Amanda Augustine - chuyên gia về nghề nghiệp của TopResume cho biết, một ông chủ thành công là người biết cách chỉ đạo nhân viên của ông ta làm việc nghiêm túc và đúng giờ mỗi ngày. Bên cạnh đó, bà cũng đưa ra 5 việc nên làm mỗi ngày để trở thành một CEO tuyệt vời.
1. Chào hỏi
Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng Augustine cho rằng, chỉ với vài bước đơn giản, bạn có thể kiểm tra tính hiệu quả của lời khuyên này ngay lập tức. Theo đó, bạn có thể thực hiện nó hàng ngày bằng nhiều cách khác nhau, cách đơn giản nhất là bước đến bàn làm việc của từng nhân viên để chào hỏi hay mở đầu cuộc họp đầu năm bằng câu nói “xin chào”.
Việc giao tiếp mỗi ngày sẽ giúp bạn giữ mối quan hệ tốt với nhân viên, nắm rõ lịch trình hay tiến độ làm việc của họ, đồng thời nhanh chóng đoán trước được bất kỳ vấn đề nhân sự nào trước khi nó phát sinh.
2. Nhắc nhở các nhân viên về nhiệm vụ
Nhiệm vụ thứ hai mà một người quản lý phải làm mỗi ngày là nhắc nhở nhân viên về mục tiêu của công ty, vì điều đó giúp bạn trực tiếp truyền đạt những nhiệm vụ mà mỗi nhân viên cần phải hoàn thành.
Theo Augustine, làm được điều này, tức là bạn đã thành công trong việc kéo nhân viên trở lại nếu họ đang đi lệch quỹ đạo, đề cao tinh thần đoàn kết và nhắc nhở họ về giá trị công việc mà họ đang cống hiến công ty.
Bên cạnh đó, điều này còn giúp ích rất nhiều trong nỗ lực làm giảm sự nhàm chán trong công việc và khiến nhân viên phải suy nghĩ nghiêm túc về vai trò của mình.
3. Coi trọng thời gian của nhân viên
Một ông chủ tốt luôn biết cách làm cho cuộc họp diễn ra đúng thời gian đã định vì ông ta coi trọng thời gian của nhân viên.
Augustine nói: "Nếu bạn đã lên kế hoạch họp với nhân viên, hãy cố gắng đúng giờ, đừng xuất hiện trễ dù chỉ 10 phút hay chăm chú kiểm tra điện thoại/máy tính khi họ đang báo cáo công việc.
Điều đặc biệt quan trọng là bạn phải thông báo sớm nhất có thể nếu cuộc họp bị hủy hay bị hoãn. Nếu bạn cứ để nhân viên chờ hàng giờ trong cuộc họp hay không chú ý khi họ đang cập nhật tình hình công việc, chẳng khác nào bạn đang gửi thông điệp đến họ rằng, họ không hề quan trọng và bạn không đánh giá cao thời gian, công sức mà những người này đang đóng góp cho công ty".
4. Thừa nhận những sai lầm
Augustine cho biết, các nhà quản lý giỏi vẫn thường phải thừa nhận những sai lầm của họ. Người đứng đầu không nên đổ lỗi cho nhân viên hay bỏ qua những lỗi mà mình mắc phải.
Hãy nhớ rằng, sếp chính là tấm gương của nhân viên, nếu bạn hành động qua loa, nhân viên cũng sẽ nhìn vào đó mà hành động theo.
5. Tạo động lực phấn đấu cho nhân viên
Cuối cùng, một ông chủ lớn phải biết cách giúp nhân viên phát triển thông qua động lực. Ví dụ, khi giao cho nhân viên một công việc, bạn nên trình bày mục tiêu cuối cùng mà bạn mong muốn và để cho họ tự do tìm ra phương pháp thực hiện của riêng họ.
Nếu bạn liên tục gò ép nhân viên phải làm việc theo một khung mẫu chuẩn mà bạn đưa ra, bạn sẽ luôn phải đưa ra các chỉ thị cho từng bước hoạt động của họ và điều này chính là một bước cản lớn trong quá trình phát triển của công ty.
Augustine cũng cho rằng, việc tuyên dương khen thưởng trực tiếp là cực kỳ cần thiết vì tất cả các nhân viên khác sẽ lấy đó làm động lực để phấn đấu.
Minh Anh