Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Thí sinh vững tin bước vào ngày thi đầu tiên

Thứ tư - 21/06/2017 21:31
Hôm nay (22/6), hơn 866.000 thí sinh trên cả nước bước vào ngày thi đầu tiên với hai môn Ngữ văn và Toán. Tại Phú Yên, kỳ thi năm nay có 10.790 thí sinh đăng ký dự thi. Với 2,5 ngày thi thực tế, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 rút ngắn hơn so với năm 2016 1,5 ngày.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Tuy Hòa) tìm hiểu sơ đồ phòng thi.
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Tuy Hòa) tìm hiểu sơ đồ phòng thi.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có 5 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp là: Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn khác đều thi theo hình thức trắc nghiệm. Đây là năm đầu tiên, Bộ GD-ĐT giao địa phương chủ trì kỳ thi với sự phối hợp của các trường đại học, mà kết quả của kỳ thi vừa dùng để xét tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển vào đại học. Vì thế, chiều 21/6, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, do đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi và lãnh đạo Sở GD-ĐT Phú Yên đã đi kiểm tra tình hình tổ chức thi ở 4 điểm thi gồm: Trường THCS Trần Hưng Đạo, THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa), Trường THCS Nguyễn Thế Bảo (huyện Phú Hòa) và Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Tuy Hòa).

Nhận định chung của đoàn kiểm tra là các điểm thi đã thực hiện nghiêm túc các quy định cũng như quy trình để tổ chức kỳ thi chu đáo, an toàn. Các điểm thi được bố trí đủ nguồn nhân lực với tỉ lệ 50% là cán bộ coi thi của địa phương, 50% đến từ các trường đại học. Do tính chất phức tạp của kỳ thi năm nay, đồng chí Phan Đình Phùng nhắc nhở Chủ tịch hội đồng thi, cán bộ coi thi và lực lượng tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự kỳ thi cần kỹ lưỡng, thận trọng, đặc biệt là phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi; tránh tạo áp lực cho thí sinh.

Giúp thí sinh nắm vững quy chế thi

Cũng trong chiều 21/6, 10.790 thí sinh trên địa bàn tỉnh đã đến trường thi học quy chế thi và điều chỉnh những sai sót trên phiếu dự thi. Vì là năm đầu tiên Kỳ thi THPT quốc gia có bài thi tổ hợp nên để tránh cho thí sinh bị mất điểm oan, ngoài việc phổ biến những vật dụng không được phép mang vào phòng thi, các cán bộ coi thi lưu ý khi làm bài, thí sinh phải làm trên phiếu trả lời trắc nghiệm được in sẵn theo quy định của Bộ GD-ĐT. Chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời phải tẩy sạch rồi mới tô vào ô mới. Với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, thí sinh cần chú ý các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp phải có chung một mã đề; nếu khác mã đề phải báo với cán bộ coi thi.

Trước những băn khoăn của nhiều thí sinh liên quan đến việc làm bài thi tổ hợp, các hội đồng thi đều quán triệt, toàn bộ học sinh vừa tốt nghiệp THPT năm học 2016-2017 phải thi đủ ba môn thành phần của bài thi tổ hợp. Chỉ có thí sinh tự do đã tốt nghiệp hoặc thí sinh được bảo lưu điểm mới được chọn môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Do vậy, nếu thí sinh đã đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết môn thành phần của bài thi tổ hợp đó, kể cả trong trường hợp đã đăng ký cả hai bài thi tổ hợp. Nếu thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài mà không dự thi một bài, thì bị coi là bỏ thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Sau khi làm quen với phòng thi và được học quy chế thi, nhiều thí sinh cho biết, việc đổi mới phương thức thi, chuyển từ theo môn sang theo bài; từ hình thức tự luận là chính sang trắc nghiệm là chính và lại rút ngắn thời gian thi nên các em cảm thấy áp lực thi cử được giảm nhẹ. Em Lê Thùy Linh, dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, chia sẻ: “Em chọn bài thi Khoa học xã hội để dự thi nên em nghiên cứu rất kỹ cách thức làm bài các môn thi thành phần. Nhờ được thầy cô giáo ôn luyện kỹ nên em nghĩ mình sẽ hoàn thành tốt bài thi tổ hợp này”. Còn em Trần Minh Thư dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, cho hay: “Điểm thi được đặt tại trường mà em đang học nên em rất tự tin trong quá trình đi thi”.

Với 25 điểm thi bố trí tại các huyện, thị xã, thành phố nên hầu hết thí sinh “học ở đâu thi ở đó”, không phải đi xa, điều này không chỉ giảm áp lực đi lại cho thí sinh mà còn giúp các em tự tin bước vào kỳ thi.

- Ngày 22/6: Buổi sáng thi môn Ngữ văn, làm bài thi từ 7 giờ 35, thời gian 120 phút; buổi chiều thi môn Toán, làm bài từ 14 giờ 30, thời gian làm bài 90 phút.

- Ngày 23/6, buổi sáng thi bài thi Khoa học tự nhiên, làm bài thi môn thành phần đầu tiên từ 7 giờ 40, thời gian làm bài 50 phút/môn thành phần; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ, làm bài thi từ 14 giờ 30, thời gian làm bài 60 phút.

- Ngày 24/6, buổi sáng thi bài thi Khoa học xã hội, làm bài thi môn thành phần đầu tiên từ 7 giờ 40, thời gian làm bài 50 phút/môn thành phần.

THÚY HẰNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây