Tiếp sức mùa thi - 22 năm lan tỏa tinh thần tình nguyện

Thứ năm - 29/06/2023 22:30
Năm 2023 đánh dấu 22 năm liên tiếp chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) được tổ chức. Suốt chặng đường đó, cùng với tuổi trẻ cả nước, đoàn viên, thanh niên Phú Yên đã lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng, được xã hội đánh giá cao. Công tác TSMT qua các năm đã thay đổi linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế nhằm hỗ trợ thí sinh tốt nhất trên hành trình vượt vũ môn.
Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Du (huyện Sông Hinh) hỗ trợ nước uống và sữa cho thí sinh.
Tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Du (huyện Sông Hinh) hỗ trợ nước uống và sữa cho thí sinh.

Vượt nắng đồng hành cùng thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra, cũng là lúc màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh ra quân TSMT. Những ngày qua, dù thời tiết nắng nóng, nhưng tại các điểm thi, đoàn viên, thanh niên tình nguyện luôn có mặt rất sớm, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh. Năm nay là năm đầu tiên em Nguyễn Thanh Thảo, sinh viên năm 2 Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh tham gia chương trình TSMT do Tỉnh đoàn tổ chức ngay tại quê nhà. Vừa phát nước uống và quạt cầm tay cho các phụ huynh trong lúc chờ thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, vừa đưa tay vội lau những giọt mồ hôi trên trán, Thảo chia sẻ: “Hai năm trước, tôi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với tâm thế đầy lo lắng. Tôi đã được các anh chị tình nguyện viên của đội hình TSMT năm đó hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiệt tình. Cho nên, khi trở thành sinh viên, tôi đăng ký vào đội hình TSMT với mong muốn sẽ tiếp bước đàn anh đi trước, hỗ trợ các em thí sinh tự tin vượt qua kỳ thi với kết quả cao nhất”.

Năm thứ năm đồng hành cùng chương trình TSMT, anh Liễu Mạnh Thân, Phó Bí thư Chi đoàn khu phố 10, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh vẫn háo hức như ngày đầu. Cùng với hơn 20 tình nguyện viên của đội hình TSMT tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (huyện Sông Hinh), cán bộ đoàn người dân tộc Tày này tham gia hỗ trợ đưa đón thí sinh hoàn cảnh khó khăn đến điểm thi bằng xe máy; phát phiếu cơm, bánh ngọt và nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh; phối hợp với công an địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người nhà thí sinh cài đặt định danh điện tử VNeID trong thời gian chờ thí sinh dự thi… Thân tâm sự: “Mỗi năm, nhìn các thí sinh đi thi, tôi nhớ lại hình ảnh của mình ngày trước. Chúng tôi hỗ trợ thí sinh thì luôn làm hết sức, không nghĩ gì cả, nhưng khi thấy các bạn quay lại cảm ơn, thật sự thấy ấm lòng”.

Với thông điệp “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng các bạn”, chương trình TSMT năm nay đã ghi dấu những hình ảnh đẹp của các tình nguyện viên trong lòng thí sinh và phụ huynh. Em Lê Thuận An, thí sinh dự thi tại điểm Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) chia sẻ: “Tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, em được các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ rất nhiệt tình. Các anh chị hỗ trợ nước uống, bánh ngọt, hướng dẫn chỗ ăn cơm giá rẻ, bảo đảm vệ sinh cho mẹ con em. Cho nên, em cảm thấy rất yên tâm và làm bài khá tốt”.

Trường học thực tiễn rèn luyện kỹ năng

TSMT là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa và nổi bật nằm trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm, được các cấp bộ đoàn chú trọng, thu hút nhiều thế hệ đoàn viên, thanh niên tham gia. Chương trình được Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh triển khai đồng bộ với nhiều hình thức phong phú, cách làm sáng tạo, không ngừng thay đổi để phù hợp hơn với những điều kiện thực tế. Năm nay, chương trình được tổ chức với 3 giai đoạn trước, trong và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh như hướng dẫn ôn thi trực tuyến; triển khai đội hình “Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi”… Đặc biệt, trong các ngày diễn ra kỳ thi, Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với một số huyện đoàn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID cho phụ huynh thí sinh.

Không chỉ đơn thuần là nơi thanh niên, sinh viên tình nguyện thể hiện tính xung kích, tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ cùng cộng đồng, TSMT còn là trường học thực tiễn để các bạn trẻ học những bài học về lòng nhân ái, sẻ chia, đùm bọc, về tinh thần đồng đội, cách vượt qua khó khăn, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cần thiết. Anh Lê Duy, Bí thư Thành đoàn nhận định: “Tham gia vào chương trình TSMT, các bạn trẻ cho đi lòng nhiệt huyết, tinh thần tình nguyện, sẻ chia và nhận lại được tình cảm ấm áp của thí sinh và người nhà thí sinh; đồng thời được rèn luyện kỹ năng sống để hoàn thiện bản thân”.

Theo anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn, những năm tiếp theo, chương trình TSMT vẫn sẽ tiếp tục sứ mệnh với những hoạt động thiết thực hướng đến thí sinh và người nhà thí sinh. Đây không chỉ là những ngày tháng đáng nhớ về tuổi trẻ đầy hoài bão và cống hiến của những bạn tình nguyện viên, mà hình ảnh những chiến sĩ tình nguyện với lòng nhiệt huyết là một phần ký ức đẹp trong chặng đường trưởng thành của những thí sinh từng được tiếp sức trong mỗi mùa thi, góp phần giúp các em bắt đầu hành trình mới của cuộc đời. 

Nhiều năm qua, chương trình TSMT với những giá trị nhân văn tốt đẹp đã lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, nhận được sự đồng hành hỗ trợ của nhiều cá nhân, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp. TSMT đã trở thành biểu tượng cho sự chung tay gắn kết, trở thành chương trình tình nguyện có sức sống lâu bền. Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây