Rèn nết người qua nét chữ
Lần đầu tiên được huyện chọn tham gia Hội thi Giữ vở sạch, viết chữ đẹp tiểu học cấp tỉnh năm học 2016-2017, em Nguyễn Thị Nhã Cầm, lớp 4A, Trường tiểu học thị trấn Phú Hòa rất háo hức. Ba mẹ đi làm xa, từ 6 giờ sáng, em đã nhờ bà ngoại chở đến Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa) để dự thi. Bà ngoại em, bà Nguyễn Thị Láng cho biết, từ khi biết cầm bút, Nhã Cầm đã viết chữ khá tròn trịa. Năm lớp 1, cháu đạt giải nhất cuộc thi Giữ vở sạch, viết chữ đẹp cấp huyện. Thấy cháu có năng khiếu nên cô giáo kèm thêm cho cháu. Vì thích viết chữ nên hễ có thời gian rảnh là Cầm lại ngồi vào bàn tự luyện viết. Cầm bộc bạch: “Viết chữ đẹp giúp tập vở em tinh tươm, sạch đẹp và còn giúp em rèn luyện được tính cẩn thận, chăm chỉ. Ngoài mẫu chữ trong sách và cô giáo hướng dẫn, em còn sáng tạo thêm các mẫu chữ mà em nghĩ ra”.
Mặc dù năm nay là lần thứ hai Đặng Thị Lệ Uyên, học sinh lớp 3, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh tham gia Hội thi Giữ vở sạch, viết chữ đẹp tiểu học cấp tỉnh, nhưng em vẫn rất hồi hộp. Qua ký hiệu ngôn ngữ chỉ tay, Uyên chia sẻ: “Em rất thích học môn Tiếng Việt và rèn chữ. Em rất vui khi mọi người khen chữ em đẹp. Hội thi Giữ vở sạch, viết chữ đẹp giúp em thể hiện năng khiếu của mình”.
Cùng hai giáo viên khác đưa Uyên và 5 học sinh khác của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh tham gia hội thi cấp tỉnh, cô Trần Thị Tuyết Dương, Giám đốc trung tâm, thổ lộ: “Đây là lần thứ 5, học sinh của trung tâm tham gia hội thi này. Các em rất háo hức, rèn chữ suốt cả năm học để mong được thể hiện. Vì không nghe, không nói được cho nên yêu cầu viết chữ to rõ, đúng chính tả càng trở nên cần thiết với học sinh nhà trường. Để khích lệ các em giữ vở sạch, viết đúng chính tả, viết rõ và đẹp, chúng tôi thường xuyên động viên, khen thưởng các em; tăng cường cho các em rèn chữ trong giờ học tập viết và viết chính tả, đổi mới phương pháp giáo dục môn Tiếng Việt”.
Học sinh, giáo viên tham quan trưng bày giữ vở sạch tại hội thi - Ảnh: KHÁNH HÀ |
Đừng bắt học sinh “gò lưng” chép để thi
Trong khi ở bậc tiểu học có rất ít sân chơi để học sinh thể hiện năng khiếu, bồi dưỡng niềm đam mê và hứng thú học tập thì hội thi giữ vở sạch, viết chữ đẹp rất cần được duy trì. Theo ông Trần Ngọc Hiệp, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Phú Yên), đây là ngày hội nhằm đẩy mạnh phong trào “giữ vở sạch, viết chữ đẹp” và nâng cao chất lượng chữ viết trong học sinh bậc tiểu học, giúp các em trau dồi kỹ năng viết và trình bày bài viết. Hội thi còn là dịp để các em phát triển năng khiếu; giúp hình thành và phát triển tính cẩn thận, khiếu thẩm mỹ, biết quý trọng và giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc. Qua hội thi, các trường phát huy vai trò và trách nhiệm của giáo viên trong công tác giảng dạy, chú trọng việc rèn luyện chữ viết, giữ vở sạch cho học sinh; huy động sự quan tâm, giúp đỡ của phụ huynh học sinh, các tổ chức xã hội đối với việc “luyện nét chữ - rèn nết người” cho các em.
Ý nghĩa nhân văn mà Hội thi Giữ vở sạch, viết chữ đẹp mang lại rất lớn, song để hội thi này thực sự là sân chơi bổ ích cho học sinh tiểu học yêu thích viết chữ đẹp, thiết nghĩ, các trường học, giáo viên không nên đặt nặng chuyện thành tích, tránh tình trạng cho học sinh “gò lưng” chép lại vở để đi thi “giữ vở sạch”. Thêm vào đó, qua quan sát học sinh thi viết chữ đẹp, có thể thấy, phần lớn các em vì quá chú ý đến việc viết chữ sao cho đúng, cho đẹp, mà ngồi sai tư thế. Một số em vì nắn nót quá mà nằm dài người xuống bàn. Tư thế này về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của các em, giảm thị lực, dễ mắc các bệnh về cột sống… Cho nên, linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức hội thi giữ vở sạch, viết chữ đẹp để duy trì được phong trào, mà vẫn mang lại hiệu quả giáo dục cao là điều mà ngành Giáo dục cần hướng đến trong những năm sau.
Theo baophuyen.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn