Thầy Quốc “cháy” hết mình với công tác Đội

Thứ tư - 26/05/2021 21:37
Với tình yêu nghề, tâm huyết, thầy giáo, Tổng phụ trách Đội Nguyễn Ái Quốc đang công tác tại Trường tiểu học An Dân, huyện Tuy An đã đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường ngày một đi lên, giữ vững danh hiệu Liên đội xuất sắc cấp huyện, Liên đội mạnh cấp tỉnh trong nhiều năm liền. Những cống hiến của anh đã được nhiều cấp ngành ghi nhận, được Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen năm học 2019-2020.
Thầy Quốc cùng đội viên thăm, tặng quà cho gia đình chính sách.
Thầy Quốc cùng đội viên thăm, tặng quà cho gia đình chính sách.

Từ khi còn nhỏ, anh Quốc đã ấp ủ ước mơ đứng trên bục giảng. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh được phân công về công tác tại Trường tiểu học An Lĩnh, ngôi trường nằm ở miền núi huyện Tuy An với nhiều điểm trường, đường sá đi lại khó khăn. Chứng kiến sự thiếu thốn, vất vả của học sinh nơi đây, anh Quốc không ngần ngại trích số tiền lương giáo viên hợp đồng ít ỏi (chỉ 1 triệu đồng/tháng), mua đồ dùng học tập, tặng các em nghèo.

Gắn bó với nơi đây được 5 năm, vì hoàn cảnh gia đình, thầy giáo sinh năm 1982 này xin chuyển về công tác gần nhà, tại Trường tiểu học An Dân. Giảng dạy được một năm, anh được lãnh đạo trường phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. “Lúc ấy, nhận nhiệm vụ mới, tôi lo nhiều hơn mừng, mất ngủ mấy đêm liền, bởi lẽ đây là công việc tôi chưa từng “kinh” qua, không có nhiều kiến thức, kỹ năng. Được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị Tổng phụ trách đi trước, cùng sự tìm tòi, học hỏi của bản thân, tôi đã nhanh chóng thích nghi và hoàn thành tốt công việc mới của mình”, anh Quốc nhớ lại.

Người thầy giáo có cái tên đặc biệt này luôn nhận thức được rằng muốn làm tốt vai trò của giáo viên Tổng phụ trách Đội, trước tiên phải thương yêu học trò, biết lắng nghe và chia sẻ, lúc nào cũng làm gương cho các em noi theo. Ngay từ đầu năm học, anh xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần cụ thể dựa trên chương trình của huyện; tham mưu với lãnh đạo trường thành lập các câu lạc bộ: kỹ năng, sở thích, học tập và các Đôi bạn cùng tiến để vừa giáo dục kỹ năng về Đội, vừa giúp học sinh phát triển một cách toàn diện.

Để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, anh tổ chức hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo, mô hình Tủ sách thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong học sinh. Ngoài ra, anh còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt ngoại khóa với các nội dung phong phú; tổ chức các hội thi tìm hiểu tiểu sử anh hùng chi đội mang tên, thi vẽ tranh, văn nghệ, kể chuyện Bác Hồ vào thứ 2 hàng tuần, thi triển lãm sổ nhật ký đẹp… Đồng thời phát động các phong trào mang đậm tính nhân văn của Đội như: Heo đất giúp bạn đến trường, Kế hoạch nhỏ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong liên đội. Anh còn vận động nhiều tổ chức, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, tặng sổ tiết kiệm, học bổng, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

Đặc biệt, anh Quốc tổ chức cho liên đội duy trì hiệu quả cuộc vận động Tiếp bước cho em đến trường bằng mô hình Vườn hoa em chăm; mỗi năm trồng 800 chậu hoa vạn thọ, bán được 4,2 triệu đồng, mua 30 suất quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em Đỗ Lê Phương Vy, lớp 3C, vừa được anh Quốc cùng lãnh đạo nhà trường kết nối với chương trình Đom đóm thắp sáng tương lai vận động các mạnh thường quân giúp đỡ với số tiền hơn 54 triệu đồng. Em Vy chia sẻ: “Thầy Quốc rất nhiệt tình, thương yêu em và các bạn. Thầy luôn tận tình hướng dẫn chúng em tham gia các phong trào, hoạt động Đội, quan tâm, động viên chúng em nỗ lực học tập, vượt qua khó khăn”.

Với sự năng động, sáng tạo, nhiều năm liền, anh Quốc là giáo viên, Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện; đạt danh hiệu Huấn luyện viên cấp I Trung ương (năm 2018); 5 năm là chiến sĩ thi đua cơ sở, được Hội đồng Đội tỉnh, UBND tỉnh, Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen.

Hiệu trưởng Trường tiểu học An Dân Nguyễn Văn Hoàng nhận xét: “Thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường đạt được kết quả tốt. Trong đó có sự đóng góp rất lớn của thầy Quốc, bởi sự năng động, nhạy bén, tìm tòi học hỏi cái mới, cái hay, có sự sáng tạo nên các hoạt động phong trào được các em học sinh tích cực tham gia, phụ huynh, đồng nghiệp tin tưởng, ủng hộ”.

Làm Tổng phụ trách Đội, điều tôi hạnh phúc nhất là vừa được làm người thầy, vừa là người bạn thân thiết chia sẻ, đồng hành cùng sự phát triển, vươn lên của học sinh. Nhìn thấy các em khôn lớn, trưởng thành… là niềm hạnh phúc và động lực để tôi tiếp tục cố gắng nhiệm vụ “trồng người” cao quý. Thầy giáo, Tổng phụ trách Đội Nguyễn Ái Quốc

 HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây