Tuổi trẻ xung kích giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ

Thứ năm - 19/11/2020 03:08
Những ngày qua, cùng với các cấp, ngành, địa phương, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ người dân vùng bão lũ. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, màu áo xanh đã cùng chung tay lan tỏa tinh thần tình nguyện, sẻ chia, giúp bà con vùng lũ sớm ổn định lại cuộc sống.
Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh giúp dân thu gom rác, dọn bùn tại TX Sông Cầu sau cơn bão số 12.
Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh giúp dân thu gom rác, dọn bùn tại TX Sông Cầu sau cơn bão số 12.

Lo cho xã hội trước, lo cho mình sau

Cuối tuần qua, chị Đặng Thị Kim Trang, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn La Hai, mới có thời gian vệ sinh căn nhà bị ngập lụt của mình. “Tối 10/11, nước lũ dâng nhanh, ngập hầu hết các nhà dân trên địa bàn thị trấn. Nhà tôi, nước lũ cũng tràn vào, ngập đến đầu gối. Sáng 11/11, nước rút dần, tôi và nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện được Huyện đoàn triệu tập ra quân phối hợp với lực lượng vũ trang hỗ trợ người dân vệ sinh nhà cửa, vệ sinh các tuyến đường, trường học bị ngập nước.

Tôi liền khóa cửa nhà, đưa hai con trai về gửi cho ông bà ngoại chăm nom, cùng tuổi trẻ huyện nhà hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ. Cứ lo “vác tù và hàng tổng” nên mãi đến chủ nhật vừa qua, vợ chồng tôi mới bắt tay vào dọn dẹp nhà của mình”, chị Trang bộc bạch.

Theo chị Huỳnh Thị Hồng Hạnh, Bí thư Huyện Đoàn Đồng Xuân, cơn bão số 12 đã gây thiệt hại nặng nề cho huyện Đồng Xuân. Gần 80% nhà của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện bị ngập nước nhưng khi Huyện đoàn điều động các ĐVTN ra quân cùng đội thanh niên xung kích giúp dân khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra, hỗ trợ dọn vệ sinh trên các tuyến đường, trường học, giúp người dân xã Xuân Quang 1 thu gom xác vật nuôi bị chết, khai thông các tuyến đường bị ách tắc giao thông do bão lũ gây ra, các bạn trẻ đều hăng hái, tích cực.

Cùng với Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn còn làm cầu nối đưa 100 suất quà cứu trợ của Báo Tuổi Trẻ đến tận tay người dân bị cô lập do nước lũ tại thôn Đông Hòa (xã Xuân Long) và hai thôn Tân Long, Tân Hòa (xã Xuân Sơn Nam).

Tại TX Sông Cầu, một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 12 gây ra, theo anh Trần Văn Thành, Phó Bí thư Thị Đoàn Sông Cầu, sau khi bão tan và nước lũ rút dần, Thị đoàn đã triệu tập Đội thanh niên xung kích phòng chống bão lũ của thị xã với hơn 100 ĐVTN ra quân dọn vệ sinh khu vực bờ kè sông Tam Giang trong hai ngày; phối hợp cùng Tỉnh đoàn và Báo Tuổi Trẻ trao 100 suất quà cứu trợ cho người dân bị thiệt hại nặng do bão.

Đồng thời chỉ đạo đội hình thanh niên xung kích tại các xã, phường, ra quân dọn vệ sinh trên các tuyến đường, trường học, trụ sở cơ quan và nơi công cộng; hỗ trợ dựng lại mái nhà cho các nhà dân bị tốc mái trên địa bàn; xử lý nguồn nước, phun thuốc diệt trùng tại các trường mầm non và một số vùng bị ngập nặng.

Sớm ổn định cuộc sống

Theo anh Lương Minh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, ngay từ đầu năm, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập các đội thanh niên xung kích phòng chống lụt bão. Đến đầu mùa mưa bão, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn kiện toàn các đội này để sẵn sàng ứng phó với các tình huống do bão lũ gây ra, giúp đỡ kịp thời cho người dân, các địa phương, đơn vị.

Ngay khi cơn bão số 12 tan và nước lũ rút dần, với phương châm “Nước rút đến đâu, dọn sạch đến đó”, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn huy động thanh niên tại chỗ, các đội thanh niên xung kích phòng chống lụt bão địa phương cùng 375 thanh niên tình nguyện tăng cường từ các huyện, thành phố, đơn vị không bị ảnh hưởng trực tiếp để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Thanh niên tình nguyện đã đến từng nhà, hỗ trợ người dân quét dọn bùn đất, làm sạch nhà cửa, khiêng các vật dụng bàn ghế, tài sản về lại vị trí cũ, làm vệ sinh môi trường, khai thông kênh mương và các tuyến đường bị ách tắc giao thông do bão lũ… Tại các nơi công cộng, nhất là trường học, trạm y tế, ĐVTN đã sắp xếp lại bàn ghế, rửa bùn đất, quét dọn sân trường, các phòng chức năng để trả lại khuôn viên sạch sẽ cho các đơn vị; hỗ trợ xử lý nguồn nước, phun thuốc diệt trùng tại các trường mầm non và một số vùng bị ngập nặng…

Tỉnh đoàn cũng đã huy động các nguồn lực, trong đó có Báo Tuổi Trẻ, Hội Doanh nhân trẻ Phú Yên trực tiếp về tận các vùng rốn lũ, những nơi có nhiều hộ dân đang bị cô lập, khó tiếp cận để tiếp tế lương thực cho bà con nhân dân, trao nhiều suất quà nhu yếu phẩm và hỗ trợ sửa chữa cầu bị hư do mưa bão. Đồng thời chỉ đạo đoàn thanh niên phối hợp cùng MTTQ và đoàn thể các cấp chung tay giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn ban đầu, ổn định lại cuộc sống.

Cùng 90 thành viên Đội thanh niên xung kích phòng chống lụt bão Công an tỉnh tăng cường về các địa phương bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 12 gây ra, thiếu tá Đặng Thanh Tâm, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh, chia sẻ: “Trong hai ngày, tôi cùng các thành viên trong đội và Công an huyện Đồng Xuân, TX Sông Cầu và các lực lượng địa phương dọn dẹp, vệ sinh cây đổ ngã, nạo vét bùn đất, thu gom hơn 20 tấn rác tại 4 điểm trường học, khơi thông 3km đường, 2km kênh mương, giúp 11 hộ dân di chuyển đồ đạc, tài sản... Tôi rất vui khi được góp sức trẻ giúp người dân và các địa phương khắc phục hậu quả bão lũ, sớm ổn định cuộc sống”.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào tình nguyện, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể để giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Đặc biệt, Tỉnh đoàn sẽ duy trì và phát triển các đội thanh niên xung kích ứng phó và khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lương Minh Tùng.

KHÁNH HÀ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây