Tuổi trẻ ngành Y tế xung kích vì sức khỏe cộng đồng

Thứ tư - 26/02/2020 20:36
Những năm gần đây, công tác chăm lo sức khỏe cho cộng đồng luôn được đoàn thanh niên trong các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Thông qua nhiều hoạt động, phong trào tình nguyện đã giúp nhiều người dân trong tỉnh, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân.
CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân.

Góp phần chăm lo sức khỏe cho nhân dân

Những ngày này, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Sông Hinh đang tích cực chuẩn bị cho chương trình “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2020” sẽ diễn ra vào tháng 5 tới. CLB sẽ khám, phát miễn phí 150 cơ số thuốc và tặng quà cho người dân nghèo tại xã Ea Lâm. Anh Ksor Y Phân, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ huyện, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh, cho hay: “CLB Thầy thuốc trẻ huyện được thành lập vào đầu năm 2017, đến nay, có 40 y bác sĩ. Gần 4 năm qua, CLB đã phối hợp tổ chức nhiều đợt khám phát thuốc miễn phí tại các xã vùng sâu, vùng xa của huyện; tạo cơ hội cho đội ngũ thầy thuốc trẻ được cống hiến, góp phần vào nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Nhiều lần đón đoàn y bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ và Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh về khám chữa bệnh miễn phí, tặng quà cho người dân, ông Ksor Y Đen, Bí thư Đảng ủy xã Ea Lâm không giấu được sự vui mừng. Ông Ksor Y Đen chia sẻ: “Cuộc sống bà con trong xã còn nhiều khó khăn nên không có điều kiện thăm khám sức khỏe thường xuyên. Từ khi có đội tình nguyện thầy thuốc trẻ về tận các buôn thăm khám sức khỏe, bà con vui lắm”.

Được thành lập từ năm 2016 đến nay, hầu như năm nào, CLB Thầy thuốc trẻ TP Tuy Hòa cũng được Hội LHTN tỉnh tặng giấy khen. Với 40 thành viên là y bác sĩ của Trung tâm Y tế thành phố và trạm Y tế các xã, phường trên địa bàn, hơn 4 năm qua, CLB đã tổ chức hơn 20 đợt khám, phát thuốc tình nguyện cho gần 3.500 người dân. Anh Nguyễn Bá Luân - Chủ nhiệm CLB, Bí thư Chi Đoàn Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, cho hay: “Các đợt khám phát thuốc tình nguyện không chỉ là cơ hội để đội ngũ y bác sĩ phát huy sức trẻ vì cuộc sống cộng đồng mà còn là dịp để rèn luyện, nâng cao tay nghề, chuyên môn”.

Tích cực vì an sinh xã hội

Hơn ai hết, đội ngũ y, bác sĩ trẻ hiểu nguồn máu cần thiết như thế nào đối với người bệnh. Vì vậy, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được đông đảo đoàn viên thanh niên trong Cụm đoàn Y tế tham gia. Trong khối các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn được đánh giá là đơn vị đi đầu trong hoạt động hiến máu cứu người nói riêng, tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng nói chung.

Theo anh Nguyễn Tiến Dũng - Phó Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện, năm 2019, đoàn viên thanh niên của bệnh viện đã tham gia hiến máu tình nguyện được hơn 100 đơn vị máu; thành lập Đội hiến máu tình nguyện khẩn cấp tại đơn vị để ứng cứu bệnh nhân. Ngoài ra, Đoàn cơ sở Bệnh viện còn phối hợp tổ chức 11 đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 2.000 người dân ở các xã khó khăn trong tỉnh; thực hiện 4 công trình thanh niên: “Sắc cờ quê hương” và 2 công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã An Hiệp, huyện Tuy An với tổng trị giá 75 triệu đồng; “Tủ thuốc nghĩa tình” trị giá 45 triệu đồng tặng ngư dân phường 6, TP Tuy Hòa…

“Các y, bác sĩ trẻ của bệnh viện tham gia rất tích cực, hăng hái trong công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi rất vui khi được đóng góp công sức nhỏ bé, giúp cho người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có cuộc sống tốt hơn”, anh Dũng thổ lộ.

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh Đoàn, thời gian qua, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện khoác thêm chiếc blouse trắng có mặt ở khắp các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh trong những chiến dịch tình nguyện, những đợt về nguồn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Toàn tỉnh hiện có 6 CLB Thầy thuốc trẻ được duy trì hoạt động hiệu quả. Trong nhiệm kỳ 2014-2019, đoàn thanh niên trong các đơn vị y tế đã khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 21.000 người; hàng năm đều tổ chức hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác vì sức khỏe cộng đồng”.

Cùng với các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, tuổi trẻ ngành Y tế còn tích cực đi đầu trong các hoạt động tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng; gương mẫu trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, góp phần làm tăng mức độ hài lòng của bệnh nhân khi đến khám tại cơ sở y tế.

“Có thể thấy phong trào xung kích vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ ngành Y tỉnh nhà. Qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc luôn hết lòng vì người bệnh, vì sức khỏe nhân dân. Thời gian tới, Đoàn thanh niên trong các đơn vị y tế cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, tổ chức các chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, tặng tủ thuốc cho ngư dân; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, anh Hạnh nhấn mạnh.

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây