Sông Cầu dốc lực chuyển đổi số

Thứ hai - 20/11/2023 23:21
Nhận thức chuyển đổi số (CĐS) là bước phát triển tất yếu của xã hội hiện nay, TX Sông Cầu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để triển khai công tác CĐS trên địa bàn. Với sự nỗ lực, dốc sức của tất cả các đơn vị, xã, phường đến người dân, công tác CĐS của TX Sông Cầu có những bước tiến khích lệ.
Người dân TX Sông Cầu được lực lượng công an hỗ trợ đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2
Người dân TX Sông Cầu được lực lượng công an hỗ trợ đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Nỗ lực thực hiện

Xác định CĐS là một trong những giải pháp quan trọng, cấp thiết triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Ban Thường vụ Thị ủy Sông Cầu đã ban hành Kế hoạch 108 KH/TU ngày 23/2/2023 về CĐS TX Sông Cầu đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Trên cơ sở đó, UBND thị xã xây dựng Kế hoạch 155/KH-UBND cụ thể hóa công tác thực hiện; đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo CĐS thị xã để thực hiện công tác CĐS, nâng cao năng lực cạnh tranh của thị xã giai đoạn 2020-2025.

Thời gian qua, các đơn vị, ban ngành của Sông Cầu tập trung phổ biến cho cán bộ, công chức viên chức và người lao động tham gia vào kênh truyền thông CĐS quốc gia để có thể cập nhật kiến thức, thông tin mới nhất về CĐS; những câu chuyện, sáng kiến, mô hình, cách làm hay về CĐS; tra cứu văn bản, tài liệu hướng dẫn thực hiện CĐS… Theo Phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu, địa phương mở chuyên mục CĐS trên Cổng thông tin điện tử thị xã, đài truyền thanh thị xã và các xã, phường thường xuyên đăng tải tin, bài tuyên truyền về công tác CĐS của thị xã, tỉnh và quốc gia. Các kênh truyền thông góp phần đưa những chủ trương, kế hoạch, công tác triển khai CĐS của chính quyền đến với người dân, giúp người dân hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Ông Võ Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho hay: Với sự tích cực vào cuộc của tất cả các đơn vị, công tác CĐS của thị xã đạt được nhiều kết quả. Nhận thức về CĐS của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân chuyển biến rõ nét. Đa số mọi người đều ý thức được CĐS là việc tất yếu, bắt buộc phải thực hiện và sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Đến nay, 13/13 xã, phường của TX Sông Cầu đã thực hiện CĐS trong xây dựng trang thông tin điện tử; kết nối với UBND thị xã trong Hệ thống quản lý văn bản điều hành và cải cách thủ tục hành chính, nộp hồ sơ qua mạng; triển khai 130 thủ tục hành chính mức độ 4 và 5 thủ tục hành chính mức độ 3 trên cổng dịch vụ công trực tuyến cấp huyện; tỉ lệ hồ sơ được xử lý trên môi trường mạng tại UBND TX Sông Cầu đạt hơn 99%; hơn 95% văn bản các cơ quan nhà nước trên địa bàn được trao đổi điện tử và sử dụng chữ ký số…

Ông Lê Thanh Thỏa ở phường Xuân Phú cho biết: Các cơ quan nhà nước tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến đã tạo thuận lợi cho người dân. Hiện với thủ tục đăng ký tạm trú, tôi đều thực hiện trực tuyến tại nhà, không mất thời gian đi lại, chờ đợi.

Đầu tư hạ tầng số

Thời gian qua, TX Sông Cầu đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ hiệu quả công tác CĐS; đáp ứng việc chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân.

Theo UBND TX Sông Cầu, hiện nay tất cả phòng, ban và UBND các xã, phường đều có mạng nội bộ, kết nối internet; cán bộ, công chức đều có máy tính để làm việc; triển khai kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II cho toàn bộ phòng, ban ngành thị xã và UBND các xã, phường; triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến; cấp chữ ký số cho tất cả lãnh đạo, cơ quan, ban ngành chuyên môn của thị xã và lãnh đạo UBND các xã, phường. Ở các xã, phường đều có đường truyền cáp quang, internet cung cấp đến tận thôn, khu phố; 100% dân số được phủ sóng thông tin di động 2G; 95% dân số được phủ sóng thông tin di động 3G, 4G.

Cùng với đó, địa phương cũng đã đưa vào khai thác các hệ thống thông tin dùng chung như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống thư điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Cổng thông tin điện tử TX Sông Cầu. Các phần mềm kế toán; quản lý cán bộ, công chức, viên chức; quản lý lao động và việc làm; quản lý xây dựng; quản lý hộ tịch; quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế… được sử dụng phục vụ công tác chuyên môn.

“Cơ sở hạ tầng công nghệ hiện nay bước đầu đáp ứng những yêu cầu trong công tác CĐS. Tuy nhiên về lâu dài, khi nhu cầu, tốc độ CĐS ngày càng tăng, địa phương phải đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng công nghệ số”, ông Võ Ngọc Thạch khẳng định. 

TX Sông Cầu có kế hoạch xây dựng hạ tầng số của địa phương trên cơ sở kế thừa, phát triển các nền tảng hạ tầng sẵn có. Trong đó địa phương ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện đồng bộ nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu, như: Hạ tầng băng thông rộng, internet vạn vật (IoT); hạ tầng điện toán đám mây; ứng dụng địa chỉ giao thức internet thế hệ mới (IPv6); trung tâm tích hợp dữ liệu; trung tâm điều hành thông minh; trung tâm giám sát an toàn thông tin; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh; hệ thống trung tâm giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng; nền tảng thanh toán trực tuyến, di động…

Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Võ Ngọc Thạch

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây