BÍ THƯ TỈNH ỦY PHẠM ĐẠI DƯƠNG: Đánh giá cụ thể nguy cơ của dịch, áp dụng mức độ giãn cách xã hội phù hợp

Thứ hai - 12/07/2021 23:33
Chiều 12/7/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19, được kết nối đến các huyện, thị, thành ủy. Tại điểm cầu Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại hội nghị trực tuyến công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các huyện, thị, thành ủy.
Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại hội nghị trực tuyến công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các huyện, thị, thành ủy.

Cùng tham dự có đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Theo báo cáo của các địa phương, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong những ngày qua đã thực hiện đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”, với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị; triển khai theo đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương, Bộ Y tế, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Mặc dù vậy do tình hình dịch diễn biến quá nhanh, phức tạp, dự báo công tác phòng, chống dịch sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới. Đến cuối ngày 12/7, toàn tỉnh đã có 603 ca nhiễm, trên tất cả 9/9 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Về kiến nghị, các địa phương có kiến nghị chung là cơ quan chuyên môn ngành Y tế cần nâng cao năng lực xét nghiệm để trả kết quả xét nghiệm nhanh, kịp thời; hỗ trợ trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực cho cơ sở…

Qua ý kiến, kiến nghị và thảo luận tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương thống nhất với nhận định diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới còn phức tạp. Với mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân là ưu tiên hàng đầu, trong giai đoạn này, chúng ta cần ưu tiên cao nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, thể hiện bản lĩnh chính trị, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo sợ. Đặc biệt, cần phát huy cao độ sự đoàn kết trong tập thể, để triển khai công việc phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, xã hội một cách khoa học, thống nhất và hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm và tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Nâng cao hiệu quả phối hợp, có sự chỉ đạo, điều phối tập trung, thống nhất giữa các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch trong phạm vi, địa bàn quản lý.
 

Đồng chí Trần Hữu Thế Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cần thực hiện phương châm thần tốc lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, không để trùng lắp, bỏ sót; phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng. Xét nghiệm phải theo chỉ định chuyên môn, tránh dàn trải, trả kết quả nhanh trong vòng 24 giờ từ khi lấy mẫu đối với F1, công bố ca bệnh trong thời gian sớm nhất có thể, không để tồn lưu mẫu để phục vụ truy vết, cách ly và điều trị. Ứng dụng CNTT trong truy vết, xét nghiệm, tiêm chủng, tổng hợp báo cáo, đảm bảo kết nối liên thông để có chỉ đạo kịp thời.

Đối với các khu vực đã được khoanh vùng thì phải quản lý chặt, không để tình trạng ngoài chặt, trong lỏng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các vấn đề cung cấp nhu yếu phẩm cho bà con trong và ngoài khu vực phong tỏa phảm đảm bảo; hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa, nông sản của khu vực bị cách ly, phong tỏa; phát huy vai trò của Tổ COVID cộng đồng; lưu ý công tác phòng, chống dịch tại các chợ tự phát, trong các khu công nghiệp…

Về việc thực hiện mức độ giãn cách xã hội hiện nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương phải xây dựng được bản đồ chống dịch; từng huyện, thị xã, thành phố đánh giá mức độ nguy cơ thuộc nhóm nào (bình thường mới, nguy cơ, nguy cơ cao, nguy cơ rất cao), từ đó báo cáo đề xuất BCĐ Phòng, chống dịch tỉnh áp dụng mức độ giãn cách xã hội phù hợp theo Quyết định số 2686 của BCĐ Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19. Đề nghị BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của người dân, các tổ chức cá nhân về công tác phòng, chống dịch để kịp thời chỉ đạo.

TRẦN QUỚI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây