Phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2017

Thứ năm - 30/11/2017 21:41
Sáng nay, ngày 01/12/2017, Tỉnh Đoàn Phú Yên phối hợp với Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2017, với chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90 - 90 - 90 vào năm 2020”.
Quang cảnh Lễ phát động.
Quang cảnh Lễ phát động.
Về dự có các đồng chí: Nguyễn Quốc Hoàn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phan Đình Phùng - Tỉnh ủy vên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, các phòng, ban chuyên môn của Sở Y tế; thường trực các Đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn và gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong tỉnh.

Với chủ đề Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017: “Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90 - 90 - 90 vào năm 2020”. Mục tiêu đó là 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người chuẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền HIV sang người khác.

Theo ước tính Việt Nam hiện có khoảng 250.000 người nhiễm HIV. Riêng ở tỉnh Phú Yên, trong năm 2017, đã có 23 người nhiễm mới, nâng tổng số người bị nhiễm lên đến 280 người, tử vong 186 người. Đến nay bệnh AIDS vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị hữu hiệu, chưa có chế phẩm vắc xin nào có thể phòng ngừa vi rút HIV tấn công vào hệ miễn dịch.
 
rrw4t
Tiểu phẩm tuyên truyền của ĐVTN về phòng, chống HIV/AIDS.

Tại Lễ phát động, Đ/c Phan Đình Phùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định đại dịch HIV/AIDS vẫn đang tiếp tục là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân; tình hình kinh tế, chính trị và trật tự an toàn xã hội, sự phát triển của đất nước và tương lai của giống nòi. Để công tác phòng, chống HIV/AIDS đạt nhiều kết quả tích cực hơn nữa, Đ/c Phan Đình Phùng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh với vai trò và nghĩa vụ của mình cùng chung tay, cộng đồng trách nhiệm thực hiện tốt một số nội dung như: tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh tính hiệu quả của công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi đến từng đối tượng người dân, đặc biệt, quan tâm đến người dân vùng sâu, vùng xa, vùng có hoàn cảnh khó khăn, đến các nhóm đối tượng có nguy cơ, hành vi cao để các kiến thức phòng, chống HIV/AIDS được chuyển tải hiệu quả tới cộng đồng; đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật để chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và gia đình họ dưới mọi hình thức; phối hợp ngành Y tế, các cơ sở, trung tâm y tế dự phòng tại các địa phương nâng cao chất lượng và quảng bá, tuyên truyền các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS để người dân được biết và hiểu rõ, đồng thời, tạo điều kiện cho những người nhiễm HIV/AIDS và những người có nguy cơ lây nhiễm cao tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị, nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; cần quan tâm trong công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ cán bộ phụ trách chuyên môn, đội ngũ tuyên truyền viên, đội tiếp cận cộng đồng... 
 
Tiểu phẩm tuyên truyền của ĐVTN về phòng, chống HIV/AIDS tại Lễ phát động.

Cũng tại buổi Lễ, Đ/c Trần Minh Trí - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn kêu gọi đoàn viên, thanh niên hãy nêu cao ý thức sống gương mẫu, thói quen sống lành mạnh, tự trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản về biện pháp phòng và chống HIV/AIDS; biết dừng đúng lúc không để mắc vào tệ nạn ma túy, mại dâm; biết tạo cho mình thói quen sống lành mạnh; mỗi bạn trẻ hãy là một tuyên truyền viên trước tiên cho gia đình, người thân, bạn bè và cộng đồng về tác hại và hậu quả do HIV/AIDS gây ra; cảm thông, chia sẻ với những người không may nhiễm HIV. Không nên kỳ thị, phân biệt đối xử với người mắc bệnh HIV và bệnh nhân AIDS mà thay vào đó chúng ta vận động, khuyến khích người nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng, xóa bỏ những quan niệm và hiểu biết cỗ hủ ăn sâu vào tiềm thức của mọi người dẫn đến hành vi đối xử kỳ thị, xa lánh người nhiễm HIV.
 
ĐVTN tham gia diễu hành truyền thông nhân Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS.
 
Ngoài ra, tại chương trình còn diễn ra các hoạt động như: giao lưu văn nghệ; diễn tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS; diễu hành truyền thông nhân Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2017 tại các trục đường chính trên địa bàn thành phố Tuy Hòa.

Văn Khang
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây