Thanh niên Trương Minh Thiển - tấm gương sáng trong mô hình phát triển kinh tế tổng hợp

Thứ tư - 24/11/2021 23:51
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhất là trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, thanh niên Trương Minh Thiển, thôn Quan Quang, xã Hoà Kiến, TP.Tuy Hòa đã từng bước khẳng định những nỗ lực của bản thân trong việc làm giàu trên chính mảnh đất quê hương từ mô hình kinh tế tổng hợp vườn - chuồng. Mô hình kinh tế tổng hợp của anh là minh chứng cho quyết tâm dám nghĩ - dám làm của thế hệ thanh niên trong thời kỳ mới.
Thanh niên Trương Minh Thiển với mô hình chăn nuôi gà trong chuồng.
Thanh niên Trương Minh Thiển với mô hình chăn nuôi gà trong chuồng.
Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, khi còn nhỏ Minh Thiển đã có ý chí tự lập, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm, thành phố Hồ Chí Minh với chuyên ngành Thủy Sản, cộng với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại tỉnh Kiên Giang và Bình Thuận. Với kinh nghiệm học được cùng với kiến thức trong nhà trường, thực tiễn, được sự ủng hộ của gia đình cuối năm 2019, chàng trai đất Phú này quyết chí trở về quê hương lập nghiệp. 

Nói là làm, ngay sau khi về quê, Minh Thiển bắt tay ngay vào việc phát triển mô hình kinh tế tổng hợp vườn - chuồng trên mảnh đất của gia đình mình. Đất không phụ lòng người, mới chỉ gần 2 năm sau ngày về quê, đến nay mô hình vườn - chuồng kết hợp đã bắt đầu cho quả ngọt, trong đó, mô hình chăn nuôi gà hiện nay đã có hơn 1.000 con và mô hình nuôi heo rừng cũng đã có hơn 50 con. Bên cạnh đó, anh còn tự mày mò chế tạo thành công mô hình xử lý nước tuần hoàn để nuôi lươn không bùn, có hơn 2.000 con lươn được nuôi theo đúng quy trình đang phát triển tốt, dự định mang lại cho anh nguồn thu đáng kể trong thời gian tới, 

Nhận thấy khu vườn nhà rộng rãi và thoáng mát anh Thiển tăng gia sản xuất trồng rau xanh phát triển kinh tế. Rau được trồng theo chuỗi khép kín, vì vậy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Vườn rau với mô hình tưới nước tự động giúp giảm công tưới và tiết kiệm nước. Với số vốn ban đầu chỉ hơn 100 triệu đồng, mô hình khởi nghiệp của của thanh niên Trương Minh Thiển đang mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn khích lệ tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm đối với nhiều đoàn viên, thanh niên hiện nay. Từ các mô hình trên, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, thanh niên Trương Minh Thiển còn tham gia các hoạt động Đoàn - Hội của xã tổ chức như: tham gia tích cực phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, đóng góp nhiều công sức lao động cho phong trào xây dựng làm đường bê tông nông thôn, tham gia vệ sinh môi trường, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế. 

Đến nay, trên địa bàn thành phố Tuy Hòa tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế vườn chuồng kết hợp, trong đó thanh niên Trương Minh Thiển là một trong những thanh niên điển hình phát kiển kinh tế tổng hợp vườn - chuồng cho lại hiệu quả kinh tế cao. Có thể thấy với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình, thanh niên Trương Minh Thiển đã khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ, xứng đáng là tấm gương cho những đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo./.

Đức Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây