Mit-tinh kỷ niệm 77 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh tại Cao Bằng

Thứ ba - 15/05/2018 20:34
Sáng 15/5/2018, tại Khu di tích Lịch sử Kim Đồng (thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng), Hội đồng Đội Trung ương phối hợp Tỉnh đoàn Cao Bằng tổ chức Lễ mit-tinh kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2018).
Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn; Đàm Văn Eng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng; cùng các đại biểu dâng hương tại Đền tưởng niệm Bác Hồ, khu di tích Pác Bó.
Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn; Đàm Văn Eng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng; cùng các đại biểu dâng hương tại Đền tưởng niệm Bác Hồ, khu di tích Pác Bó.
Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn; Đàm Văn Eng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng và Lê Thanh Đạo - nguyên Bí thư thứ hai Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khoá I.

Trong 77 năm qua, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã lớn lên cùng đất nước. Vị trí của tổ chức Đội ngày càng được khẳng định trong cuộc sống. Nhiều phong trào của Đội tạo được sự lan tỏa rộng khắp trong xã hội. Chất lượng hoạt động và số lượng thiếu niên nhi đồng ngày càng lớn mạnh, tô thắm thêm cho những trang vàng lịch sử Đội.

Nhìn lại chặng đường 77 năm, tổ chức Đội không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng hoạt động. Từ 05 đội viên đầu tiên do anh Kim Đồng làm đội trưởng, đến nay Đội TNTP Hồ Chí Minh đã có hơn 12 triệu đội viên trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đội TNTP Hồ Chí Minh đã gặt hái được nhiều thành công thông qua các chương trình hoạt động và các phong trào cụ thể. Nhiều phong trào đi qua các giai đoạn lịch sử mà vẫn vẹn nguyên giá trị giáo dục, thực tiễn và tạo sự lan tỏa lớn trong xã hội, trong đó phải kể đến: phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, phong trào “Nghìn việc tốt", phong trào “Uống nước nhớ nguồn”...
Các tiết mục văn nghệ ca ngợi Đội TNTP Hồ Chí Minh của thiếu nhi Cao Bằng
Tiết mục hát múa ca ngợi Đội TNTP Hồ Chí Minh của thiếu nhi Cao Bằng.

Phát biểu tại Lễ mit-tinh, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn khẳng định, tiếp nối các thế hệ đi trước, nhiều em thiếu nhi đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện; trong văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao; trong công tác Đội, hoạt động xã hội, đem lại vinh quang cho Tổ quốc, vinh dự, tự hào cho quê hương, trường lớp, gia đình. Đặc biệt, trong 05 năm gần đây, đã có hơn 30 triệu lượt thiếu nhi được tuyên dương danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” các cấp.

Trong 77 năm qua, đã nhiều phong trào, hoạt động thiếu nhi sôi nổi, thiết thực, vui tươi và gần gũi, giúp thiếu nhi thêm yêu quê hương, đất nước; tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc; biết tri ân các thế hệ cha anh đi trước, như các phong trào: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”, công tác “Trần Quốc Toản”, hay những phong trào, chương trình, mô hình hoạt động mới gắn với thực tiễn cuộc sống hiện đại ngày nay, như: “Em yêu khoa học”,“Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, “Học kỳ trong quân đội”, “Học làm người có ích”...
 
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương Bằng các hoạt động của mình, Đội đã tập hợp hầu hết các em trong độ tuổi, là đội hậu bị tin cậy của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng con người mới
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, bằng các hoạt động của mình, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã tập hợp hầu hết các em trong độ tuổi, là đội hậu bị tin cậy của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng con người mới.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng cho rằng, dù vui mừng với sự lớn mạnh và những kết quả, thành tích mà tổ chức Đội đạt được trong thời gian qua, nhưng chúng ta cũng không khỏi băn khoăn, trăn trở về những tồn tại, hạn chế và những khó khăn mà tổ chức Đội đang gặp phải trong giai đoạn hiện nay. Những yêu cầu của thực tiễn đòi hỏi tổ chức Đoàn, Đội không ngừng đào sâu nghiên cứu, quyết liệt đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để đến gần với các em thiếu nhi, thực hiện tốt sứ mệnh là trường học giáo dục thiếu nhi Việt Nam.Ngay sau lễ mit-tinh, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức cắt băng khánh thành giai đoạn 2 Khu di tích lịch sử Kim Đồng; tặng quà cho các thân nhân của 05 đội viên đầu tiên; trao tặng 500 Khăn quàng đỏ, quà của Thủ tướng Chính phủ cho các em thiếu nhi Cao Bằng; trao tặng 05 sân chơi và 02 bể bơi cho thiếu nhi huyện Nguyên Bình và Hà Quảng; trao 60 suất học bổng (01 triệu đồng/suất) và tặng 130 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn...
 
Cắt băng khánh thành giai đoạn 2 Khu di tích lịch sử Kim Đồng
Cắt băng khánh thành giai đoạn II Khu di tích lịch sử Kim Đồng.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương trao tặng học bổng cho các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương trao tặng 500 Khăn quàng đỏ, quà của Thủ tướng Chính phủ cho các em thiếu nhi tỉnh Cao Bằng
Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương trao biển tượng trưng công trình sân chơi dành cho các em thiếu nhi tỉnh Cao Bằng.

Được biết, hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2018), Hội đồng Đội Trung ương đã chỉ đạo, hướng dẫn tất cả các cơ sở Đội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, chú trọng hoạt động ôn lại lịch sử, truyền thống 77 năm xây dựng, trưởng thành của Đội TNTP Hồ Chí Minh qua các thời kỳ cách mạng gắn với các phong trào lớn của Đội, những tấm gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu qua các thời kỳ; xác định trách nhiệm học tập, rèn luyện của đội viên để tiếp bước cha anh trong giai đoạn mới; tổ chức các hoạt động về nguồn như: tham quan, tìm hiểu các địa danh, di tích lịch sử gắn với truyền thống của Đội và các anh hùng thiếu niên; lịch sử, cán bộ làm công tác thiếu nhi các thời kỳ; tuyên dương chỉ huy đội giỏi, phụ trách thiếu nhi giỏi; liên hoan các đội tuyên truyền măng non…

Từ năm 2012, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tiếp tục phát động phong trào Kế hoạch nhỏ trong thiếu nhi cả nước để đóng góp kinh phí xây dựng, tôn tạo Khu di tích lịch sử Kim Đồng. Đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng, là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi cả nước.Quá trình tôn tạo, mở rộng khu di tích được chia làm hai giai đoạn:+ Giai đoạn I được khánh thành năm 2013, đã thực hiện hoàn thành các hạng mục: Làm mới Tượng đài Kim Đồng, tu tạo mộ Kim Đồng, mộ bà Lân Thị Hò - mẹ Kim Đồng; kè sân, vườn, hàng rào quanh khu mộ...+ Giai đoạn II triển khai các hạng mục: Bức tranh gốm phía sau Tượng đài Kim Đồng, Nhà tưởng niệm Kim Đồng, sân lễ hội, khu vệ sinh, cầu không mái, cầu có mái, nhà Ban quản lý, tranh gốm khu Pò Đoi - Thoong Mạ, sân vườn, nhà che bia khu Pò Đoi - Thoong Mạ.
 
Kiều Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây