Trong những năm qua, lực lượng Tổng phụ trách Đội đã đóng góp một phần không nhỏ vào những thành tích chung của phong trào thiếu nhi, ngoài tinh thần hăng say, tâm huyết với tuổi thơ, họ đã không ngừng phấn đấu vươn lên về mọi mặt, có phương pháp công tác khoa học và nghệ thuật tiếp cận, giáo dục các em. Góp phần vun đắp cho “Vườn hoa” thơm ngát những thế hệ con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ kính yêu.
Trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang hội nhập và phát triển nhu cầu chăm sóc, giáo dục thế hệ trẻ ngày càng được nâng cao, do đó đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục, rèn luyện cho những chủ nhân tương lai của nước đất nước, để đáp ứng những nhu cầu của thực tiễn đòi hỏi người Tổng phụ trách Đội không phải chỉ biết múa hát, tổ chức trò chơi… mà người Tổng phụ trách còn phải nắm vững các phương pháp tổ chức các hoạt động thực tiễn, có kỹ năng tổ chức tốt, vậy cần phải làm gì để Tổng phụ trách phát huy tốt vai trò của mình? Là giáo viên tổng phụ trách Đội cần phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, nhưng như thế vẫn chưa đủ mà phải hiểu trẻ đang cần gì và làm thế nào để trẻ tôn trọng, tin yêu, phải yêu thương quan tâm, chăm sóc, chia sẻ, tạo cho trẻ một chỗ dựa tinh thần, sự gần gũi, quý trọng giúp cho trẻ ý thức sâu sắc về lối sống và mục đích của bản thân.
Bên cạnh đó, Tổng phụ trách phải nắm chắc được cách thức tổ chức quản lý và điều hành công tác Đội: tổ chức quản lý bộ máy công tác Đội, tổ chức quản lý đội ngũ cán bộ phụ trách và lực lượng chỉ huy đội; thiết kế, điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động Đội. Thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, Ban Giám hiệu, Chi đoàn, Công đoàn nhà trường; vận động và phối hợp với các tập thể chuyên môn trong nhà trường, phụ huynh, học sinh, Hội đồng Đội xã…tạo điều kiện tổ chức các hoạt động Đội đạt kết quả cao.
Để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình đòi hỏi người Tổng phụ trách phải không ngừng đổi mới tư duy, sáng tạo trong cách thức tổ chức các hoạt động, linh hoạt trong cách nhìn, cách đánh giá, thường xuyên đổi mới về hình thức lẫn nội dung, phương pháp, để phát hiện tài năng của các em, từ đó định hướng, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em phát triển.
Ngoài ra, Tổng phụ trách cần phải phát huy tốt vai trò tự quản của Đội, chăm lo, bồi dưỡng động viên đội ngũ phụ trách chi Đội tốt, có trách nhiệm và biết làm công tác Đội; chăm lo xây dựng cả hệ thống tổ chức Đội từ sao nhi đồng đến phân đội, chi Đội, liên Đội, bồi dưỡng Ban Chỉ huy liên, chi Đội, các lực lượng nòng cốt; triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao chương trình Rèn luyện đội viên, có kế hoạch xây dựng, bồi dưỡng các chi Đội đạt tiêu chuẩn chi Đội mạnh.
Đến với Đội bằng tấm lòng yêu nghề và yêu trẻ, có thế người Tổng phụ trách Đội mới dành nhiều thời gian, công sức mà không màng đến chế độ thụ hưởng vật chất để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với bầu nhiệt huyết với trẻ thơ, với kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động Đội vững chắc người Tổng phụ trách Đội sẽ góp công lớn trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tạo cho các em cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Minh Sỹ
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn