Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục vùng Đông Nam Bộ

Thứ năm - 16/11/2023 03:27
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.
Ký kết hợp tác giữa các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ.
Ký kết hợp tác giữa các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ.

Với chủ đề “Khai phá dữ liệu-Kiến tạo giá trị”, ngày 9/11, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục vùng Đông Nam Bộ và thành phố Cần Thơ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đổi mới phương pháp dạy học, quản lý, cũng như nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong thời đại hiện nay, nếu chúng ta không quan tâm đến chuyển đối số nghĩa là chúng ta đang tụt hậu.

Để có thể chuyển đổi số thành công là một việc không dễ, bởi chuyển đối số không chỉ là vấn đề của công nghệ.

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục vùng Đông Nam Bộ ảnh 1

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại hội thảo.

Công nghệ suy cho cùng chỉ là công cụ, con người và ý thức là quan trọng nhất. Do đó, để thực hiện tốt và hiệu quả, phải nhìn rõ bản chất của vấn đề để xác định đâu là mấu chốt, đâu là vướng mắc, từ đó tập trung xây dựng công cụ, cơ chế thực hiện.

Tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chỉ số năng lực cạnh tranh của khu vực, chuyển đổi số trong giáo dục vì vậy luôn được quan tâm và đầu tư như một giải pháp mũi nhọn nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của địa phương.

Chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo là quá trình thay đổi về tư duy, cách thức hành động của cá nhân và vận hành của tổ chức trong hệ thống giáo dục.

Để chuyển đổi số thành công cần có một chiến lược chuyển đổi số đúng đắn, dẫn dắt sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ với các nền tảng số phục vụ hiệu quả cho hoạt động giáo dục.

Theo đó, cần có chiến lược, tầm nhìn tổng thể và đầy đủ cho kế hoạch trung hạn đến 2025 và định hướng 2030; có tính linh hoạt để nhận ra và đáp ứng nhanh chóng những thay đổi trong công nghệ.

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục vùng Đông Nam Bộ ảnh 2

Quang cảnh hội thảo.

Việc triển khai các công nghệ mới phải phù hợp và mang tính kế thừa thành quả của những công nghệ trước đó.

Chiến lược phải thúc đẩy sự tham gia và hướng tới sự phục vụ cho số đông cộng đồng và từ đó tạo ra nguồn tài nguyên dữ liệu, nguồn vốn quan trọng nhất của quá trình chuyển đổi số.

Đồng thời, khi xây dựng các chính sách, cần hướng tới mục tiêu phát triển, quản lý, bảo toàn, khai thác nguồn vốn dữ liệu, từ đó tạo ra giá trị cho xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng.

Qua các báo cáo tham luận, tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích liên quan đến các nội dụng: khởi tạo, quản trị, chuẩn hóa dữ liệu; phân tích dữ liệu phục vụ công tác quản lý; khai thác dữ liệu tạo ra giá trị mới; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực số.

Dịp này, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của vùng Đông Nam Bộ.

Theo https://nhandan.vn/

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây