Đoàn vững mạnh là điểm tựa cho sức trẻ vươn cao

Thứ ba - 03/05/2022 03:45
2022 là năm diễn ra đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ X, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Do đó, tập trung xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng, trước tiên đặt ra cho các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh.
Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh trao bằng khen của Trung ương Đoàn cho 12 bí thư chi đoàn được công nhận tiêu biểu toàn quốc năm 2021.
Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh trao bằng khen của Trung ương Đoàn cho 12 bí thư chi đoàn được công nhận tiêu biểu toàn quốc năm 2021.

Nâng cao chất lượng đội ngũ

Xây dựng đoàn thanh niên vững mạnh tiếp tục được xác định là một nội dung quan trọng trong chủ đề Đại hội lần thứ X của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên. Trong đó, nhiệm vụ nâng cao chất lượng cán bộ đoàn được ưu tiên. Tỉnh đoàn đã tập trung chuẩn hóa chức danh cán bộ đoàn cơ sở, nhất là tiêu chuẩn về độ tuổi, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, lý luận. Nội dung này đã được các cấp bộ đoàn triển khai nghiêm túc thông qua việc thực hiện quy trình nhân sự, xây dựng các đề án nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Bí thư Thị đoàn Đông Hòa Võ Hoài Văn cho biết: Trong quý I/2022, 100% cơ sở đoàn trên địa bàn TX Đông Hòa đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở, đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Trong hai ngày 12-13/4 vừa qua, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX Đông Hòa lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã diễn ra; đây là đại hội được Tỉnh đoàn chọn là đại hội điểm cấp huyện trong toàn tỉnh. “Từ cấp cơ sở đến cấp thị xã, công tác nhân sự tại các đại hội đều được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Thị đoàn quan tâm chỉ đạo sớm, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, cơ cấu, công khai, chặt chẽ, lựa chọn được đội ngũ cán bộ đoàn nhiệm kỳ mới có đủ chuyên môn, năng lực, tâm huyết. Kết quả, 100% cơ sở đoàn tổ chức đại hội đúng Điều lệ Đoàn, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn và các hướng dẫn của đoàn cấp trên, nhiều đơn vị bầu trực tiếp bí thư tại đại hội với tỉ lệ phiếu bầu trúng cử cao. Đây sẽ là cơ sở tạo nên những đổi mới trong triển khai, tổ chức các phong trào hành động cách mạng của đoàn để tập hợp, thu hút, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ thị xã, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã trong giai đoạn mới”, anh Văn chia sẻ.

Theo Ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh hiện có 17 đơn vị trực thuộc với 319 cơ sở đoàn, hơn 42.000 đoàn viên. Những năm qua, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh luôn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đóng vai trò nòng cốt trong tổ chức, thực hiện các phong trào, chương trình, hoạt động đoàn. Anh Võ Duy Kha, Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh đoàn cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh đoàn đã tổ chức 8 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 1.700 cán bộ đoàn, hội, đội các cấp, bồi dưỡng công tác đoàn, hội, đội cho hơn 2.500 cán bộ đoàn từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Định kỳ 2 năm/lần, Tỉnh đoàn tổ chức hội thi bí thư chi đoàn giỏi, liên hoan chi đoàn mạnh, tạo sân chơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cán bộ đoàn trong toàn tỉnh”.

Xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh toàn diện

Song song với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn, công tác phát triển, nâng cao chất lượng đoàn viên cũng được tăng cường. Các cấp bộ đoàn triển khai chương trình Rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2018-2022, cụ thể hóa thành các nội dung, tiêu chuẩn phù hợp với đoàn viên ở từng khu vực, địa phương, đơn vị và coi đây là tiêu chí đánh giá chất lượng đoàn viên hàng năm. Đồng thời, để kết nạp được những đoàn viên ưu tú, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh triển khai chủ trương “1+1” đối với 100% đoàn viên. Theo đó, mỗi đoàn viên sẽ theo dõi quá trình rèn luyện, phấn đấu của một thanh niên, nếu có biểu hiện tốt sẽ đề xuất tổ chức đoàn kết nạp. Từ hiệu quả mô hình này, từ đầu nhiệm kỳ 2017-2022 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được thêm 38.106 đoàn viên mới.

Cùng với đó, công tác tổ chức cơ sở đoàn luôn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quan tâm. Từ năm 2018, bám sát chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn triển khai mô hình Đoàn cơ sở 3 chủ động. Từ đó tạo nên phong trào thi đua tích cực, xây dựng tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở chủ động, trách nhiệm hơn; việc triển khai hoạt động đoàn ngày càng đi vào chiều sâu, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên cũng như bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, địa phương. Đặc biệt, nhằm số hóa toàn bộ dữ liệu đoàn viên, giúp các cấp bộ đoàn thực hiện đầy đủ, đúng quy trình các nghiệp vụ trong công tác đoàn viên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc quản lý của tổ chức đoàn, các cấp bộ đoàn đang triển khai sử dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên. Chiều 25/4, Tỉnh đoàn đã tổ chức tập huấn cập nhật phần mềm này cho 319 bí thư cơ sở đoàn.

Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Thời gian tới, các cấp bộ đoàn tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động thiết thực như Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thanh niên sống đẹp, sống có ích, Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới, Xây dựng chi đoàn mạnh và các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ để làm cơ sở cho thanh niên phấn đấu và trưởng thành. Đồng thời tập trung xây dựng, củng cố cơ sở đoàn vững mạnh về mọi mặt, đổi mới phong trào hoạt động. Các tổ chức cơ sở đoàn làm tốt công tác tham mưu để các cấp ủy, chính quyền đơn vị nhận thức rõ hơn vai trò của tổ chức đoàn trong việc tập hợp đoàn viên, thanh niên, coi đây là cơ sở để phát huy sức lực và trí tuệ của tuổi trẻ trong việc xây dựng đơn vị. 

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động xây dựng tổ chức đoàn, hàng năm, 100% đoàn viên, cơ sở đoàn được đánh giá, xếp loại. Chỉ tính riêng trong năm 2021, toàn tỉnh có 24.672 đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 15.481 đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác đánh giá tổ chức đoàn các cấp ngày càng đi vào thực chất, là cơ sở để xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh toàn diện. Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn

Theo https://baophuyen.vn/

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây