'Giữ vững Trường Sa - phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc'

Thứ ba - 09/05/2023 03:40
  Chiều 6.5, tại TP.Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), đoàn công tác số 10 thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2023 đã tới thăm, dâng hương tại tượng đài chiến sĩ Gạc Ma và một số địa điểm tại căn cứ Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm dâng hương tại tượng đài chiến sĩ Gạc Ma
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm dâng hương tại tượng đài chiến sĩ Gạc Ma

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân, thượng tá Lương Xuân Giáp, Phó chủ nhiệm Chính trị vùng 4, Quân chủng Hải Quân, và hơn 200 đại biểu tham gia hành trình "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương" năm 2023.

Giữ vững Trường Sa - phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc - Ảnh 1.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm dâng hương tại tượng đài chiến sĩ Gạc Ma

"Các anh đã hóa thành vòng tròn bất tử"

Tại tượng đài chiến sĩ Gạc Ma, lễ tưởng niệm và dâng hương các anh linh liệt sĩ đã diễn ra trong bầu không khí vô cùng xúc động. Trước tượng đài các chiến sĩ được xây dựng dưới một vòng tròn bất tử, thượng tá Lương Xuân Giáp kính cẩn đọc lời tri ân.

"Trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam, biển đảo luôn là một phần thiêng liêng không thể tách rời, không thể chia cắt. Đó là máu thịt của người Việt nam, là ý chí, khát vọng của tổ tiên ta. Bằng rất nhiều mồ hôi, công sức và biết bao máu xương, tính mạng bao đời, các thế hệ người Việt đã xác lập, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên Biển Đông và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc", thượng tá Lương Xuân Giáp xúc động nói.

Giữ vững Trường Sa - phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc - Ảnh 2.

Đoàn đại biểu tưởng niệm các chiến sĩ anh hùng hy sinh tại đảo Gạc Ma

Theo thượng tá Lương Xuân Giáp, kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc, hơn 48 năm qua, các thế hệ cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã kiên cường chiến đấu bảo vệ và xây dựng quần đảo Trường Sa; có nhiều cán bộ, chiến sĩ ưu tú của Hải quân nhân dân Việt Nam anh dũng ngã xuống trên vùng biển đảo đầy máu lửa, thiêng liêng này.

Đặc biệt, đầu năm 1988, để ngăn chặn ý đồ của Trung Quốc chiếm đóng một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, các chiến sĩ hải quân đã kiên cường giữ đảo. Trong cuộc chiến đầy cam go đó đã ngời sáng bao tấm gương dũng cảm quên mình của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng.

Giữ vững Trường Sa - phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc - Ảnh 3.

Các đại biểu dâng hương tại tượng đài

"Dẫu biết có thể sẽ hy sinh, song các anh không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, kết thành một vòng tròn, bám trụ bảo vệ từng tấc đảo thiêng liêng của Tổ quốc đến hơi thở cuối cùng. Các anh đã hóa thành vòng tròn bất tử nơi Trường Sa thiêng liêng", thượng tá Lương Xuân Giáp ôn lại.

Giữ vững Trường Sa

Thay mặt đoàn công tác, thượng tá Lương Xuân Giáp xúc động nói: "Dẫu biết vinh quang nào mà chẳng phải đổ mồ hôi, nước mắt; hạnh phúc nào mà không phải trả bằng những mất mát, hy sinh. Dẫu tận hiểu sự dâng hiến của các anh đã xây nên những giá trị thiêng liêng của non sông đất nước, làm rạng danh tinh hoa dân tộc, giống nòi.

Giữ vững Trường Sa - phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc - Ảnh 4.

Đại biểu dâng hương tưởng nhớ các anh linh liệt sĩ

Song trong không gian tĩnh lặng, thành kính này, mỗi chúng tôi không thể cầm lòng mình... Mong sao các anh linh liệt sĩ chứng giám, tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta, quân đội ta và cho mỗi chúng tôi nghị lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyến công tác của đoàn hành trình "Tuổi trẻ Vì biển đảo quê hương".

Giữ vững Trường Sa - phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc - Ảnh 5.

Tượng đài với vòng tròn bất tử tái hiện sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ Gạc Ma nơi Trường Sa thiêng liêng

Kính cẩn cùng đoàn công tác cúi đầu tưởng niệm các anh linh liệt sĩ, thượng tá Lương Xuân Giáp xúc động nói: "Mong các anh yên nghỉ nơi cõi vĩnh hằng, trong bóng hình sóng nước, giữa biển trời Trường Sa, phù độ cho thế hệ hôm nay và mai sau mãi giữ yên biển, trời Việt Nam; giữ vững Trường Sa - phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc".

Theo TNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây