Lan tỏa giá trị tốt đẹp từ các gia đình trẻ tiêu biểu

Thứ ba - 15/11/2022 03:17
Mỗi gia đình Việt Nam, nhất là những gia đình trẻ tiêu biểu là những sứ giả lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đến toàn xã hội. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thúc đẩy đất nước phát triển bền vững.
Gia đình anh Nguyễn Trung Nguyên và chị Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong năm gia đình trẻ tiêu biểu năm 2022 của huyện Sơn Hòa. Ảnh: CTV
Gia đình anh Nguyễn Trung Nguyên và chị Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong năm gia đình trẻ tiêu biểu năm 2022 của huyện Sơn Hòa. Ảnh: CTV

Là một trong năm gia đình trẻ tiêu biểu năm 2022 được Huyện đoàn và Hội LHTN huyện Sơn Hòa tuyên dương, anh Nguyễn Trung Nguyên (SN 1997) và chị Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1997) luôn quan niệm để có được gia đình hạnh phúc rất cần sự yêu thương, thấu hiểu và sẻ chia.

Thuận vợ, thuận chồng

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở miền núi Sơn Phước, huyện Sơn Hòa, anh Nguyên sớm phụ giúp cha mẹ việc đồng áng. Thấu hiểu được những vất vả của gia đình, anh luôn chăm chỉ học hành. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp cấp ba, thay vì thi vào đại học, Nguyên lựa chọn học nghề. Sau một năm học việc tại một salon tóc trên địa bàn Sơn Hòa, anh mở một salon tóc ở gần nhà. Với tinh thần tuổi trẻ và ham học hỏi, anh đã nhanh chóng thu hút khách hàng, đa số là các bạn trẻ tại địa phương. Năm 2017, anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Tân Bình.

Năm 2018, anh Nguyên lập gia đình với chị Thảo và cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ này luôn chan hòa, hạnh phúc, được người dân tin yêu, quý mến. Anh Nguyên chia sẻ: “Công việc của hai vợ chồng khá bận rộn, đi sớm về muộn. Nhưng chúng tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lý để vừa hoàn thành công việc vừa chăm sóc tốt mái ấm gia đình. Hạnh phúc càng thêm đong đầy khi đầu năm 2019, gia đình tôi có thêm thành viên mới”.

Là người chồng luôn tin tưởng, yêu thương và chia sẻ với vợ từ việc nhỏ đến việc lớn trong gia đình, anh Nguyễn Thiện Thuật đang công tác tại Thư viện tỉnh, cho rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận theo ý muốn của mình. Không phải cứ muốn hạnh phúc là có được hạnh phúc. Vì vậy, để có hạnh phúc, vợ chồng anh Thuật luôn nỗ lực xây đắp. “Theo tôi, để xây dựng gia đình hạnh phúc thì yếu tố không thể thiếu đó là sự tin tưởng lẫn nhau, dựa trên sự thành thật, yêu thương. Khi vợ chồng thấu hiểu, cảm thông và biết đặt mình vào vị trí của nhau thì tự khắc hạnh phúc sẽ đến, cuộc sống cũng tự khắc tươi đẹp hơn”, anh Thuật nói.

Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ

Cuộc sống hiện đại, nhất là quá trình đô thị hóa cùng những tác động tiêu cực trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và mở rộng giao lưu văn hóa quốc tế, mặt trái của cơ chế thị trường, lối sống thực dụng tôn thờ đồng tiền và các sản phẩm văn hóa độc hại từ bên ngoài tràn vào hằng ngày, hằng giờ đang hủy hoại những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống.

Theo ThS Hoa Hữu Vân, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VH-TT-DL), hơn bao giờ hết, trong lúc này cần giữ vững và phát huy cao độ tinh hoa văn hóa của gia đình truyền thống, như hiếu thảo với ông bà cha mẹ, vợ chồng thủy chung, anh em hòa thuận... Đạo hiếu cần được đặc biệt coi trọng như là cốt lõi của lối sống đạo đức gia đình. Xây dựng gia đình văn hóa trên cơ sở gia đình truyền thống làm nền tảng, từ đó tiếp thu những yếu tố tiên tiến của thời hiện đại chính là bảo vệ và phát huy bản sắc dân tộc trong cuộc sống mới.

Tại lễ tuyên dương Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu, cho rằng mỗi gia đình Việt Nam, nhất là gia đình trẻ tiêu biểu hôm nay chính là sứ giả lan tỏa những giá trị tốt đẹp của gia đình, của truyền thống văn hóa dân tộc đến toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thúc đẩy phát triển bền vững đất nước. Vì vậy, Hội LHTN Việt Nam cần quan tâm, tổ chức nhiều hơn nữa hoạt động tuyên dương các gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu có những cống hiến, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ của công dân, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đóng góp tích cực cho địa phương và xã hội. Đồng thời nhân rộng điển hình để tạo sự lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng; động viên, khích lệ tinh thần, sức sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

THIÊN LÝ (https://baophuyen.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây