Sứ mệnh mới của thanh niên là tiên phong trong chuyển đổi số

Thứ năm - 14/09/2023 20:53
Chiều 14/9, tại Nhà Quốc hội, Tọa đàm Tăng cường năng lực số cho thanh niên đã diễn ra dưới sự chủ trì của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện đầu tiên khởi động chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.
Toàn cảnh buổi tọa đàm khởi động chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. (Ảnh: DUY LINH)
Toàn cảnh buổi tọa đàm khởi động chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9. (Ảnh: DUY LINH)

Đến dự, có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ khóa XV; ông Duarte Pacheco, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU); ông Martin Chungong, Tổng Thư ký IPU; ông Dan Carden, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ toàn cầu IPU; bà Jayathma Wickramanayake, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về thanh niên.

Tọa đàm còn thu hút hơn 300 đại biểu Việt Nam và 120 đại biểu quốc tế.

Sứ mệnh mới của thanh niên là tiên phong trong chuyển đổi số ảnh 1

Các đại biểu tham dự Tọa đàm. (Ảnh: DUY LINH)

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khẳng định: Cùng với nhận thức chung của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Trung ương Đoàn xác định chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức. Muốn chuyển đổi số cần có những công dân có đầy đủ năng lực số để học tập, làm việc, kinh doanh, khởi nghiệp, giải trí… trên môi trường số. Trong đó, người trẻ phải là đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số của bản thân và hỗ trợ cộng đồng nâng cao năng lực số.

Người trẻ phải là đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số của bản thân và hỗ trợ cộng đồng nâng cao năng lực số.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Sứ mệnh mới của thanh niên là tiên phong trong chuyển đổi số ảnh 2

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát biểu tại Tọa đàm. (Ảnh: DUY LINH)

Tọa đàm là cơ hội quý để nghị sĩ trẻ các nước trên thế giới, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số và thanh niên Việt Nam chia sẻ vấn đề cùng quan tâm. Những ý kiến tại Tọa đàm sẽ trở thành cơ sở để các cơ quan, tổ chức của Việt Nam cũng như các nước trên toàn cầu có thêm thông tin trong quá trình xây dựng và thực thi các chính sách, hành động nhằm nâng cao năng lực số cho thanh niên, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; cùng hành động vì sự phát triển phồn vinh, thịnh vượng của mỗi quốc gia và toàn thế giới.

Tại Tọa đàm, ông Martin Chungong, Tổng Thư ký IPU, cho rằng sự kiện này là bước khởi đầu rất hữu ích để bổ trợ thông tin tại các diễn đàn của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 trong những ngày tới.

Tổng Thư ký IPU cho biết, IPU đang xây dựng chiến lược mới cho giai đoạn 2022-2026, trong đó đặt chuyển đổi số là trọng tâm. IPU đồng thời đang thúc đẩy chuyển đổi số, tổ chức nhiều hoạt động đào tạo cho các nghị sĩ trẻ.

"Chúng tôi tin tưởng vai trò của các nghị sĩ trẻ và thanh niên, bởi họ có năng lực số vượt trội; thanh niên luôn đi tiên phong trong chuyển đổi số. Việt Nam là nước tiêu biểu khi chúng tôi chứng kiến sự năng động và đổi mới sáng tạo của giới trẻ. Việt Nam có cách tiếp cận mới, tích cực và chủ động trong chuyển đổi số", ông Martin Chungong nói.

Sứ mệnh mới của thanh niên là tiên phong trong chuyển đổi số ảnh 3

Ông Martin Chungong, Tổng Thư ký IPU, phát biểu tại Tọa đàm. (Ảnh: DUY LINH)

Việt Nam là nước tiêu biểu khi chúng tôi chứng kiến sự năng động và đổi mới sáng tạo của giới trẻ. Việt Nam có cách tiếp cận mới, tích cực và chủ động trong chuyển đổi số.

Ông Martin Chungong, Tổng Thư ký IPU

Tọa đàm diễn ra sôi nổi dưới hình thức tương tác giữa các diễn giả đến từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội - Viettel, UNESCO... và đại diện thanh niên của các doanh nghiệp, trường đại học, tổ chức thanh niên của Việt Nam cũng như các nước Rwanda, Romania…

Các diễn giả và đại biểu cùng thảo luận, đưa ra ý kiến về vai trò, ý nghĩa của kỹ năng số, cách thức để nâng cao năng lực số cho thanh niên cũng như những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện nâng cao năng lực số cho giới trẻ...

Kết thúc Tọa đàm, các diễn giả nhận định, trong mỗi thời kỳ lịch sử, thanh niên đều có một sứ mệnh riêng, và ngày nay, sứ mệnh mới của thanh niên là tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia. Bằng cách này, thanh niên không chỉ tạo ra giá trị cho bản thân mà còn góp phần phát triển đất nước, nâng cao vị thế quốc gia.

Sứ mệnh mới của thanh niên là tiên phong trong chuyển đổi số ảnh 4

Tọa đàm diễn ra tích cực, sôi nổi. (Ảnh: DUY LINH)

Sáng mai (15/9), Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 (ngày 14-17/9/2023) là sự kiện đối ngoại đa phương có quy mô lớn nhất trong năm 2023 do Việt Nam đăng cai tổ chức, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với thanh niên và giới trẻ Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác quan trọng; quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh thanh niên Việt Nam, phong trào thanh niên Việt Nam năng động, sáng tạo.

Việc đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ lần này tiếp tục khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm, chủ động của Việt Nam trong IPU.

THEO https://nhandan.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây