Ý tưởng khởi nghiệp của chàng sinh viên nghèo

Thứ bảy - 28/10/2017 23:27
Cuộc sống gia đình khó khăn nên Nguyễn Hữu Nghĩa, sinh viên lớp CĐ Dược K1B, Khoa Dược, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, phải vừa đi học vừa đi làm thêm. Vậy mà năm học nào, Nghĩa cũng đạt sinh viên khá, giỏi của trường. Mới đây, Nghĩa đạt giải nhì cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên” do Tỉnh Đoàn Phú Yên tổ chức.
Nguyễn Hữu Nghĩa (phải) trao đổi ý tưởng làm dự án “Trồng vườn dược liệu” với một bạn sinh viên tại Thư viện Trường cao đẳng Y tế Phú Yên.
Nguyễn Hữu Nghĩa (phải) trao đổi ý tưởng làm dự án “Trồng vườn dược liệu” với một bạn sinh viên tại Thư viện Trường cao đẳng Y tế Phú Yên.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên sau khi tốt nghiệp THPT, chàng trai quê ở xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) Nguyễn Hữu Nghĩa quyết định không nộp đơn vào các trường đại học ở phía nam mà chọn ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp Trường đại học Xây dựng Miền Trung để thi đầu vào. Trong năm học đầu tiên, Nghĩa thường đọc những bài báo về tư vấn sức khỏe, thường xuyên lên mạng đọc những trang dược liệu chữa bệnh và tham gia nhóm trồng dược liệu trên facbook. Từ đó, Nghĩa nhận ra mình không phù hợp với lĩnh vực xây dựng mà y dược mới là ngành thực sự đam mê. Năm 2014, Nghĩa quyết định thi vào Trường đại học Y dược Huế, nhưng thiếu 1 điểm. Sau đó, Nghĩa lấy kết quả này nộp hồ sơ vào Trường cao đẳng Y tế Phú Yên và trúng tuyển cao đẳng dược. Từ đó, Nghĩa chủ động đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cho việc học của mình.

Ban đầu Nghĩa chạy bàn, sau đó chủ quán cho lên làm phụ bếp. Nghĩa cho biết: “Mỗi ngày tôi làm việc tại quán ăn từ 15 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau mới nghỉ. Có những hôm khách đông làm việc rất mệt, khi về đến nhà tranh thủ chợp mắt khoảng 2 tiếng là phải dậy học bài để sáng đến lớp. Mỗi tháng tôi được trả 2,8 triệu đồng. Nhờ đó, trong 3 năm học vừa qua, ba mẹ không phải gửi tiền và tôi còn dành dụm mua sách vở, dụng cụ học tập cho đứa em gái đang học lớp 12”. Ngoài ra, vì cuộc sống gia đình khó khăn, ba mẹ Nghĩa thường đi làm thuê ở tỉnh Đắk Lắk, huyện Sông Hinh… nên 5 sào ruộng lúa 2 vụ của gia đình, Nghĩa cũng phải tranh thủ về chăm sóc.

Vất vả là vậy nhưng Nguyễn Hữu Nghĩa luôn là sinh viên khá, giỏi của trường và tốt nghiệp đạt loại giỏi. Nghĩa tâm sự: “Học dược rất khó, nhất là các môn chuyên ngành như: dược liệu, dược lý, dược lâm sàng, thực vật dược… Những môn này đòi hỏi học bài và nghiên cứu tài liệu rất nhiều. Để đạt điểm cao, ở lớp tôi chăm chú nghe thầy cô giảng bài. Ngoài ra, hàng ngày tôi còn dành thời gian đọc các sách như dược điển, dược thử quốc gia…; đồng thời tham khảo những kiến thức trên mạng liên quan về bệnh lý, bệnh học, những ca lâm sàng và tham gia nhóm dược trên facbook. Thành phần nhóm dược đa phần là dược sĩ, bác sĩ rất nhiệt tình chia sẻ, trao đổi thông tin về dược, về bệnh lý, cách kê đơn, chẩn đoán, xử lý bệnh… nên tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức bổ ích”.

Ngoài học giỏi, Nguyễn Hữu Nghĩa còn đam mê nghiên cứu về các cây dược liệu để chữa bệnh. Tháng 3/2017, Công ty CP Traphaco - doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất dược liệu ở Việt Nam, đến trường quảng bá thương hiệu và các sản phẩm của công ty. Qua trao đổi, họ đang rất thiếu nguồn cung cây rau đắng đất và cho biết rau đắng đất được trồng ở Phú Yên có tỉ lệ hoạt chất rất cao. Hoạt chất này là một trong ba thành phần chính để bào chế thuốc bổ gan Boganic - sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh gan nổi tiếng trên thị trường dược Việt Nam. Nắm được cơ hội đó, Nghĩa xây dựng ý tưởng làm dự án “Trồng vườn dược liệu” tại quê nhà Hòa Thịnh với mục đích bảo tồn nguồn gen của các loại thuốc quý của Việt Nam; đồng thời trồng nhân giống cung cấp cho các công ty sản xuất dược trong nước, tiến hành sản xuất - xuất khẩu dược liệu. Sau đó, Nghĩa sẽ trồng các loại cây dược liệu khác như: diệp hạ châu, tần lá dày, vì theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn 2 thảo dược này ở Phú Yên tích lũy hoạt chất tương đối cao; rồi tiến tới mua máy móc thiết bị để chế biến dược tại chỗ. Chính ý tưởng này đã giúp Nguyễn Hữu Nghĩa đạt giải nhì tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên” do Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức mới đây.

Bí thư Đoàn Trường cao đẳng Y tế Phú Yên Lưu Kim Lệ Hằng nói: “Nghĩa là một sinh viên rất năng động. Không chỉ chịu khó đi làm thêm và nỗ lực học giỏi, Nghĩa còn là một cán bộ Đoàn năng nổ. Mọi hoạt động, cuộc thi do Đoàn trường cũng như Đoàn cấp trên tổ chức, Nghĩa đều tham gia và đạt giải cao”.

NGUYỄN CHƯƠNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây