Những cán bộ Đoàn dân tộc thiểu số xung kích

Thứ tư - 16/12/2020 22:53
3 thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Phú Yên vừa được Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương và trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi năm 2020 tại Đêm hội Sắc màu tuổi trẻ các dân tộc Việt Nam khu vực Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ diễn ra ở Lâm Đồng. Họ là những cán bộ Đoàn xông xáo, trách nhiệm, luôn xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Soa Danh Chung, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ huyện Đồng Xuân:
 

Phát huy sức trẻ chăm lo sức khỏe cộng đồng

Nhiều lần theo chân đoàn y, bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ huyện Đồng Xuân do anh Soa Danh Chung làm “thủ lĩnh” đi khám phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho người dân tại các thôn, buôn khó khăn trên địa bàn huyện, tôi cảm nhận được nguồn năng lượng lan tỏa từ bác sĩ trẻ sinh năm 1989 này. Khi đoàn đến nơi, bác sĩ người Chăm liền nhanh chóng tổ chức cho đội ngũ y, bác sĩ bắt tay vào việc khám phát thuốc cho người dân.

Bác sĩ trẻ Khoa Ngoại tổng hợp chăm sóc sức khỏe sinh sản của Trung tâm Y tế huyện Đồng Xuân cho hay: Với phương châm “Cán bộ viên chức trẻ lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, tôi chủ động lên kế hoạch, xây dựng chương trình phối hợp giữa Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện, CLB Thầy thuốc trẻ của huyện với Huyện đoàn, Hội LHTN huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện vận động kinh phí và thuốc, quà tặng, tổ chức tư vấn sức khỏe, khám, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con nhân dân. Từ năm 2017 đến nay, chúng tôi tổ chức được 17 đợt khám phát thuốc miễn phí cho hơn 3.500 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già và thiếu nhi.

Mỗi chuyến khám, phát thuốc tình nguyện đều để lại cho bác sĩ quê ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh nhiều kỷ niệm và cảm xúc. Bác sĩ 31 tuổi chia sẻ: “Ấn tượng nhất là đợt khám phát thuốc tình nguyện cho 200 người dân tại thôn Phú Hải, thôn xa nhất của xã vùng cao Phú Mỡ. Khi chúng tôi hoàn thành công việc đã quá giờ trưa, ai cũng đói và mệt, nhưng mọi người đều rất vui vì đã làm được việc có ích cho đồng bào mình”.

Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Huỳnh Thị Hồng Hạnh nhận xét: “Không chỉ là bác sĩ trẻ có năng lực và trách nhiệm trong chuyên môn, Soa Danh Chung còn là một cán bộ đoàn năng động, giàu nhiệt huyết. Nhận bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi năm 2020 là phần thưởng và động lực để anh xung kích, cống hiến nhiều hơn”.

Sô Văn Vũ, Bí Thư Xã đoàn Sơn Phước, huyện Sơn Hòa:
 

Giỏi đoàn kết, tập hợp thanh niên

Mặc dù chỉ mới được phân công phụ trách công tác Đoàn tại xã Sơn Phước 4 năm, nhưng Sô Văn Vũ đã để lại dấu ấn trong vai trò “thủ lĩnh”. Xã đoàn do Vũ làm Bí thư trong thời gian qua là một trong đơn phong thi đua Huyện đoàn Sơn Hòa. bí thư người Ba Na này luôn gương đi trong các phong trào, Ngoài việc thực hiện các kế hoạch công tác Đoàn của Huyện đoàn Sơn Hòa, Sô Văn Vũ còn nhanh nhạy nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương để lên kế hoạch triển khai sớm nhất.

Xã đoàn có hơn 720 thanh niên, trong đó phần đông là người đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đoàn tại xã miền núi này. Thủ lĩnh Xã đoàn Sơn Phước sinh năm 1991 đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích thanh niên thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động, tạo sân chơi cho thanh niên địa phương; lồng ghép các chương trình tuyên truyền pháp luật, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

Vũ cho hay: “Trong năm 2020, xã đoàn đã phối hợp tổ chức giải bóng chuyền xuân Canh Tý, giải bóng đá mừng thành công Đại hội Đảng bộ xã Sơn Phước lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025; phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh chiếu phim tuyên truyền tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với đó, xã đoàn tổ chức hội trại truyền thống xã lần thứ XIV với hơn 250 trại sinh, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2017-2019, thành lập CLB Cồng chiêng Tân Hòa; tổ chức hớt tóc miễn phí cho trẻ em và người lớn tuổi, tặng quà cho thiếu nhi và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Những hoạt động này đã gắn kết đoàn viên, thanh niên trên địa bàn trong phát huy tinh thần xung kích vì cuộc sống cộng đồng”.

Với sự năng động, nhiệt huyết cùng những cống hiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Vũ đã được Trung ương Đoàn tặng bằng khen năm 2018, được Tỉnh đoàn chọn tham dự Đại hội Hội LHTN toàn quốc lần thứ VIII.

Ksor Y Phân, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế, Chủ nhiệm CLB Thầy Thuốc trẻ huyện Sông Hinh:
 

Cổ vũ tinh thần sống đẹp

Rèn y đức, học hỏi, nâng cao tay nghề và tích cực tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng là công việc thường xuyên của bác sĩ trẻ Ksor Y Phân. Tốt nghiệp Trường đại học Y dược Huế, năm 2014, bác sĩ người Ê Đê này về quê, nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh (nay là Trung tâm Y tế huyện).

Là Bí thư Chi đoàn, Chủ nhiệm CLB Thầy Thuốc trẻ huyện, anh Ksor Y Phân đã chủ động đề xuất thực hiện nhiều hoạt động tiếp sức người bệnh như: Quầy hàng miễn phí cho bệnh nhân, tủ bánh mì yêu thương, tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn cho bệnh nhân và người nhà để phòng chống dịch bệnh COVID-19; tặng quà, chăm sóc các bệnh nhân neo đơn đang nằm điều trị tại trung tâm…

Đặc biệt, chi đoàn, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Đồng Xuân thường xuyên phối hợp với Huyện đoàn, Hội LHTN huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người có công, người lớn tuổi, trẻ em và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Trong những chuyến khám phát thuốc tình nguyện ấy, anh Ksor Y Phân luôn là hạt nhân, không nề hà vất vả, nhiệt tình khám và tận tình tư vấn sức khỏe cho người dân. “Khoác trên mình chiếc áo blouse trắng làm tình nguyện là cơ hội để tôi và các thầy thuốc trẻ rèn luyện y đức, cổ vũ tinh thần sống đẹp, nhân ái vì sức khỏe cộng đồng như lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu””, bác sĩ trẻ quê ở buôn Bầu, xã Ea Bá, huyện Sông Hinh bộc bạch.

Thực hiện phong trào tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong năm 2020, anh Ksor Y Phân đã vận động đoàn viên, hội viên tham gia tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng nhiều cách làm sáng tạo như: quay clip tuyên truyền; hướng dẫn bệnh nhân và người nhà khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone; cấp phát miễn phí và hướng dẫn mang khẩu trang y tế, rửa tay đúng cách…

Đồng thời vận động được 17 đơn vị máu tham gia hiến máu nhân đạo và hiến máu cấp cứu tại đơn vị; tổ chức khám, cấp phát thuốc tình nguyện tại các xã khó khăn và tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết, sốt rét cho nhân dân tại các xã, thị trấn đang xảy ra dịch. Với nhiều việc làm ý nghĩa, anh đã được Huyện đoàn, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen.

KHÁNH HÀ 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây