Trưởng thành hơn cùng Học kỳ trong quân đội

Thứ hai - 07/08/2023 21:48
Sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh COVID-19, chương trình Học kỳ trong quân đội do Tỉnh đoàn, Bộ CHQS tỉnh và Sở GD-ĐT phối hợp tổ chức đã trở lại, thu hút nhiều thanh thiếu nhi tham gia trải nghiệm trong dịp hè. Chương trình là sân chơi bổ ích, hấp dẫn, giúp các em có môi trường rèn luyện tính kỷ luật, sống yêu thương và ngày càng trưởng thành hơn.
Thanh thiếu nhi được các chiến sĩ bộ đội hướng dẫn tập thể dục nâng cao sức khỏe.
Thanh thiếu nhi được các chiến sĩ bộ đội hướng dẫn tập thể dục nâng cao sức khỏe.
Trải nghiệm những ngày “kỷ luật thép”

Chương trình Học kỳ trong quân đội năm nay có 75 chiến sĩ nhí là học sinh, thanh thiếu niên trong tỉnh, được chia thành 6 tiểu đội tham gia tập làm chiến sĩ theo chương trình huấn luyện tân binh. Mục tiêu huấn luyện giúp các em hình thành tác phong, nề nếp kỷ luật, khả năng tự lập, tăng cường thể lực và ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn…

Đây là năm đầu tiên em Đinh Việt Khoa, lớp 8B Trường THCS Võ Trứ, huyện Tuy An tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội. Khoa chia sẻ, từ khi học tiểu học em đã biết đến chương trình này, nhưng năm nay mới có cơ hội tham gia. Đây cũng là phần thưởng mà ba mẹ dành tặng cho em sau một năm đạt kết quả học sinh giỏi. Ngày lên đường nhập ngũ, Khoa rất háo hức. 8 ngày khoác lên mình bộ quân phục của các chiến sĩ, trải nghiệm cuộc sống trong quân ngũ, em đã có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Khoa bộc bạch: “Tham gia chương trình, em và các bạn trở nên kỷ luật, tự lập hơn. Đặc biệt là những trải nghiệm làm chiến sĩ giúp em thêm hiểu và yêu các anh lính Bộ đội Cụ Hồ hơn. Em ấp ủ ước mơ lớn lên trở thành chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam”.

 

Với em Phan Xuân Đức, lớp 8E Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), chương trình Học kỳ trong quân đội thực sự là một sân chơi bổ ích trong dịp hè này. Trước đây, Đức khá trầm tính, ít hào hứng tham gia các hoạt động tập thể. Sau khi tham gia chương trình, em trở nên hoạt bát, năng động và hòa đồng hơn. Đức chia sẻ: “Em đã có những trải nghiệm thú vị, trong đó ấn tượng nhất là lúc hành quân cùng các chú bộ đội đi bộ băng rừng, vượt qua các thử thách đến trạm cuối cùng để cắm trại. Em đã học các tư thế vận động trên chiến trường, các kỹ thuật băng bó vết thương, biết đoàn kết, chia sẻ với các bạn. Ngoài ra, em còn được hướng dẫn cách rửa chén, giặt đồ, cách tự chăm sóc bản thân; được các chú bộ đội trò chuyện, phân tích về những sai lầm của tuổi trẻ, để từ đó biết trân trọng tình yêu thương của cha mẹ hơn và sẽ không làm cha mẹ buồn lòng nữa”.

Sân chơi bổ ích, thú vị

Học kỳ trong quân đội là mô hình giáo dục tổng hợp, thông qua trải nghiệm thực tế dành cho thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 11-16. Đây là lần thứ 9, Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT và Bộ CHQS tỉnh phối hợp tổ chức chương trình vào dịp hè nhằm giúp các thanh thiếu niên trang bị kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội, ý thức tự giác, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, biết chia sẻ với cộng đồng, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

 

Thượng tá Trần Ngọc Thành, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh cho hay: Chương trình Học kỳ trong quân đội là dịp để các cháu học sinh có thêm nhiều trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội - trường học lớn của thanh niên Việt Nam; giáo dục yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, những phẩm chất truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Đồng thời được trang bị những kiến thức về quốc phòng, các nội dung trong chương trình huấn luyện tân binh như: Điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ, cấu tạo, tác dụng của súng tiểu liên, các tư thế vận động trên chiến trường, thể dục sáng, 16 động tác võ thể dục, kỹ thuật mắc tăng võng, hành quân. Cùng với đó, các cháu được trải nghiệm sinh hoạt, học tập theo các chế độ trong ngày, trong tuần của môi trường quân đội; được rèn luyện những đức tính tốt đẹp của người lính, trang bị những kỹ năng sinh hoạt tập thể và rèn luyện lối sống kỷ luật, ý thức tự lập, tác phong chính quy.

8 ngày của Học kỳ trong quân đội đã khép lại, nhưng giá trị mà chương trình mang lại sẽ luôn đồng hành cùng các em học sinh. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Duy Kha cho hay: “Qua nhiều năm tổ chức, chúng tôi thấy chương trình Học kỳ trong quân đội là hoạt động rất bổ ích với các em thanh thiếu niên. Các em đều tham gia chương trình với tinh thần hứng khởi khi được trải nghiệm những điều mới lạ. Sau khóa học, các em đã trưởng thành hơn, suy nghĩ chín chắn và hoạt bát hơn, đồng thời cũng có sự thay đổi lớn về tính chủ động, khả năng làm việc nhóm, nâng cao sức khỏe cũng như tác phong trong sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, sau mỗi năm tổ chức, rất nhiều phụ huynh lại liên lạc với chúng tôi để đăng ký cho con em mình tham gia”. 

Sau thời gian cho con tham gia Học kỳ trong quân đội, tôi rất mừng khi thấy con có những biểu hiện tích cực sau chương trình. Mặc dù chỉ có 8 ngày trong môi trường quân đội, nhưng tôi cảm nhận cháu đã trưởng thành rất nhiều, tác phong nền nếp hơn, biết quan tâm, yêu thương và hòa đồng hơn.

Chị Ngô Thị Thanh Danh, phụ huynh ở phường 5, TP Tuy Hòa

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây