Nới lỏng giãn cách, thực hiện Chỉ thị 19 đối với các địa phương bình thường mới

Thứ sáu - 10/09/2021 21:44
Chiều 10/9, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp giao ban trực tuyến với các địa phương, đơn vị, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo. Cuộc họp được kết nối trực tiếp đến các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu kết luận giao ban chiều 10/9.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu kết luận giao ban chiều 10/9.

Theo Sở Y tế, những ngày qua, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, các trường hợp F0 chủ yếu từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam theo kế hoạch đón về của tỉnh. Tuy nhiên, gần đây có một vài địa bàn nổi lên nguy cơ rất cao, khi xuất hiện ca F0 trong cộng đồng (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa và xã An Chấn, huyện Tuy An). Trường hợp ở xã An Chấn là tiểu thương mua bán rau ở chợ, nên yếu tố dịch tễ phức tạp, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì vậy, dù dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhưng chưa bền vững, nguy cơ tiềm ẩn, bùng phát trở lại là rất cao.

Đánh giá mức độ nguy cơ dịch ở các địa bàn (theo Quyết định 2686 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19), đến thời điểm hiện tại còn TP Tuy Hòa ở mức nguy cơ cao; 3 địa phương ở mức độ nguy cơ (TX Đông Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Tuy An); 5 địa phương ở mức độ bình thường mới (TX Sông Cầu, các huyện Tây Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa).

Ngành Y tế kiến nghị sau ngày 12/9, đối với các địa phương bình thường mới, không phát sinh ca bệnh thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ (gồm: huyện Tây Hòa, Đồng Xuân, Sông Cầu, Sông Hinh, Sơn Hòa), các địa phương còn lại tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; một số địa bàn nguy cơ rất cao, thực hiện Chỉ thị 15+ (tăng cường các biện pháp kiểm soát cụ thể).

Một trong những nội dung tập trung thảo luận tại cuộc họp giao ban là việc quản lý di chuyển của người dân trong những ngày tới.

Kết luận giao ban, đồng chí Trần Hữu Thế yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch; cố gắng bảo vệ kết quả chống dịch đã đạt được trong thời gian qua.

Việc thực hiện giãn cách xã hội ở các địa phương sau ngày 12/9 cơ bản thống nhất đề xuất của Sở Y tế, trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ từ các địa phương. Tuy nhiên, lưu ý các địa phương không chủ quan, không chạy theo thành tích để nới lỏng giãn cách. Vì còn có ý kiến khác nhau về mức độ giãn cách, yêu cầu các địa phương và Sở Y tế rà soát, thống nhất phương án để trình UBND xem xét, quyết định.

Về quản lý việc di chuyển của người dân, giao Công an tỉnh và Sở TT-TT tập huấn đến cấp xã, phường việc đăng ký thông tin, lập mẫu để xác nhận lộ trình di chuyển, trên cơ sở phải được quản lý chặt chẽ, nắm được yếu tố dịch tễ của từng người khi di chuyển để truy vết, chống dịch. Theo đó, người dân đăng ký thông tin di chuyển, đi đường đến khu phố, thôn, buôn qua tin nhắn điện thoại, zalo… sau đó sẽ nhận lại xác nhận, cấp mã QR để kiểm soát khi di chuyển.

Trường hợp phát hiện ca F0 mới là tiểu thương ở chợ An Chấn, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo lập tức lấy mẫu, test diện rộng, truy vết kỹ, không để sót đến từng người, từng nhà. Xem xét lại cách đánh giá và truy vết F1 của địa phương.

Đối với công tác dạy học năm học mới, đồng chí Trần Hữu Thế yêu cầu Sở GD-ĐT sớm có kết quả khảo sát số học sinh chưa có thiết bị đầu cuối để học trực tuyến. Sở TT-TT có phương án phủ sóng internet đến tất cả các địa bàn trong tỉnh, triển khai chương trình “sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ việc học tập trực tuyến. Các địa phương củng cố, kiện toàn tổ COVID cộng đồng, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ thành phần và có quyết định thành lập, trên cơ sở đó có chính sách, chế độ cho người tham gia.

BÍ THƯ TỈNH ỦY PHẠM ĐẠI DƯƠNG: Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, gần đây lại xuất hiện hai chùm ca bệnh trong cộng đồng ở TP Tuy Hòa và huyện Tuy An. Điều này bắt buộc toàn hệ thống phòng chống dịch tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, cũng như vận dụng tất cả kinh nghiệm trong phòng chống dịch; đảm bảo truy vết nhanh, tiến hành khoanh vùng từ rộng tới hẹp để truy vết, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cộng đồng. Tiếp tục thực hiện phương châm “cao hơn một mức, sớm hơn một bước” để ứng phó với dịch.

Vấn đề bất cập trong việc thực hiện giấy đi đường cần được các cơ quan chức năng tập trung nghiên cứu, sớm tìm giải pháp tháo gỡ để phục vụ công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Các địa phương khẩn trương thực hiện chi tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; cần hỗ trợ nhanh nhất, sớm nhất, quyết định đến đâu, giải ngân chi trả đến đó; đồng thời đảm bảo đúng quy định được hướng dẫn. Các địa phương cũng quan tâm công tác kiểm tra, khảo sát tình hình người dân về đời sống, an sinh để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Việc đón bà con từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về phải đảm bảo chặt chẽ, bài bản, xem xét đúng đối tượng; đồng thời cũng phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch tại địa phương. Sở GD-ĐT cần khảo sát chi tiết điều kiện học tập trực tuyến của học sinh, nhất là học sinh vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo các em đều được học tập.

Đối với lãnh đạo các địa phương, xã, phường phải nắm vững, “thuộc bài” về các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch, từ đó chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả.

TRẦN QUỚI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây