Dấu ấn công tác Hội và phong trào sinh viên tỉnh Phú Yên trong nhiệm kỳ qua

Thứ sáu - 19/10/2018 00:58
Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, công tác Hội và phong trào sinh viên tỉnh Phú Yên đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào kết quả chung trong phong trào sinh viên cả nước về tổ chức và hoạt động, ngày càng đến gần hơn với sinh viên, là người bạn thân thiết, tin cậy của sinh viên. Hội Sinh viên đã nhất quán thực hiện mục tiêu tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp sinh viên phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhất là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục sinh viên về lý tưởng, đạo đức cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, tình nguyện vì cộng đồng; bên cạnh đó, luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ sinh viên và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen cho sinh viên Phú Yên tiêu biểu.
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen cho sinh viên Phú Yên tiêu biểu.
Nhiệm kỳ qua, Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên đã đồng hành trên con đường học tập của sinh viên tạo nên những dấu ấn đậm nét bằng cách làm sáng tạo, phong phú mang lại hiệu quả thiết thực, thông qua đó đã thu hút gần hơn 7.500 sinh viên được triệu tập vào tổ chức Hội; tạo được những bước vững chắc về mọi mặt trở thành nơi hội tụ những sinh viên có phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức, kỷ luật, tiếp tục học tập và rèn luyện phấn đấu, có ước mơ, hồi bào, lý tưởng để vươn lên trở thành công dân có ích.

Trong nhiệm kỳ, các hoạt động giáo dục truyền thống của Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên đã được triển khai đa dạng, có hiệu quả trên các mặt: giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, truyền thống của Đảng, Đoàn, Hội, truyền thống của trường... Các cấp bộ Hội đã tổ chức hàng trăm buổi giáo dục truyền thống, sinh hoạt chính trị, hội thảo, diễn đàn về định hướng giá trị, giáo dục đạo đức, lối sống cho hàng nghìn lượt hội viên, sinh viên tham gia. Tiêu biểu như: tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam 09/01; Hội thi Olympic Lý luận chính trị; Chương trình nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ” chào mừng thành công Đại hội Đoàn tỉnh Phú Yên lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017 - 2022; Hội trại “Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng quê hương” chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Hội thi Tuyên truyền Ca khúc Cách mạng …
 
Hội trại “Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng quê hương” năm 2018.
 
Đặc biệt, dấu ấn thiết thực nhất đối với sinh viên đó là công tác tuyên truyền, triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Qua 05 năm triển khai thực hiện phong trào đã có 1.417 sinh viên được công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp, tăng hơn nhiệm kỳ 2008 - 2013. Trong đó có 5 tập thể “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh,  03 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 05 "Sao tháng Giêng" cấp Trung ương, 220 “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh; 309 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường; 885 cấp Liên Chi hội, cấp chi hội.
 
Nhiều sinh viên được công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp.

Hội Sinh viên tỉnh còn phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trao các suất học bổng, khen thưởng cho các bạn “Sinh viên 5 tốt” vượt khó học giỏi, đặc biệt là Chương trình Vinh danh sinh viên Phú Yên tiêu biểu được tổ chức định kỳ hàng năm đúng vào dịp Tết nguyên đán, qua đó đã có gần 1.000 sinh viên Phú Yên được nhận học bổng, vinh danh có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và hoạt động phong trào của Hội,  kinh phí hỗ trợ là hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Đồng hương Phú Yên tại các tỉnh Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cũng đã trao học bổng, giúp đỡ, động viên “Sinh viên 5 tốt” phấn đấu trong học tập.

Chương trình “Tư vấn, hỗ trợ sinh viên”, qua 5 năm các cấp bộ Hội toàn tỉnh đã nhận hỗ trợ, “đỡ đầu” 150 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với mức kinh phí từ 150.000đ - 250.000đ/tháng; tổ chức 12 buổi giao lưu đối thoại tìm kiếm cơ hội việc làm và tư vấn, giới thiệu việc làm và việc làm thêm cho 10.125 lượt sinh viên; thành lập và duy trì hiệu quả 36 câu lạc bộ học thuật, sở thích với 2.650 lượt sinh viên tham gia.

Đối với các hoạt động tạo môi trường giúp sinh viên rèn luyện đạo đức, tác phong, được các cấp bộ Hội triển khai hiệu quả, 100% Hội Sinh viên các trường tích cực đẩy mạnh việc triển khai học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội Sinh viên các trường tích cực triển khai việc thực hiện 10 thói quen tốt trong sinh viên trường gắn với việc xây dựng hình mẫu “Sinh viên 5 tốt” các cấp; thường xuyên tổ chức hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Đoàn, Hội Sinh viên; tổ chức các hoạt động về nguồn; tình yêu biển đảo cho hội viên, sinh viên, tiêu biểu như: Chương trình “Tự hào biển, đảo quê hương”, giao lưu đối thoại với nhân chứng lịch sử từng tham gia công tác tại Trường Sa; vận động quyên góp gần 19 triệu đồng ủng hộ Trường Sa, trao tặng 800 lá cờ Tổ quốc cho Hiệp hội nghề cá Phú Yên.
 
Các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện thể chất được triển khai thường xuyên
thu hút đông đảo hội viên, sinh viên tham gia.
 
Đối với các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, rèn luyện thể chất, được tổ chức triển khai thường xuyên, tiếp tục duy trì phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học; tổ chức trao đổi, hội thảo khoa học với các nhà giáo, nhà khoa học để học tập kinh nghiệm, trau dồi kiến thức. Trong nhiệm kỳ, đã có gần 172 đề tài nghiên cứu khoa học trong sinh viên đạt giải các cấp. Hội Sinh viên tỉnh còn đẩy mạnh chỉ đạo việc thành lập, duy trì hoạt động các câu lạc bộ, đội, nhóm trong trường học, đến nay, đã có gần 36 câu lạc bộ - đội - nhóm được thành lập và duy trì tốt hoạt động. Các hoạt động “Ngày hội sinh viên khỏe”, “Hội thao sinh viên” cũng đã dần trở thành những sân chơi quen thuộc giúp sinh viên tăng cường thể chất và tinh thần, tiêu biểu như: Hội thi thủ lĩnh sinh viên; Cuộc thi "Olympic các môn học", cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên" …

Mặc khác, Hội sinh viên các cấp còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ nâng cao nhận thức về hội nhập quốc tế như: Liên hoan các câu lạc bộ, đội nhóm tiếng Anh chia sẻ về những kỹ năng để sử dụng thành thạo tiếng Anh, cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp sinh viên; Hội thi “Hành trình khám phá văn hóa ASEAN”; Hội thi Olympic Tiếng Anh, với chủ đề “Hành trình theo chân Bác”; chương trình giao lưu với các bạn sinh viên nước bạn Lào đang học tập tại Trường Đại học xây dựng Miền Trung…
 
Sinh viên giao lưu với các bạn sinh viên nước bạn Lào đang học tập tại Trường Đại học xây dựng Miền Trung.

Không chỉ vậy, dấu ấn đặc biệt mạnh mẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong xã hội của sinh viên tỉnh Phú Yên là phong trào sinh viên tình nguyện. Trong đó, Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”được tổ chức hằng năm đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở các xã khó khăn. Nhiều công trình, phần việc thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới như: thực hiện trên hơn 7km đường bê tông nông thôn, 25,6km Thắp sáng đường quê, xây dựng 12 Nhà nhân ái, các công trình dân sinh đã thực sự mang lại dấu ấn của tuổi trẻ trong lòng bà con nhân dân tỉnh nhà. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” cũng đã giúp đỡ hơn 30.000 lượt thí sinh và người nhà thí sinh về nơi ăn, chỗ trọ, đi lại, địa điểm thi; Hoạt động hiến máu tình nguyện đã có gần 6.472 sinh viên tham gia thực hiện nghĩa cử cao đẹp, thu được 5.780 đơn vị máu cứu người...
 
Các sinh viên giúp dân chung sức xây dựng nông thôn mới.
 
Bên cạnh đó, Hội Sinh viên các trường đã tổ chức hơn 200 hoạt động tình nguyện tại chỗ như ra quân “Ngày Thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh”; ra quân khắc phục hậu quả cơn bão số 12 năm 2017 thu hút hơn 15.000 lượt hội viên, sinh viên tham gia với việc thu gom rác, dọn vệ sinh môi trường trả lại cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; duy trì và phát triển “đội hiến máu cấp cứu”,“Đội tiếp sức người bệnh” túc trực và trợ giúp bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên....

Để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của hội sinh viên, xứng đáng là tổ chức chính trị  xã hội của sinh viên, trong nhiệm kỳ, Hội Sinh viên tỉnh đã không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Hội; cùng với Đoàn trường giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú đề nghị các Chi bộ công nhận là cảm tình Đảng và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua đó đã có hơn 100 sinh viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát huy truyền thống của mình, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, với khẩu hiệu hành động “Sinh viên Phú Yên tiên phong, bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập, phát triển”,  công tác Hội và phong trào sinh viên tỉnh Phú Yên tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong nội dung và hình thức hoạt động, góp phần giáo dục, bồi dưỡng để hình thành lớp sinh viên mới "vừa hồng, vừa chuyên"; có kiến thức vững vàng, khả năng tiếp cận trí tuệ của thời đại, thiết tha với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có hoài bão lớn, lối sống đẹp, phát huy sức mạnh truyền thống và bản sắc dân tộc, có trách nhiệm cao với cộng đồng, củng cố và phát triển rộng rãi tổ chức Hội sinh Viên Việt Nam, tập hợp, đoàn kết đông đảo sinh viên thi đua học tập, rèn luyện, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Tấn Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây