Chắp cánh niềm đam mê công nghệ trong thanh thiếu nhi

Thứ tư - 12/08/2020 21:07
Trải qua 23 năm tổ chức, Hội thi Tin học trẻ tỉnh đã trở thành sân chơi trí tuệ và bổ ích, khơi dậy niềm đam mê công nghệ thông tin (CNTT) trong thanh thiếu nhi. Qua đó, nhiều tài năng tin học trẻ của đất Phú đã được gặp gỡ, giao lưu, tranh tài, thể hiện những ý tưởng sáng tạo và được “chắp cánh”…
Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh trao bằng khen cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm 2020.
Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Xuân Hạnh trao bằng khen cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm 2020.

Sân chơi bổ ích

Lần đầu tham dự Hội thi Tin học trẻ tỉnh, nhưng em Võ Bình Nguyên, lớp 9A Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Tuy Hòa) đã xuất sắc giành giải nhất phần thi kỹ năng lập trình cấp THCS. Được gia đình cho tiếp cận với máy vi tính từ năm lớp 1, nhưng đến năm lớp 8, Nguyên mới thực sự yêu thích Tin học. Nỗ lực học tập, giành giải nhất trong Hội thi Tin học trẻ TP Tuy Hòa, Nguyên được chọn vào đội tuyển của thành phố tham gia hội thi cấp tỉnh. Không phụ lòng thầy cô giáo và gia đình kỳ vọng, em “ẵm” luôn giải nhất. Nguyên chia sẻ: “Em rất vui khi được giải cao ở hội thi ngay từ năm đầu tiên tham dự. Hội thi là sân chơi bổ ích để em thử sức mình và cũng là cơ hội để em cọ xát, nâng cao khả năng của bản thân”.

Với Hồ Trang Tú, lần thứ hai trở lại Hội thi Tin học trẻ tỉnh, cô học trò lớp 11 chuyên Tin học Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã có sự bứt phá ngoạn mục. Từ việc chỉ đạt giải khuyến khích tại hội thi năm ngoái, Tú vươn lên giành giải nhất phần thi kỹ năng lập trình cấp THPT tại hội thi năm nay. Tú chia sẻ: “Em tiếc vì trong Hội thi Tin học trẻ tỉnh vừa qua, có một câu em chưa tìm ra lời giải nên bài thi chưa đạt điểm số tuyệt đối. Em sẽ cố gắng ôn luyện thật tốt để sắp tới tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV - năm 2020 tại Cà Mau đạt giải cao và mang thành tích về cho tỉnh”.

Năm nay, Thị Doàn Sông Cầu xuất sắc soán ngôi của Thành Đoàn Tuy Hòa, vươn lên giành vị trí quán quân toàn đoàn với 2 giải nhì, 6 giải ba và 2 giải khuyến khích. Theo anh Trần Văn Thành, Bí thư Thị đoàn Sông Cầu, kết quả trên có được là do Thị đoàn đã hướng dẫn các trường tuyển chọn thí sinh có năng khiếu về tin học để thành lập đội tuyển và bồi dưỡng từ sớm.

Tạo phong trào sâu rộng

Kết quả Hội thi Tin học cấp tỉnh năm nay tiếp tục là sự thống trị của ba đơn vị: Thị Đoàn Sông Cầu, Thành Đoàn Tuy Hòa và Huyện Đoàn Phú Hòa ở giải toàn đoàn. Riêng huyện miền núi Đồng Xuân vươn lên “rinh” về 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 khuyến khích. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của địa phương trong công tác quan tâm, bồi dưỡng năng khiếu tin học cho học sinh. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng hầu như năm nào Đồng Xuân cũng tổ chức hội thi cấp huyện để “gầy” lực lượng, bồi dưỡng tham gia hội thi cấp tỉnh.

Theo anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, trong kế hoạch tổ chức hội thi, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn khuyến khích các địa phương tổ chức hội thi cấp huyện để tuyển chọn những thí sinh xuất sắc dự thi cấp tỉnh; đồng thời tạo sân chơi trí tuệ cho các em, góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT trong nhà trường. Qua các năm, chất lượng của thí sinh có sự đồng đều hơn, trình độ tin học giữa khu vực thành thị và nông thôn dần được xóa bỏ khoảng cách. Đây cũng là một trong những mục tiêu hàng đầu Hội thi Tin học trẻ hướng tới: khuyến khích ứng dụng tin học trong học tập, nghiên cứu khoa học đối với lực lượng thanh thiếu niên.

“Từ hội thi, nhiều em đã phát huy kết quả đạt được, tích cực rèn luyện kỹ năng và kiến thức tin học để định hướng cho con đường nghề nghiệp của mình. Nhiều em dám chinh phục những đỉnh cao mới trong thời đại cách mạng 4.0. Đồng thời thể hiện quyết tâm của các ngành, các địa phương trong việc thực hiện chủ trương đẩy nhanh sự phát triển CNTT trên lĩnh vực tin học trong thanh thiếu nhi, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước”, anh Tùng nhấn mạnh.

Hội thi ngày càng thu hút đông thí sinh ở các địa phương dự thi. Điều đó cho thấy sự phát triển ngày càng lớn mạnh của phong trào tin học, khẳng định sức hấp dẫn của hội thi và tiềm năng to lớn của thanh thiếu nhi Phú Yên trong lĩnh vực CNTT. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lương Minh Tùng

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây