Chuyển đổi số trong chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam

Thứ năm - 11/01/2024 09:09
Trên hành trình chuyển đổi số ngành y tế, hiện nay lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh đã có nhiều bứt phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ, khai thác, chẩn đoán hình ảnh...
Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Thông, Chủ tịch Hội Điện quang Việt Nam phát biểu chào mừng lãnh đạo Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam.
Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Thông, Chủ tịch Hội Điện quang Việt Nam phát biểu chào mừng lãnh đạo Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam.

Ngày 6/1, Hội Điện quang và Y học hạt nhân kết hợp cùng Hệ thống Y tế Medlatec tổ chức hội nghị khoa học Cập nhật chuyển đổi số và công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh 2024. Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ định hướng chuyển đổi số trong chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thời đại 4.0, trong đó có ngành lĩnh vực y tế. Với mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, cũng như tạo điều kiện cho người dân giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ, công nghệ cao trong chẩn đoán và điều trị, Bộ Y tế đã phê duyệt chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Tầm nhìn của chuyển đổi số ngành y tế tới năm 2030 là việc ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành y tế, hình thành nền y tế thông minh với ba nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Chuyển đổi số trong chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam ảnh 1
Giáo sư, Anh hùng lao động, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng cố vấn, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công nghệ và Đào tạo Medlatec Group phát biểu chào mừng.

Thực hiện chiến lược chuyển đổi số y tế, các công nghệ số ứng dụng trong y tế tiêu biểu hiện nay gồm: Điện toán đám mây (hạ tầng phát triển); internet vạn vật (kết nối và thu nhận, trao đổi dữ liệu y học); Block chain (Đồng thuận và bất biến dữ liệu); trí tuệ nhân tạo (Chức năng thông minh) và dữ liệu lớn (trung tâm của các hoạt động y tế).

Sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ này giúp nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, cũng như giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi để nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh. Một số thành quả công nghệ số có thể “điểm danh” tại các cơ sở y tế như bệnh án điện tử, hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS), liên thông khám chữa bệnh, khám chữa bệnh từ xa, hồ sơ bệnh án điện tử...

Trên hành trình chuyển đổi số ngành y tế phải kể đến những bứt phá trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.

Theo đó, tại hội nghị, chuyên đề “Định hướng chuyển đổi số trong Chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam”, do Thạc sĩ, kỹ sư Trần Văn Tuyên - Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế báo cáo thu hút sự quan tâm đặc biệt của các bác sĩ tham gia hội nghị.

Ông Tuyên chia sẻ, tại Việt Nam, với định hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, cuộc cách mạng chuyển đổi số được ứng dụng tích cực qua việc ứng dụng hàng loạt các ứng dụng vượt trội như chuyển đổi số về quy trình chuyên môn (SOP); chuyển đổi số về quy trình lưu trữ, khai thác các hình ảnh y tế (giải pháp lưu trữ dữ liệu, công nghệ lưu trữ dữ liệu, quản lý lưu trữ dữ liệu, thời gian lưu trữ và an toàn dữ liệu lưu trữ);

Ngoài ra, lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh cũng đã ứng dụng các công nghệ web-base trong chuyên môn chẩn đoán hình ảnh (trả kết quả hình ảnh thông minh, Teleradiogy, Telehealth... hội chẩn hình ảnh y tế trực tuyến, Homecare); ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh; ứng dụng iOMT trong chẩn đoán hình ảnh.

Chuyển đổi số trong chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam ảnh 2

Toàn cảnh hội nghị.

Ngoài ra, báo cáo chỉ ra một số định hướng chuyển đổi số và ứng dụng chẩn đoán hình ảnh ở nước ta, đó là: Quy trình chuẩn (SOP) và các nội dung tối ưu quy trình chuyên môn chẩn đoán hình ảnh; khám, chữa bệnh từ xa và hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa; mô hình ứng dụng cloud cho chẩn đoán hình ảnh; ứng dụng thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) trong chẩn đoán hình ảnh; Các công nghệ an toàn lưu trữ dữ liệu hình ảnh…

Tiếp theo, ông Đoàn Đăng Khoa, Phó Tổng Giám Đốc, FPT Smart Cloud chia sẻ chuyên đề “Cập nhật một số công nghệ Cloud và IoT ứng dụng trong chẩn đoán hình ảnh”.

Hiện tại, FPT Cloud cung cấp giải pháp toàn diện về chiến lược chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, đơn vị y tế trên toàn quốc. Trong số các đơn vị đối tác, Hệ thống Y tế Medlatec là đơn vị y tế tích cực bắt tay ký hợp tác chiến lược cùng FPT Cloud qua ứng dụng AI, Cloud và Data.

Ngoài ra, đơn vị y tế này còn vận hành loạt phần mềm như HIS, LIS, POST, CRM, app MEDON, hay Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách 4.0… để nâng cao chất lượng chuyên môn cũng như mang đến trải nghiệm tốt nhất phục vụ người dân.

Trong khuôn khổ hội nghị, các bác sĩ tiếp tục cập nhật các công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh gồm MRI, MSCT, CT, siêu âm… qua chia sẻ của các chuyên gia đến từ bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Phổi Trung ương..., cùng hệ thống các bệnh viện tuyến địa phương, bệnh viện ngoài công lập như Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện đa khoa Medlatec, Bệnh viện Đại học Y Phạm Ngọc Thạch...

Theo https://nhandan.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây