phải có cho mỗi sinh viên trở thành một công dân số trong xã hội hiện đại ngày nay.
 
Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google" là một trong nhiều nỗ lực của Google nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho nền kinh tế số Việt Nam, được khởi xướng từ năm 2018, dự án đã hoàn thành mục tiêu ban đầu là ươm mầm ước mơ, đam mê khoa học máy tính cho trẻ em. Từ những thành công trên, Google Châu Á Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục phối hợp cùng Quỹ Dariu mở rộng dự án giáo dục “Lập trình Tương lai cùng Google" cho năm học 2019 - 2020.  Đối tượng học sinh bao gồm học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên khối nghề nghiệp với số lượng lên đến 150.000 học sinh, sinh viên (khoảng 300 trường học). Thêm 350 giáo viên sẽ được đào tạo với những kiến thức giảng dạy bổ sung đa dạng hơn, và dự kiến triển khai tại 15 tỉnh thành Bắc - Trung - Nam.
 
Về nội dung đào tạo, giai đoạn 2 bổ sung kiến thức đa dạng hơn theo các cấp học, bao gồm: lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức và sử dụng Internet an toàn. Trong đó, bộ tài liệu sử dụng Internet an toàn rất giá trị từ Google được biên soạn công phu, giàu kiến thức và trình bày dễ hiểu, tạo sức hút với người đọc. Thông qua các môn học lập trình và kiến thức Internet, dự án “Lập trình Tương lai cùng Google" cổ vũ đưa lập trình trở thành môn học công nghệ chính khoá tại các trường học từ cấp tiểu học đến cấp phổ thông, hướng tới việc đào tạo đào tạo nguồn nhân lực số đáp ứng xu hướng phát triển của xã hội hiện đại Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.
 
“Trước những yêu cầu về thay đổi kỹ năng việc làm to lớn và nhanh chóng như vậy, nhà trường cần phải thay đổi mạnh mẽ và toàn diện để đáp ứng được nhu cầu của thị trường và xã hội. Việc trang bị cho sinh viên hôm nay những kỹ năng máy tính, lập trình và Internet là thiết yếu và là bước đi đúng đắn, hiệu quả, nhằm chuẩn bị hành trang tốt cho các bạn bước vào tương lai - Một kỷ nguyên kỹ thuật số với Trí tuệ Nhân tạo (AI), Dữ liệu Lớn (Big Data) và Điện toán đám mây (Cloud Computing).” - ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Quỹ Dariu chia sẻ.
 

 

 

Phần chia sẻ và giao lưu với các diễn giả là chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp.

Tặng quả cho sinh viên tiêu biểu trong phần trả lời câu hỏi hay nhất tại hội thảo.
 

Các bạn trẻ của Phú Yên xem triển lãm về trí tuệ nhân tạo của VietAI tại hội thảo. 


Về Dự án Lập trình Tương lai cùng Google

Dự án “Lập trình Tương lai cùng Google" là một trong nhiều nỗ lực của Google nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho nền kinh tế số Việt Nam. Đối tượng học sinh bao gồm học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên khối nghề nghiệp với số lượng lên đến 150.000 học sinh, sinh viên (khoảng 300 trường học). Thêm 350 giáo viên sẽ được đào tạo với những kiến thức giảng dạy bổ sung đa dạng hơn, và dự kiến triển khai tại 15 tỉnh thành Bắc - Trung - Nam.
 
Về Google:
Sứ mệnh của Google là: “Sắp xếp thông tin của thế giới và giúp thông tin trở nên hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu”. Thông qua các sản phẩm và nền tảng như Tìm kiếm, Maps, Gmail, Android, Google Play, Chrome và YouTube, Google đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người và đã trở thành một trong những công ty được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới. Google là một công ty con của Tập đoàn Alphabet Inc.
 
Về Quỹ Dariu:

Tổ chức The Dariu Foundation (Quỹ Dariu) là một tổ chức phi chính phủ nước ngoài có quốc tịch Thụy Sỹ, được thành lập từ năm 2002 và chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2007. Sứ mệnh của Quỹ Dariu là nâng cao năng lực và cải thiện cuộc sống của các hộ gia đình có thu nhập thấp thông qua việc cung cấp các dịch vụ tài chính vi mô và giáo dục. Từ một lớp học di động trên container đầu tiên năm 2011, đến nay Quỹ Dariu đang hỗ trợ đào tạo tin học, lập trình thông qua  60 lớp học di động và mở rộng chương trình ra 250 trường tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, và hỗ trợ đào tạo khoảng 200.000 học sinh mỗi năm về tin học và lập trình căn bản.


Văn Khang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây