Tuổi trẻ xung kích trong thực hiện Đề án 06

Thứ sáu - 23/06/2023 03:31
Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ hàng đầu, trong đó đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06) là mũi đột phá của chuyển đổi số quốc gia, các cấp bộ đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động tham gia phục vụ các nội dung của đề án. Qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số từ cấp cơ sở và tạo ra các công dân số.
Không quản ngày đêm, đoàn viên thanh niên xã An Xuân, huyện Tuy An tích cực hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử mức độ 1. Ảnh: CTV
Không quản ngày đêm, đoàn viên thanh niên xã An Xuân, huyện Tuy An tích cực hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử mức độ 1. Ảnh: CTV

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà

Xã An Xuân, huyện Tuy An là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoàn thành chỉ tiêu 100% công dân đủ điều kiện được thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, được lãnh đạo Công an tỉnh tuyên dương, khen thưởng. Thành quả này có được là nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã An Xuân; sự nỗ lực rất lớn của tập thể Công an xã và các tổ công nghệ số cộng đồng mà đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là lực lượng nòng cốt. Các tổ công nghệ số cộng đồng do đoàn thanh niên xã phụ trách đã phủ sóng khắp 6 thôn trong xã. Mỗi tổ với 5-6 ĐVTN tích cực đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 qua ứng dụng VNelD và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Nhiều đêm liền, Bí thư Xã đoàn An Xuân Phạm Ngọc Toàn cùng các thành viên trong tổ công nghệ số cộng đồng do đoàn thanh niên phụ trách không quản ngại đường xa, đêm tối, tìm đến nhà từng hộ dân để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử mức độ 1. Anh Toàn chia sẻ: “Người dân trong xã phần lớn làm nông nên chỉ rảnh rỗi vào ban đêm. Mỗi đêm, trung bình một tổ công nghệ số cộng đồng do đoàn thanh niên phụ trách hướng dẫn cài đặt, kích hoạt định danh điện tử mức độ 1 cho 30 người dân. Với những người không có điện thoại thông minh, chúng tôi dùng điện thoại của mình để cài đặt, sau đó ghi mật khẩu cho họ để dùng lúc cần. Lúc đầu, một số bà con chưa hiểu nên không hợp tác; sau đó, được các ĐVTN giải thích, họ đã nhiệt tình tham gia cài đặt. Đến nay, tổ công nghệ số cộng đồng do xã đoàn phụ trách đã hướng dẫn cài đặt, kích hoạt hơn 560 định danh điện tử mức độ 1”.

Chị Trần Thị Mẫn, người dân thôn Xuân Thành bộc bạch: “Tôi làm nông, suốt ngày trên đồng ruộng nên không am hiểu về công nghệ. 4 người trong gia đình tôi vừa được tổ công nghệ số cộng đồng đến tận nhà để hướng dẫn cài đặt, kích hoạt định danh điện tử. Các bạn ĐVTN rất nhiệt tình, giải thích cặn kẽ và hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng VNeID, các dịch vụ công trực tuyến”.

Phát huy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số, từ tháng 3/2023, Thành đoàn Tuy Hòa đã thành lập một đội hình thanh niên xung kích hỗ trợ công tác chuyển đổi số gồm 45 thành viên nòng cốt. Thời gian qua, đội thường xuyên tham gia hỗ trợ người dân cài đặt mã định danh điện tử, tuyên truyền cài đặt các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, ra quân tuyên truyền sổ sức khỏe điện tử, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến... Ngoài ra, 16 phường, xã trên địa bàn thành phố đều có đội hình thanh niên xung kích tham gia các tổ công nghệ số cộng đồng tại thôn, khu phố. Các đội hình thanh niên xung kích này đang ra quân đồng loạt tại khắp các xã, phường hỗ trợ Đề án 06, đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử.

Phát huy vai trò tình nguyện, xung kích

Xác định Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị cấp bách và đặc biệt quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện đề án; chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội trên toàn tỉnh duy trì thường xuyên, định kỳ hàng tuần hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Qua đó, ĐVTN tích cực phối hợp với ngành Công an tuyên truyền, vận động người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID; thành lập các đội, nhóm thanh niên xung kích, tổ công nghệ số cộng đồng do đoàn thanh niên phụ trách, tham gia hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản dịch vụ công, tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID.

Theo Tỉnh đoàn, hiện nay, 100% thôn, buôn, khu phố trên địa bàn tỉnh đều có đội, nhóm thanh niên xung kích, tổ công nghệ số cộng đồng do đoàn thanh niên phụ trách. 6 tháng đầu năm, các tổ, đội, nhóm đã tuyên truyền, vận động cài đặt và hướng dẫn sử dụng tài khoản dịch vụ công, tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID cho hơn 300.000 lượt người, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”.

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng nhấn mạnh: Trong giai đoạn chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống, tổ chức đoàn lại tiếp tục bước vào một nhiệm vụ mới, không chỉ đòi hỏi ở năng lực làm công tác thanh vận mà còn ở năng lực tham gia vận hành các công cụ số. Với tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số, đoàn thanh niên các cấp sẽ tiếp tục nâng cao năng lực số cho thanh niên; tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi số cho ĐVTN. Đoàn cũng phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên trong các tổ công nghệ số cộng đồng, tích cực ra quân tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 

Đoàn thanh niên phải là lực lượng xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, nhất là việc đăng ký tài khoản dịch vụ công và cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 trên ứng dụng VNeID để đáp ứng tốt các nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công thiết yếu... Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

HÀ MY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây