Xã vùng cao Ea Ly tập trung chuyển đổi số

Thứ năm - 11/01/2024 09:17
Được chọn làm xã điểm triển khai mô hình xã chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới của huyện Sông Hinh, thời gian qua, xã Ea Ly có nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực.
UBND xã Ea Ly ký kết hợp tác với Viettel Phú Yên thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn. Ảnh: THỦY TIÊN
UBND xã Ea Ly ký kết hợp tác với Viettel Phú Yên thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn. Ảnh: THỦY TIÊN

Xây dựng chính quyền điện tử

Chủ tịch UBND xã Ea Ly Hoàng Đình Năm cho biết: Thực hiện Kế hoạch 24/KH-UBND, ngày 8/2/2023 của UBND huyện Sông Hinh về chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng năm 2023, UBND xã Ea Ly đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng, đặt chỉ tiêu xây dựng và phát triển chính quyền điện tử…

Đến nay, địa phương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính, xã đã được cấp 30 tài khoản trên hệ thống quản lý văn bản điều hành cho các cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách. Cán bộ, công chức xã đã sử dụng thành thạo hệ thống quản lý văn bản, tham mưu ký số các văn bản, xử lý các văn bản trên hệ thống.

Hiện 100% văn bản, hồ sơ công việc của UBND xã được trao đổi, xử lý trên môi trường mạng; thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 60,8%; thực hiện lập và lưu trữ hồ sơ điện tử; 100% cán bộ, công chức xã sử dụng email công vụ để trao đổi công việc. Cán bộ, công chức xã đều sử dụng có hiệu quả các phần mềm chuyên ngành phục vụ công việc chuyên môn.

UBND xã tổ chức các cuộc họp không giấy, tài liệu được mã hóa QR Code. Hiện nay, tại xã Ea Ly, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt hơn 90%, thiết lập trang thông tin điện tử, đăng tải toàn bộ văn bản điện tử UBND xã ban hành lên trang để người dân cập nhật nhanh nhất…

Ông Trần Trung Chinh ở xã Ea Ly cho biết: Được cán bộ địa phương hướng dẫn, tôi đã đăng ký thành công tài khoản dịch vụ công. Bây giờ cần giải quyết thủ tục hành chính, tôi chỉ cần thao tác nộp hồ sơ trên tài khoản này sẽ được cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần.

Phát triển kinh tế số, xã hội số

Bên cạnh xây dựng chính quyền điện tử, Ea Ly cũng đang tập trung phát triển kinh tế số và xã hội số. Mới đây, UBND xã Ea Ly đã ký kết hợp tác chuyển đổi số với Viettel Phú Yên. Mục tiêu chính là đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế và xã hội, phát triển đồng bộ hạ tầng thanh toán để tạo hệ sinh thái tài chính số toàn diện; đồng thời áp dụng công nghệ để chuyển đổi số các hạng mục thuộc khu vực công.

Theo UBND xã Ea Ly, sắp tới địa phương sẽ tập trung chuyển đổi thanh toán dịch vụ công bằng hệ sinh thái thanh toán số đối với các dịch vụ điện, nước, học phí, y tế, bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội…; kết nối hệ thống thanh toán và lắp đặt QR Viettel Money tại bộ phận một cửa của xã.

Địa phương sẽ áp dụng các giải pháp doanh nghiệp số của Viettel cho các ngành, đơn vị trên địa bàn xã như chữ ký số, thư mời điện tử SMS, hồ sơ sức khỏe điện tử và khám chữa bệnh từ xa; thực hiện thu học phí trực tuyến tất cả trường học trên địa bàn xã, chi lương cho 100% cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách và chi trả trợ cấp xã hội qua Viettel Money…

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó Giám đốc Viettel Phú Yên cho biết: Viettel sẽ chủ động phối hợp với địa phương triển khai mô hình chợ 4.0 tại chợ trung tâm xã, xây dựng tuyến phố không dùng tiền mặt tại một số trục đường chính ở thôn Tân Yên. Nhân viên Viettel sẽ tư vấn, giới thiệu phương thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng QR Code cho các đơn vị, cá nhân kinh doanh trên các tuyến phố, chợ; hỗ trợ mở tài khoản, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Viettel Phú Yên cũng sẽ lập 2 điểm cung cấp dịch vụ Viettel Money để người dân có thể nạp/rút/chuyển tiền và sử dụng các dịch vụ tài chính khác; trang bị ấn phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. 

Để thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số, xã Ea Ly tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các thôn, buôn để hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tạo tài khoản dịch vụ công, cài đặt các ứng dụng số… Đồng thời, xã thành lập đội tình nguyện phối hợp cùng công chức bộ phận một cửa hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Chủ tịch UBND xã Ea Ly Hoàng Đình Năm

THỦY TIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây