Góp sức tiếp bước cho em đến trường

Thứ hai - 21/08/2023 00:39
Giai đoạn 2020 đến nay, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” (CVĐ) trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội chung tay, góp sức ủng hộ, giúp đỡ các em học sinh hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học tiếp tục được đến trường học tập. Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đinh Thị Thu Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh về nội dung này. Đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh cho biết:
Hội nghị sơ kết cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” thu hút nhiều đại biểu tham gia. Ảnh: THÚY HẰNG
Hội nghị sơ kết cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” thu hút nhiều đại biểu tham gia. Ảnh: THÚY HẰNG
Đồng chí Đinh Thị Thu Thanh

- Trong bối cảnh tình hình cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng còn gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa lũ, dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tác động của đại dịch COVID-19; song dưới sự lãnh đạo của trung ương và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực tập trung triển khai thực hiện, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương Đảng, Chính phủ về sự nghiệp GD-ĐT, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

CVĐ được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ban ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả, giúp đỡ cho nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

* CVĐ nhắm đến 2 mục tiêu chính là ngăn chặn và hỗ trợ học sinh bỏ học và có nguy cơ bỏ học. Đồng chí có thể nói rõ hơn về kết quả đạt được của hai mục tiêu này?

- Với mục đích vận động các nguồn lực, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái và nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội để giúp đỡ kịp thời các đối tượng học sinh, trẻ em nghèo được đến trường, góp phần thực hiện chủ trương bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của Đảng và Nhà nước, giai đoạn 2020 đến nay, CVĐ tỉnh đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội chung tay góp sức ủng hộ, giúp đỡ các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học tiếp tục được đến trường học tập. Ban chỉ đạo CVĐ các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận đỡ đầu học sinh từ cấp tiểu học đến tốt nghiệp THPT cho 9.193 học sinh có nguy cơ bỏ học, với mức hỗ trợ trung bình từ 2-5 triệu đồng mỗi năm học. Tổng số tiền đỡ đầu đã trao cho các em là hơn 9,3 tỉ đồng.

Có thể khẳng định CVĐ đã tạo động lực và tinh thần giúp các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn lên trong học tập. Đây là ý nghĩa nhân văn cao đẹp mà CVĐ mang lại. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp và các cá nhân trong và ngoài tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp GD-ĐT tỉnh nhà.

Thực tế cho thấy, có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến học sinh bỏ học và có nguy cơ bỏ học, đó là học lực kém và hoàn cảnh khó khăn. Với các em học sinh xác định được là do hoàn cảnh gia đình khó khăn buộc phải bỏ học, chúng ta có thể hỗ trợ về mặt vật chất để giảm bớt áp lực này và giúp các em đến trường. Còn với các em học lực kém, việc hỗ trợ tập trung giúp các em có được những kiến thức cơ bản, phù hợp với trình độ để các em theo kịp bạn bè, từ đó thấy hứng thú trong học tập và không còn tư tưởng, tâm lý chán nản, muốn bỏ học nữa. Do đó, trong thời gian qua, CVĐ tỉnh không chỉ huy động trong toàn xã hội hỗ trợ các em về mặt vật chất, mà còn huy động sự hỗ trợ về mặt phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức cho các em. Nhờ có sự phối hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc triển khai thực hiện CVĐ mà nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đến trường.

 

* Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai CVĐ có gặp khó khăn gì không, thưa đồng chí?

 

- Theo thống kê của Sở GD-ĐT trong năm học 2022-2023, trên địa bàn tỉnh có 3.418 học sinh các cấp có nguy cơ bỏ học, tăng 1.305 học sinh so với năm 2020. Điều này cho thấy, sự hỗ trợ của CVĐ là rất cần thiết đối với các em. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất trong quá trình thực hiện CVĐ là lãnh đạo ở một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến CVĐ nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát, kịp thời; công tác tuyên truyền chưa lan tỏa, rộng khắp trong mọi đối tượng, thành phần. Vẫn còn trường hợp đăng ký đỡ đầu nhưng chưa thường xuyên theo dõi tình hình học tập, đời sống của các em để kịp thời có giải pháp động viên, hỗ trợ, giúp đỡ các em, dẫn đến một số trường hợp sau một thời gian đỡ đầu, kết quả học tập của các em chưa thật sự tiến bộ.

Mặt khác, nguồn kinh phí đỡ đầu hàng tháng vẫn còn thấp so với nhu cầu về mức sinh hoạt phí hiện nay (chưa đến 200.000 đồng/tháng) nên một số trường hợp học sinh bỏ học không muốn đi học nữa, muốn đi làm kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình. Nhiều gia đình không nhận thức được việc cho con đi học nên dẫn đến học sinh bỏ học giữa chừng, gây khó khăn cho công tác vận động của các cơ quan, đơn vị, ban chỉ đạo các cấp…

Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Tuy Hòa Huỳnh Ngọc Oánh trao quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn thành phố. Ảnh: THÚY HẰNG

* Để phát huy tốt những kết quả đã đạt được cũng như khắc phục những hạn chế đã nêu, là Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, đồng chí có định hướng như thế nào trong thời gian tới?

- Từ đây đến năm 2024, dưới tác động của biến đổi khí hậu gây thời tiết cực đoan, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp có thể gây nên những ảnh hưởng lớn đến kinh tế của người dân, cũng như công tác huy động nguồn lực đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia CVĐ. Vì vậy, ban chỉ đạo CVĐ các cấp cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện triển khai CVĐ đạt hiệu quả.

Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến sâu rộng hơn nữa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GD-ĐT nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác GD-ĐT.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Phạm Hiểu tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi để tiếp bước cho các em đến trường. Ảnh: THÚY HẰNG

Phát huy hơn nữa năng lực tổ chức vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân và toàn dân để tiếp tục chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ các em học sinh có nguy cơ bỏ học được tiếp tục đến trường, góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị cũng cần làm tốt hơn nữa công tác vận động, giải quyết những vấn đề còn khó khăn của học sinh, gia đình của các em để gia đình thống nhất ủng hộ việc học của các em. Đồng thời tuyên dương kịp thời những địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp, hỗ trợ tích cực trong quá trình triển khai thực hiện CVĐ…

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây