“Heo đất giúp bạn đến trường”: Công trình măng non đậm tính nhân văn

Thứ hai - 17/09/2018 23:08
Nhằm giáo dục cho thiếu nhi tính tiết kiệm và tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, Hội đồng Đội tỉnh Phú Yên đã phát động công trình măng non “Heo đất giúp bạn đến trường” giai đoạn 2018 - 2022. Đến nay, công trình đã được các chi đội, liên đội trong toàn tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ và mang lại hiệu quả tích cực.
Liên đội Trường tiểu học Phạm Văn Đồng (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) tổ chức “mổ heo” đất để trao học bổng cho học sinh nghèo.
Liên đội Trường tiểu học Phạm Văn Đồng (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) tổ chức “mổ heo” đất để trao học bổng cho học sinh nghèo.
Công trình măng non “Heo đất giúp bạn đến trường” triển khai từ lâu và được Hội đồng Đội tỉnh Phú Yên tổ chức phát động theo từng giai đoạn. Công trình đã trở thành một trong những hoạt động thường niên của các liên đội trường học trên địa bàn tỉnh và được các đội viên hưởng ứng tích cực.
 
Liên đội Trường tiểu học Phạm Văn Đồng (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa), thời gian qua đã quen thuộc với phong trào “Heo đất giúp bạn đến trường”. Theo cô Trà Thị Lệ Thủy, giáo viên Tổng phụ trách Đội, toàn trường hiện có 6 chi đội, 9 lớp nhi đồng.
 
Để đẩy mạnh phong trào “Heo đất giúp bạn đến trường”, ngay từ đầu năm học, liên đội phát động và cấp cho mỗi chi đội, lớp nhi đồng một con heo đất để hàng ngày các em tự nguyện cho “heo ăn” tùy vào khả năng của các em. Với cách làm này, những học sinh có điều kiện tiết kiệm từ tiền ăn sáng, quà vặt để “nuôi heo”, đến tháng 4 năm sau thì bắt đầu “mổ heo”.
 
“Với sự hưởng ứng tích cực của các em, trong năm học 2017 - 2018, các chi đội, lớp nhi đồng đã cho “heo ăn” trên 31 triệu đồng. Liên đội để lại 50% cho các lớp theo số tiền mỗi lớp góp được. Số còn lại liên đội dùng để nhận đỡ đầu, trao học bổng cho các học sinh nghèo và mua thêm 40 gốc tre lấy măng về trồng làm công trình măng non, tăng thêm nguồn thu, tiếp tục hỗ trợ cho học sinh nghèo”, cô Thủy cho biết.
 
Hoàn cảnh gia đình em Lê Thị Bích Tiên, học sinh lớp 3B, là một trong những trường hợp điển hình nếu không nhờ sự hỗ trợ từ công trình măng non “Heo đất giúp bạn đến trường” của Liên đội Trường tiểu học Phạm Văn Đồng thì có nguy cơ bỏ học.
 
Từ khi sinh ra, Tiên đã không có cha, còn mẹ bị bệnh tâm thần. Hai mẹ con Tiên sống chung với ông bà ngoại đã già nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Mấy năm học qua, được Liên đội Trường tiểu học Phạm Văn Đồng nhận đỡ đầu và hỗ trợ mỗi tháng 200.000 đồng nên em có điều kiện đến trường.
 
Tiên chia sẻ: “Nhờ có số tiền hỗ trợ hàng tháng của liên đội mà em mua được sách vở và trang trải cho việc học tập. Em cảm ơn liên đội nhiều lắm. Em sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa để không phụ lòng thầy cô và các bạn”.
 
Là một trong những học sinh tích cực hưởng ứng công trình măng non “Heo đất giúp bạn đến trường” trong năm học 2017 - 2018 của Liên đội Trường tiểu học Phạm Văn Đồng, em Hà Ngọc Triệu, lớp 5B, tâm sự: “Qua phong trào nuôi “Heo đất giúp bạn đến trường” ở các chi đội, lớp nhi đồng của trường, em thấy rất vui, vì đây là việc làm có ý nghĩa. Hàng ngày ba, mẹ đều cho em tiền để ăn sáng, ăn quà vặt. Thay vì ăn hết, em tiết kiệm lại một ít để mỗi ngày “nuôi” heo đất của lớp. Trong năm qua, em đã cho “heo ăn” hơn 1 triệu đồng. Mặc dù tiền tiết kiệm này không nhiều nhưng góp phần giúp được các bạn có hoàn cảnh khó khăn, em thấy rất hạnh phúc”.
 
Liên đội Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) cũng là một trong những liên đội thực hiện rất tốt công trình măng non “Heo đất giúp bạn đến trường”. Theo cô Bùi Thị Nhân, giáo viên Tổng phụ trách Đội, mỗi năm Liên đội Trường THCS Hùng Vương tiến hành 2 đợt “mổ heo”.
 
Đợt thứ nhất vào dịp kết thúc học kỳ I và đợt thứ hai là kết thúc học kỳ II. Trong năm học 2017-2018, sau khi “mổ heo”, liên đội đã thu được trên 15 triệu đồng. Sau khi trích 30% cho các lớp hoạt động, 70% còn lại liên đội hỗ trợ cho 99 học sinh nghèo ở các khối lớp.
 
“Năm học mới này, Liên đội Trường THCS Hùng Vương tiếp tục phát động công trình măng non nuôi heo đất để giúp đỡ những học sinh nghèo có điều kiện đến trường”, cô Bùi Thị Nhân nói.
 
Cũng như Liên đội Trường tiểu học Phạm Văn Đồng và Liên đội Trường THCS Hùng Vương, để công trình măng non “Heo đất giúp bạn đến trường” đạt hiệu quả, vào các buổi chào cờ đầu tuần, liên đội của các trường tiểu học và THCS trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền trong học sinh, đội viên, trong đó nhấn mạnh về mục đích, ý nghĩa của công trình, giáo dục truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” của dân tộc ta.
 
Đồng thời, các liên đội còn thường xuyên tuyên dương những học sinh và các chi đội, lớp nhi đồng tham gia thực hiện tốt công trình này vào các dịp lễ, tổng kết năm học. Nhờ đó, công trình măng non “Heo đất giúp bạn đến trường” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và đạt hiệu quả cao.
 
“Trong năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 3.352 chi đội hưởng ứng công trình măng non “Heo đất giúp bạn đến trường”, thu được hơn 819 triệu đồng. Số tiền này các chi đội, liên đội đã giúp đỡ, nhận đỡ đầu 2.600 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Đây là công trình không chỉ mang ý nghĩa giáo dục tính tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng, mà còn là việc làm thiết thực, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho học sinh nghèo, góp phần hạn chế tình trạng học sinh nghèo bỏ học giữa chừng”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Phú Yên Lê Thị Thanh Bích nói.

Hiếu Huỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây