Huyện Đoàn Tuy An: Giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp

Thứ tư - 04/10/2017 23:00
Để giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, các cấp bộ Đoàn ở huyện Tuy An đã triển khai nhiều chương trình đồng hành với thanh niên trong nhiều lĩnh vực như học tập, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận các chương trình hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế. Nhờ đó, ngày càng nhiều thanh niên vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
Lãnh đạo Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn Phú Yên tham quan mô hình trồng rừng của thanh niên Cao Quý Ngà ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An).
Lãnh đạo Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn Phú Yên tham quan mô hình trồng rừng của thanh niên Cao Quý Ngà ở xã An Nghiệp (huyện Tuy An).

Tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn

Bí thư Huyện Đoàn Tuy An Võ Thị Mai Phương cho biết, nắm bắt nhu cầu vay vốn của thanh niên để đầu tư phát triển kinh tế, các cơ sở Đoàn hướng thanh niên thành lập các tổ và hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn. Đến nay, toàn huyện đã thành lập 37 tổ tiết kiệm, với 1.224 hộ thanh niên vay vốn, tổng dư nợ hơn 31 tỉ đồng. Từ nguồn vốn vay, nhiều thanh niên làm ăn rất hiệu quả, mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng. Huyện Đoàn đã thành lập Câu lạc bộ 100 triệu đồng; đồng thời thành lập 4 tổ hợp tác thanh niên với các mô hình nuôi heo thịt, heo rừng lai, nuôi tôm và ép nước mắm.

Anh Cao Quý Ngà ở thôn Trung Lương 2 (xã An Nghiệp) là một trong những thành viên của Câu lạc bộ 100 triệu đồng. Năm 2008 thông qua kênh Đoàn Thanh niên, anh Ngà vay được 15 triệu đồng đầu tư nuôi heo vàươm keo lá tràm bán cho người dân trồng rừng, chủ yếu là bỏ công làm lời. Với cách làm này, anh dần dần mở rộng đầu tư và làm giàu cho gia đình. Hiện tại, ngoài 20ha keo lá tràm, vợ chồng anh còn đầu tư gần 1 tỉ đồng xây dựng trang trại có diện tích gần 900mđể nuôi heo cho Công ty CP Chăn nuôi Việt Nam. “Với việc phát triển trang trại nuôi heo và vườn ươm cây giống, trồng keo, mỗi năm tôi giải quyết hơn 1.000 ngày công lao động ở địa phương. Sau khi trừ chi phí, vợ chồng tôi lãi hơn 200 triệu đồng/năm”, anh Ngà cho biết.

Anh Nguyễn Tấn Sanh ở xã An Cư cũng vậy. 5 năm trước, thông qua Đoàn Thanh niên, anh Sanh vay 40 triệu đồng đầu tư nuôi tôm sú và cua xanh. Đến nay, không chỉ phát triển diện tích nuôi cua và tôm sú, anh Sanh còn mở thêm một cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng chai cung cấp cho thị trường. Anh Sanh cho biết: “Nếu không tiếp cận được nguồn vốn vay, chưa chắc tôi được như ngày hôm nay. Nhờ có nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua kênh Đoàn Thanh niên tạo cú hích, giờ đây mỗi năm gia đình tôi thu nhập trên 200 triệu đồng từ nuôi cua xanh, tôm sú và bán nước tinh khiết”.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Nhờ tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho thanh niên làm ăn phát triển kinh tế nên công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên ở huyện Tuy An ngày càng thuận lợi. Các hoạt động, phong trào do Đoàn tổ chức đều được thanh niên hưởng ứng tích cực. Đơn cử khi Huyện đoàn vận động thanh niên hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), không chỉ hăng hái tham gia, đóng góp ngày công phát quang bụi rậm, giúp dân san lấp mặt bằng, nhiều hộ thanh niên còn tựnguyện hiến cây xanh, hàng rào, đất… để xây dựng các tuyến đường bê tông liên thôn, liên xã. Theo Bí thư Xã Đoàn An Cư Nguyễn Ngọc Vương, năm 2013, Xã Đoàn thành lập Đội thanh niên xung kích tham gia xây dựng NTM với 15 thành viên là cán bộ, đoàn viên chủ chốt. Từ đó đến nay, đội tình nguyện này đã giúp người dân các thôn, xóm hơn 290 ngày công, bê tông gần 5km đường giao thông nông thôn, góp phần đắc lực cùng với địa phương và bà con nhân dân hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM, được tỉnh công nhận vào cuối năm 2016.

Nguyễn Anh Quân ở thôn Phú Tân 1 là thành viên của Đội thanh niên xung kích tham gia xây dựng NTM của Xã đoàn An Cư, chia sẻ: “Mặc dù rất bận bịu với nghề dệt chiếu truyền thống, nhưng khi Xã đoàn vận động tham gia vào đội thanh niên xung kích để giúp dân làm đường bê tông, tôi đồng ý ngay. Đội tình nguyện chúng tôi luôn sẵn sàng giúp dân, nhờ vậy mà bây giờ về An Cư, tuyến đường nào cũng được bê tông sạch đẹp, khang trang”.

Cùng với giúp dân bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn, các cấp bộ Đoàn huyện Tuy An còn chủ động vận động kinh phí và phối hợp với các đơn vị trong và ngoài huyện tổ chức thi công gần 40km “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt 935 bóng đèn compact tiết kiệm điện. Tuổi trẻ huyện Tuy An cũng đãtham gia xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết tặng các hộ dân và thanh niên nghèo. Qua đó góp phần cùng với địa phương hoàn thành tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Năm 2016, Huyện Đoàn Tuy An được Tỉnh Đoàn trao cờ thi đua vững mạnh xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thuộc Cụm thi đua đồng bằng.

HIẾU TRUNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây