Viết mãi hành trình xanh Phú Yên

Thứ hai - 09/03/2020 22:13
Có chung tâm huyết bảo vệ môi trường, những người trẻ đã tạo ra các “sân chơi” riêng với nhiều hoạt động cộng đồng bổ ích để cùng góp phần giảm thiểu rác thải, hạn chế sử dụng rác thải nhựa… Những việc làm này nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả cộng đồng. 
Nhóm hành trình xanh Đông Hòa và CLB Phú Yên Xanh phối hợp với Chi đoàn Bệnh viện Mắt Phú Yên, Trường đại học Xây dựng Miền Trung thu gom rác thải ở biển Tuy Hòa.
Nhóm hành trình xanh Đông Hòa và CLB Phú Yên Xanh phối hợp với Chi đoàn Bệnh viện Mắt Phú Yên, Trường đại học Xây dựng Miền Trung thu gom rác thải ở biển Tuy Hòa.

Bắt đầu từ tình yêu môi trường

Tại khu vực bờ biển thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Ngọc Quyền cùng các bạn học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa), mỗi người một bao tải nhỏ, bao tay, mũ, khẩu trang sẵn sàng thu gom rác thải đang dồn ứ ngày một nhiều ở đây. Đây là một trong nhiều đợt ra quân nhặt rác của Nhóm hành trình xanh Đông Hòa.

Theo Phạm Ngọc Quyền, trưởng nhóm hành trình xanh này, nhóm đã thu gom khoảng 800kg rác các loại. Nhóm hoạt động trên tinh thần tự nguyện, ai muốn góp sức cùng bảo vệ môi trường thì cứ theo lịch tới điểm tập kết cùng nhặt rác làm sạch đường, bờ biển, khu dân cư…

Còn Lê Nguyễn Giao Quỳnh, trưởng nhóm HTX Sơn Hòa, cho biết: Nhóm chủ yếu là các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 ở thị trấn Củng Sơn và các xã lân cận. Vì xuất phát từ tinh thần tự nguyện nên ai cũng nhiệt tình tham gia hoạt động bảo vệ môi trường. Thời gian qua, HTX Sơn Hòa đã thu gom được 1,5 tấn rác trên các tuyến đường, trồng 100 cây xanh ở các trường tiểu học và vẽ trang trí trên các thùng rác.

Một buổi sáng ở công viên biển Tuy Hòa, thành viên CLB Phú Yên Xanh vừa tặng túi tái chế cho người đi đường vừa thu đổi pin sinh thái. Nguyễn Quang Việt, Chủ nhiệm CLB Phú Yên Xanh, cho biết: Đó là một số hoạt động xen ghép vào Chương trình triển lãm ảnh Vì một Phú Yên xanh. CLB thu về 30kg pin cũ và phát 500 túi tái chế. Ngoài ra, CLB còn triển khai rất nhiều hoạt động như nhặt rác, trồng cây, tặng cây…

Tất cả đều nhằm thay đổi thói quen sinh hoạt của người dân hướng tới giảm rác thải nhựa, hạn chế rác thải nguy hại và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, trong lành. Thành viên CLB kết nối với nhau qua facebook Phú Yên Xanh, ai có tình yêu môi trường thì vô đó kết bạn, nắm lịch hoạt động và chủ động tham gia. Chủ yếu là những người trẻ, đầy nhiệt huyết nên ngày càng thu hút nhiều người ở mọi lứa tuổi, thành phần xã hội tham gia.

Nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân hảo tâm còn tặng túi hay các sản phẩm thân thiện với môi trường để CLB phong phú thêm hoạt động tuyên truyền. CLB vừa mới nhận được 10.000 túi vải xanh thân thiện với môi trường từ Trung tâm hội nghị Pytopia. Sắp tới, CLB sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức phát túi kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Nhân rộng và kết nối

Năm 2019, toàn tỉnh chỉ có nhóm hành trình xanh Đông Hòa hoạt động; đến nay phát triển 6 nhóm hành trình xanh tại 6/9 huyện, thị xã, thành phố. Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng nhóm hành trình xanh Phú Yên chia sẻ: Chưa được 1 năm, nhóm đã phát triển từ 7 thành viên lên 300 thành viên. 

Các hoạt động không chỉ diễn ra trong thành viên nhóm mà kết nối với hội đoàn thể, chính quyền các địa phương để cùng thực hiện các đợt ra quân thu gom rác, nhờ đó hiệu quả tuyên truyền tăng. Đồng thời, các hoạt động bảo vệ môi trường cũng phong phú và đa dạng hơn, thu hút không chỉ thanh thiếu niên mà cả khách du lịch, người dân tham gia.

Ông Nguyễn Văn Thuyên, một du khách từ Hà Nội tới Phú Yên, gặp các bạn trong nhóm hành trình xanh đang thu gom rác ven biển Tuy An, cũng nhiệt tình tham gia. Ông Thuyên cho biết: Tôi đang đi dạo bờ biển thì thấy các bạn thanh niên chăm chỉ nhặt từng vỏ chai, ống hút nhựa… bỏ vào bao. Tôi cũng vô nhặt cùng, trò chuyện và kết giao thêm những người bạn mới. Các bạn ấy không chỉ sống tích cực mà còn thật thân thiện, là tấm gương cho nhiều thanh niên cả nước hiện nay.

Anh Lương Minh Tùng - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN tỉnh Phú Yên, cho biết: Các nhóm HTX, CLB Phú Yên Xanh ra đời nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm, sức xanh của tuổi trẻ đối với môi trường. Tại đây, các bạn thanh thiếu niên đã tập hợp nhau lại, cùng làm những việc có ích như nhặt rác, trồng cây xanh, tặng túi tái chế, thu gom pin cũ…

Những việc làm này đã tác động tích cực đến mọi tầng lớp nhân dân, mang một hình ảnh đẹp của thanh niên, vừa thể hiện ý thức vì cộng đồng, vì sự phát triển bền vững chung của những người trẻ đầy nhiệt huyết vì quê hương, vừa đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường thông qua những việc làm nhỏ, những thay đổi thói quen sinh hoạt theo hướng tích cực. Hội LHTN tỉnh mong muốn, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều CLB, nhóm thanh niên hoạt động vì môi trường.

Minh Duyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây