Triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp

Thứ tư - 22/11/2023 20:06
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên đề “Triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp phát triển liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP và Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND”.
Báo cáo viên - Tiến sĩ Dương Trọng Hải trình bày tại Hội nghị
Báo cáo viên - Tiến sĩ Dương Trọng Hải trình bày tại Hội nghị

Tham dự lớp tập huấn có bà Đặng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện các sở, ban, ngành liên quan, địa phương cùng các hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN), tổ hợp tác nông nghiệp (THTNN); các trang trại nông nghiệp, các chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Tiến sĩ Dương Trọng Hải, giám đốc điều hành Công ty TNHH hSpace đã trình bày các nội dung liên quan đến chuyển đổi số hợp tác xã nông nghiệp theo chuỗi giá trị, kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số hợp tác xã, đề xuất mô hình chuyển đổi số hợp tác xã nông nghiệp và hướng dẫn sử dụng hSpace App cho nông hộ, hợp tác xã, chương trình Ocop. Tiếp đó, ông Bạch Thanh Tuấn, Giám đốc công ty hữu cơ Thuận Thiên đề ra các giải pháp nhằm giúp nông dân giảm bớt được chi phí đầu tư và công sức lao động nhưng vẫn đạt năng suất cao. Khuyến khích các hợp tác xã đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm chứng nhận OCOP và nông sản chủ lực, đặc trưng tham gia các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội… để kết nối cung cầu, hợp tác liên kết, liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Thị Thủy, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp được xem là một trong những nội dung cần thiết và quan trọng hiện nay, nhất là trong việc đồng hành cùng Chính phủ để đạt được các mục tiêu đề ra của Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Các địa phương, đơn vị, người dân, hợp tác xã nông nghiệp, doanh nghiệp cần nắm bắt và áp dụng tốt chuyển đổi số vào tổ chức sản xuất, quản lý, điều hành, quảng bá tiêu thụ sản phẩm của HTX để nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh, thích nghi với tình hình phát triển mới.

Được biết, trong thời gian qua, phát triển khu vực kinh tế tập thể ở nước ta nói chung và Phú Yên nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó số lượng hợp tác xã tăng lên và hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã được cải thiện. Tuy nhiên, khu vực kinh tế tập thể  đến nay chưa phát triển như mục tiêu, yêu cầu; năng lực nội tại của hợp tác xã còn yếu, hiệu quả hoạt động chưa cao; mô hình tổ chức lỏng lẻo, chưa phù hợp với xu thế phát triển; nguồn lực tài chính và trình độ cán bộ quản lý hợp tác xã còn hạn chế…

Theo https://sotttt.phuyen.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây