Thắp lên khát vọng hoàn lương cho thanh niên lầm lỡ

Thứ hai - 06/11/2023 20:02
Hội nghị Gia đình phạm nhân và chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương năm 2023 vừa được Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh phối hợp với Trại giam Xuân Phước tổ chức. Hoạt động ý nghĩa này không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, gia đình đối với công tác cải tạo, giáo dục phạm nhân, mà còn chắp cánh ước mơ, động viên, cảm hóa, giúp các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có niềm tin, nghị lực cải tạo tốt để sớm trở về hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.
Các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tự tin giao lưu văn nghệ trong hội nghị Gia đình phạm nhân và chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương năm 2023.
Các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tự tin giao lưu văn nghệ trong hội nghị Gia đình phạm nhân và chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương năm 2023.

Ấm áp hội nghị Gia đình phạm nhân

Phạm tội cố ý gây thương tích nên P.T.H phải nhận mức án 8 năm 6 tháng tù giam. Thời gian chấp hành án phạt tại Trại giam Xuân Phước, được các cán bộ trại giam cảm hóa, khuyên nhủ và định hướng, H đã dần chín chắn hơn trong suy nghĩ và hành động. Trong hội nghị Gia đình phạm nhân và chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương năm 2023 vừa tổ chức tại Trại giam Xuân Phước, trước sự chứng kiến của người thân, H tự tin đứng trên sân khấu dẫn chương trình, cùng các phạm nhân khác biểu diễn văn nghệ. Phạm nhân H bày tỏ: “Được đứng trên sân khấu để góp vui chương trình cùng mọi người là điều vô cùng ý nghĩa với tôi. Tôi đã được trại giam tạo cơ hội để gặp và hát cho người thân nghe, được dùng bữa cơm ấm áp cùng gia đình và bạn tù. Chương trình giúp chúng tôi phần nào xóa bỏ mặc cảm, yên tâm cải tạo, cố gắng lao động, học nghề để sau khi chấp hành xong án phạt, trở thành người có ích cho xã hội”.

Tương tự, phạm nhân L.H.N cũng đã có một cuộc gặp gỡ ấm áp với người thân tại hội nghị Gia đình phạm nhân năm nay. Phạm tội giết người, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, N phải trả giá bằng án phạt 13 năm 6 tháng tù giam. Đại diện hơn 2.000 phạm nhân phát biểu tại hội nghị, N tâm tình: “Sau một thời gian chấp hành án trong môi trường giáo dục nhân văn, ấm áp tình người ở Trại giam Xuân Phước, tôi nhận ra con đường ngắn nhất để sớm đoàn tụ gia đình là phải học tập, cải tạo, lao động thật tốt. Gia đình yên tâm, ở trại giam, tôi và các phạm nhân được các cán bộ quan tâm, động viên, định hướng, giúp đỡ đào tạo nghề để sau khi chấp hành xong án phạt có cơ hội kiếm được việc làm, ổn định cuộc sống”.

Điểm nhấn tại hội nghị Gia đình phạm nhân năm nay là sự góp mặt của anh N.H.T, trú TP Tuy Hòa, từng nhận án phạt 48 tháng tù giam do hành vi buôn lậu. Nhờ cải tạo tốt, anh được xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù còn 32 tháng; đã chấp hành xong án phạt và tái hòa nhập cộng đồng. Anh T giao lưu, chia sẻ với các phạm nhân về những câu chuyện đầy ý nghĩa, xúc động, từ đó truyền cảm hứng và niềm tin mãnh liệt về ước mơ hoàn lương đến các phạm nhân.

Cuộc gặp gỡ giữa phạm nhân và người thân khép lại bằng bữa cơm đầm ấm, hạnh phúc trong khuôn viên trại giam. Những nụ cười, giọt nước mắt xúc động trong giây phút tạm biệt đã thắp sáng niềm tin cho nhiều gia đình, truyền sức mạnh cho các phạm nhân nỗ lực học tập, cải tạo, lao động, học nghề thật tốt để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Chung tay đồng hành

Theo đại tá Trần Văn Dũng, giám thị Trại giam Xuân Phước, công tác giáo dục phạm nhân trong trại giam là một hoạt động có tính đặc thù thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta. Do vậy, sự chung tay phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, gia đình và xã hội để tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện tới từng đối tượng phạm nhân là việc làm rất cần thiết. Đây là liều thuốc tinh thần để mỗi phạm nhân tự giác nỗ lực học tập, lao động, đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong thời gian cải tạo. Bên cạnh việc quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, pháp luật để phạm nhân trong độ tuổi thanh niên yên tâm tư tưởng, cải tạo tiến bộ, Trại giam Xuân Phước và Hội LHTN tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2021-2025. Chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương được 2 đơn vị phối hợp tổ chức hằng năm nhằm nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm của phạm nhân; chung tay giáo dục, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.

Chương trình năm nay đã diễn ra với nhiều nội dung như: đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên tư vấn về chính sách tín dụng dành cho người chấp hành xong án phạt tù; lãnh đạo Hội Doanh nghiệp tỉnh tư vấn, định hướng nghề nghiệp, kết nối việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù. Các phạm nhân và đoàn viên, thanh niên cùng giao lưu văn hóa, văn nghệ. Đoàn thanh niên tặng nhiều phần quà cho các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có quá trình cải tạo tốt, nhiều tiến bộ như một lời động viên họ nỗ lực cải tạo tốt, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho hay: Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương là một trong những hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ tỉnh; thể hiện vai trò, trách nhiệm, sự quan tâm, chia sẻ của thanh niên đối với những người từng lầm lỡ. Chương trình này nhằm giáo dục, cảm hóa các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, vững tin tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong án phạt, làm lại cuộc đời. 

Tôi mong muốn các thanh niên đang chấp hành án tại trại giam cố gắng phấn đấu, rèn luyện học tập, cải tạo tốt để sớm trở về địa phương, xứng đáng với tình cảm mà gia đình, xã hội dành cho mình. Tổ chức đoàn thanh niên, hội LHTN luôn là địa chỉ tin cậy, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ khi các bạn cần. Anh Lương Minh Tùng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây