Lăn xả trong khói lửa giành giật mạng sống của người dân khỏi tử thần

Thứ hai - 04/09/2023 21:45
Trước mỗi trận chiến với “giặc lửa”, tôi luôn động viên anh em, bằng trách nhiệm người lính và cả tình yêu thương, dù công việc sẽ rất gian nan, vất vả khi đối diện với ngọn lửa hung hãn nhưng các bạn phải cố gắng tiếp cận nạn nhân nhanh nhất, giải cứu mọi người…" - Thiếu tá Đỗ Văn Chiến xúc động khi nói về công việc của những người lính PCCC đơn vị mình.
Lăn xả trong khói lửa giành giật mạng sống của người dân khỏi tử thần

Tại Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Thanh Xuân, sau nhiều tiếng đồng hồ tham gia công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH), một số cán bộ, chiến sĩ của đơn vị mới tạm có được ít giây phút nghỉ ngơi…

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân, phụ trách Cảnh sát PCCC và CNCH kể lại, ngay trong đêm 12/9, rạng sáng 13/9, khi nhận được tin có vụ cháy xảy ra tại chung cư mini, số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, đơn vị đã nhanh chóng điều động xe chữa cháy, cũng hàng chục CBCS đến hiện trường. Ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, với địa hình ngõ nhỏ, sâu, cách phố Khương Hạ 400m,

Sau khi tiến hành trinh sát, phát hiện đám cháy lan rộng, đơn vị tiến hành công tác PCCC&CNCH khẩn cấp, đồng thời báo cáo chỉ huy Công an TP tăng cường chi viện. Ngay sau đó, các đơn vị, gồm: Công an quận Thanh Xuân, Công an quận Hoàng Mai, Công an quận Hà Đông, Cảnh sát PCCC và CNCH Khu vực 2 (thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội), Trường Đại học PCCC, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Thanh Trì… với khoảng 150 CBCS tham gia chữa cháy, cùng 15 xe chữa cháy được huy động tổng lực đến hiện trường.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, khi xe chữa cháy đến, lửa bắt đầu lan rộng toàn bộ khu vực để xe ở tầng 1. “Chúng tôi triển khai đội hình chữa cháy ở tầng 1. Đám cháy lan lên tầng 4 do có nhiều phương tiện xe, chất dễ cháy bắt lửa. Chúng tôi tiếp tục chữa cháy xung quanh, đồng thời áp sát tầng 4 để dập tắt lửa, tổ chức phương án CNCH. Các tổ công tác tổ chức cứu người từ cả 3 phía của chung cư mini. Người đầu tiên được cứu là phía sườn sau của ngôi nhà, còn mặt trước ở tầng 2, đơn vị bắc thang lên đưa người dân xuống đất an toàn…” - Thượng tá Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Trong giây phút hoảng loạn do đám cháy lớn, Hạ sĩ Nguyễn Quang Thái, Đội chữa cháy và CNCH khu vực số 2, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP Hà Nội cùng Hạ sĩ Nguyễn Đình Quân, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Hà Đông và nhiều CBCS các đơn vị đã bất chấp hiểm nguy khi đối mặt với “bà hỏa”, kịp thời cứu hộ, cõng được 2 cháu bé ra khỏi hiện trường khiến nhiều người dân có mặt hết sức xúc động.

“Em đi cùng với tổ công tác tiếp cận đám cháy từ toà nhà 6 tầng bên cạnh. Sau đó, em đón một cháu bé khoảng 4-5 tuổi từ đồng đội đưa xuống từ tầng 10 của chung cư mini. Sau khi cõng xuống tầng 1, thấy trời mưa, em chỉ kịp đội chiếc khăn mặt ướt lên đầu cho cháu, cố gắng động viên “Cháu ngoan, giỏi lắm, chú sắp đưa cháu ra được ngoài rồi”, và thoát thật nhanh ra ngoài vì lúc đó sức khỏe cháu bị ảnh hưởng, tâm trạng cháu đang rất lo sợ…” - Hạ sĩ Nguyễn Quang Thái chia sẻ.

Sau nhiều giờ chiến đấu giành lại sự sống cho nhiều người dân, Hạ sĩ Nguyễn Quốc Trung, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Thanh Xuân đã bị kiệt sức, đồng đội anh nhanh chóng cầm lăng, hỗ trợ tiếp tục công việc làm mát hiện trường, tìm kiếm người bị nạn. Ra phía ngoài, vừa ngồi xuống được vài phút, Hạ sĩ Nguyễn Quốc Trung bỗng thấy cơ thể mệt rồi lịm đi lúc nào không biết. Anh lập tức được đồng đội đưa đến Bệnh viện Bạch Mai, đến chiều 13/9, bác sĩ đang tiến hành các xét nghiệm để theo dõi sức khỏe.

Lửa, khói, nhiệt cộng lại đã khiến vụ hỏa hoạn tại chung cư mini vô cùng phức tạp và nguy hiểm, có đồng chí Cảnh sát PCCC & CNCH hai gót chân toác cả mảng da sau những nỗ lực chiến đấu với giặc lửa, không thể nào xỏ chân được vào đôi ủng. Có 4 CBCS Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Hà Đông gồm: Lê Quang Khải, Nguyễn Anh Tuấn, Bùi Trung Hiếu và Nguyễn Tuấn Hùng bị ngạt khói và đang phải điều trị tại Bệnh viện 103.

Theo Thiếu tá Đỗ Văn Chiến, Đội phó Đội Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an quận Hoàng Mai chia sẻ, để tham gia chữa cháy, nhiều CBCS được mặc đầy đủ bộ trang phục FIRE-PRO MAX, đi qua cửa số tầng 2 vào sâu bên trong chung cư, đi theo cầu thang chữa cháy, phối hợp với các tổ công tác khác tìm kiếm đưa nạn nhân ra ngoài nhưng công tác cứu nạn hết sức khó khăn do sức nóng khủng khiếp, khói độc bao trùm…

“Trước mỗi trận chiến với “giặc lửa”, tôi luôn động viên anh em, bằng trách nhiệm người lính và cả tình yêu thương, dù công việc sẽ rất gian nan, vất vả khi đối diện với ngọn lửa hung hãn nhưng các bạn phải cố gắng tiếp cận nạn nhân nhanh nhất, giải cứu mọi người…” - Thiếu tá Đỗ Văn Chiến xúc động khi nói về công việc của những người lính PCCC đơn vị mình.

Nguồn: Việc tử tế - ĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây