Người tiên phong sản xuất rau thủy canh

Thứ hai - 02/10/2017 22:14
Với mong muốn tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bản thân, anh Nguyễn Nhị Dạn ở thôn Phú Hữu, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) mạnh dạn đầu tư sản xuất rau thủy canh và đã mang lại thành công bước đầu.
Anh Nguyễn Nhị Dạn đang kiểm tra chất lượng rau được sản xuất bằng phương pháp thủy canh hồi lưu.
Anh Nguyễn Nhị Dạn đang kiểm tra chất lượng rau được sản xuất bằng phương pháp thủy canh hồi lưu.

Quyết tâm học nghề

Mặc dù còn trẻ tuổi lại là tay ngang không qua trường lớp đào tạo về nông nghiệp nhưng anh Nguyễn Nhị Dạn (SN 1994) đã thành công với mô hình trồng rau thủy canh tại quê nhà.

Năm 2014, anh Dạn tốt nghiệp trung cấp Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Sau đó, anh tham gia nghĩa vụ quân sự. Năm 2016, anh xuất ngũ trở về quê hương với khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê mình. Nguyễn Nhị Dạn lân la tìm hiểu nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp khác nhau trong và ngoài tỉnh để tìm hướng đi mới cho bản thân. Anh Dạn kể: “Trong một lần tình cờ tôi biết đến mô hình trồng rau thủy canh trên ti vi. Kể từ những giây phút đầu tiên nhìn thấy chúng, tôi đã cảm thấy thích thú và muốn theo đuổi việc trồng rau theo phương pháp đặc biệt này. Ban đầu, tôi tìm hiểu trên mạng và bắt chước làm theo nhưng kết quả đều bị thất bại. Vì vậy, tôi quyết tâm khăn gói lên Đà Lạt, xứ sở của các loài rau để tầm sư học đạo”.

Anh Dạn cho biết, mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu là phương pháp tiên tiến trồng rau sạch không cần dùng đất, được thiết kế với hệ thống thùng chứa và các ống thủy canh. Mô hình này giúp tiết kiệm thời gian chăm sóc cây trồng, chi phí trong quá trình sản xuất nhưng cho năng suất cao, có thể áp dụng ở nhiều mô hình khác nhau. Vì vậy, sau khi học hỏi được nhiều kinh nghiệm trồng rau thủy canh từ các nhà vườn, anh đầu tư 5 triệu đồng để mua công thức pha chế dung dịch dinh dưỡng trồng rau, giống và nhiều vật dụng phục vụ cho việc sản xuất rau thủy canh tại địa phương.

Rau sạch cho người tiêu dùng thông minh

Với mong muốn mọi người, mọi nhà đều có thể sử dụng được nguồn thực phẩm sạch, an toàn với chất lượng tốt nhất, anh Dạn xây dựng nhà kính trồng rau thủy canh với tổng diện tích 200m2. Chi phí xây dựng nhà kính cũng như hệ thống bàn giá đỡ và hệ thống ống nước thực hiện quá trình hồi lưu hơn 200 triệu đồng. Hiện vườn rau thủy canh của anh Dạn đang trồng các loại rau chính là: xà lách Batavia xanh, xà lách mỡ, xà lách tím và một số rau khác (rau cải, rau thơm)… Hạt giống được nhập từ Hà Lan. Đối với xà lách mỡ thì 35 ngày thu hoạch, còn loại Batavia xanh và lô tím thì 40 ngày thu hoạch.

Chia sẻ bí quyết trồng rau thủy canh, anh Dạn bật mí: “Kỹ thuật trồng rau thủy canh phải tỉ mỉ từng giai đoạn phát triển của rau. Khó khăn nhất là khâu pha dung dịch dinh dưỡng, phải đảm bảo đúng tỉ lệ, không thừa và không thiếu thì cây mới phát triển tốt. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng là một trở ngại rất lớn”. Vì vậy, ngoài đầu tư nhà kính, anh còn trang bị thêm lưới đen phủ lên phía trên mái để hạn chế ánh nắng. Nhà kính trồng rau cũng hạn chế nhiều người vào, trước khi vào phải mặc đồ bảo hộ.

Sau thời gian thử nghiệm thành công, anh Dạn bắt tay vào việc sản xuất chính thức vào giữa tháng 6 năm nay. Anh cho xuống giống lứa đầu tiên vào giữa tháng 7 và thu hoạch sau 40 ngày. Lứa đầu, anh thu hoạch hơn 100kg rau. Tất cả số rau thu hoạch được anh bán cho siêu thị V’Mart Phú Yên và một số hộ gia đình trên địa bàn huyện. Mặc dù chi phí bỏ ra khá nhiều nhưng anh vẫn bán với giá 40.000 đồng/kg. Trừ chi phí anh Dạn thu hơn 30% lợi nhuận.

Từ khi biết đến rau sạch được trồng tại quê nhà, anh Nguyễn Văn Thụy, một trong những người hàng xóm của anh Dạn đã chọn mua rau sạch của anh thay vì mua rau không rõ nguồn gốc ở ngoài chợ. Anh Thụy nói: “Tôi thật sự rất mừng khi địa phương mình có một mô hình như vậy. Rau sạch, an toàn lại tốt cho sức khỏe nên dù giá cả có chênh lệch nhưng tôi vẫn mua”.

Khi được hỏi về dự định tương lai, Nguyễn Nhị Dạn thổ lộ: “Hiện sản phẩm sạch từ mô hình này còn khá mới mẻ với người dân nên tìm đầu ra cho rau sạch thủy canh vẫn là vấn đề nan giải. Tôi đang cố gắng đưa sản phẩm mình vào bán ở siêu thị, các địa chỉ tin cậy và giới thiệu cho người tiêu dùng biết về sản phẩm. Tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất và hy vọng mọi người sẽ đón nhận sản phẩm này nhiều hơn”.

Anh Ngô Trung Việt - Phó Bí thư Xã Đoàn Hòa Thịnh cho biết: “Đây là một mô hình mới thiết thực và ý nghĩa trong khi vấn đề rau không an toàn, tồn dư nhiều thuốc bảo vệ thực vật đang trở thành nỗi lo thường trực với người tiêu dùng. Thời gian tới, Xã đoàn sẽ hỗ trợ anh Dạn tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vay vốn ưu đãi để có thể mở rộng quy mô sản xuất. Tinh thần “tự thân lập nghiệp” của anh Dạn được xem là một trong những tấm gương sáng để thế hệ thanh niên trẻ học tập và noi theo, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương”.
 

Dương Trí - Mỹ An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây