Mùa hè xanh - học kỳ của trái tim

Chủ nhật - 30/07/2023 21:18
Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, với trái tim ấm nóng và sức trẻ căng tràn, các chiến sĩ Mùa hè xanh hăng hái đến với vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa của tỉnh, góp sức mình xây dựng quê hương. Với các chiến sĩ, Mùa hè xanh được ví như học kỳ của trái tim, là cơ hội trải nghiệm thực tế cuộc sống, làm nên những kỷ niệm đáng nhớ của thời sinh viên.
Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành công trình Thắp sáng đường quê ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân.
Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành công trình Thắp sáng đường quê ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân.
Đi để chia sẻ và trưởng thành

“Thế là chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã khép lại với biết bao kỷ niệm không thể nào quên trong tôi. 15 ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân, tuy vất vả nhưng nhờ tinh thần đoàn kết của tập thể và sự động viên từ bà con địa phương, chúng tôi đã quên đi nhọc nhằn, hoàn thành các chỉ tiêu chiến dịch đề ra. Giờ đây, 25 chiến sĩ Mùa hè xanh của đội chúng tôi đã thân nhau đủ để có thể biết được sở thích của nhau, có thể gọi nhau bằng những biệt danh thật ngố và cũng đủ để gọi nhau mãi là đồng đội. Dù cho chiến dịch có kết thúc thì chúng tôi vẫn sẽ là một đội. Một đội thật gắn kết và chia sẻ. Một đội sẽ tiếp tục sát cánh bên nhau nơi giảng đường đại học”.

Đó là những dòng nhật ký của em Tạ Thị Hoài Thu, sinh viên năm 3 Khoa Kiến trúc, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung sau hơn 2 tuần tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh ở mặt trận xã An Định, huyện Tuy An. Lần đầu khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện đến với bà con, trải nghiệm cảnh đội nắng để thắp sáng đường quê, vẽ tranh tường, vẽ tranh trang trí ghế đá trường tiểu học; trải nghiệm nấu cơm bằng bếp củi cho 25 chiến sĩ của đội... trong Thu chất chứa nhiều cảm xúc khó tả. Như nhiều chiến sĩ khác, cô sinh viên 5 tốt cấp tỉnh thấy mình trưởng thành hơn sau chiến dịch và tự hào vì đã góp sức trẻ mang lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho vùng quê An Định.

Đối với những chiến sĩ lần đầu tham gia chiến dịch như Thu, Mùa hè xanh trở nên thật đặc biệt. Còn với các chiến sĩ tham gia chiến dịch nhiều lần, Mùa hè xanh được ví như một bước nối dài của chặng đường cống hiến. Năm 2023 là năm thứ hai em Lê Đào Hiền Lương, sinh viên năm 4, Trường đại học Phú Yên tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Còn 2 tháng nữa Hiền Lương sẽ tốt nghiệp đại học nên em muốn khoảng thời gian này tô đẹp thêm cho quãng đời sinh viên, góp phần lan tỏa hình ảnh, giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.

“Năm ngoái, tôi cùng các chiến sĩ tham gia sửa chữa nhà cho hộ nghèo, mở lớp dạy tiếng Anh cho thiếu nhi ở xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa. Còn năm nay, tôi là đội trưởng của đội tình nguyện Mùa hè xanh tại xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, cùng các chiến sĩ thắp sáng đường quê, thi công khu vui chơi cho thiếu nhi, mở lớp ôn tập văn hóa hè… Tham gia Mùa hè xanh, chúng tôi được trải nghiệm, chia sẻ với bà con còn nhiều khó khăn, góp sức trẻ tạo nên giá trị tốt đẹp”, Hiền Lương chia sẻ.

Các chiến sĩ đội hình tình nguyện Mùa hè xanh Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh xây nhà cho hộ nghèo ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân. Ảnh: CTV

Đi để trở về và lan tỏa yêu thương

Được thành lập từ năm 2009, đội hình tình nguyện Sinh viên Phú Yên xa quê, nơi tập hợp các sinh viên Phú Yên đang học tập trên mọi miền đất nước về tình nguyện tại quê nhà đã 10 năm liền tổ chức chiến dịch Mùa hè xanh tại các địa phương còn khó khăn của tỉnh. Từ năm 2020, do dịch bệnh COVID-19 nên đội hình không thể duy trì. Tuy vậy, các thế hệ chiến sĩ Mùa hè xanh từng tham gia đội hình này vẫn gắn kết, lớp trước nâng bước lớp sau có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng.

3 năm liền tham gia chiến dịch Mùa hè xanh cùng đội hình tình nguyện Sinh viên Phú Yên xa quê, trong đó có 2 năm làm chỉ huy, anh Lê Đài Dương, nguyên Trưởng ban Liên lạc Sinh viên Phú Yên tại Quy Nhơn vẫn luôn trân trọng quãng thời gian cháy hết mình với các hoạt động tình nguyện. Anh Dương chia sẻ: “Tôi luôn tự hào vì đã dành những năm tháng đẹp đẽ của tuổi trẻ để tham gia chiến dịch Mùa hè xanh và các hoạt động tình nguyện. Trải qua quãng thời gian ấy, tôi thấy mình ngày càng trưởng thành, biết sẻ chia nhiều hơn và sống có trách nhiệm hơn. Điều trân quý nhất là tôi tìm được anh em, bạn bè tốt, cùng chung chí hướng vì cộng đồng, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: tặng quà cho người già neo đơn, người nghèo, học sinh vượt khó học tốt…”.

Cũng như anh Dương, anh Lê Nguyễn Đăng Quang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Truyền thông Sala (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh), chiến sĩ đội hình tình nguyện Sinh viên Phú Yên xa quê năm 2013, 2014 vẫn luôn tự hào vì đã góp sức trẻ giúp đỡ bà con quê nhà. Anh Quang cho hay: Điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc, lưu luyến nhất khi tham gia các chiến dịch Mùa hè xanh, đó chính là tình cảm gắn bó, sự chào đón nồng hậu mà người dân địa phương dành cho các chiến sĩ. Sau mỗi chiến dịch, chúng tôi có thêm những người thân từ các gia đình nuôi quân. Chính tình yêu với mảnh đất từng đóng quân trong chiến dịch Mùa hè xanh đã thôi thúc chúng tôi, cựu thành viên Ban Liên lạc sinh viên Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh và cựu chiến sĩ đội hình tình nguyện Sinh viên Phú Yên xa quê cùng đóng góp kinh phí tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa yêu 2023, trao 100 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng cho học sinh vượt khó học tốt của huyện Đồng Xuân.

Còn anh Phan Nguyễn Trúc Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Giáo dục GaraSTEM, cựu sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, 4 năm sinh viên là 4 mùa hè anh vác ba lô lên đường đến với những nơi khó khăn để góp sức trẻ dựng xây quê hương. Năm 2013, anh cùng đội hình sinh viên tình nguyện mùa hè xanh của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh lần đầu đến với Phú Yên. Là chỉ huy trưởng mặt trận Phú Yên - mặt trận xa nhất của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh lúc bấy giờ, anh cùng 34 chiến sĩ Mùa hè xanh của nhà trường đã thực hiện nhiều công trình ý nghĩa, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân xã Ea Ly, huyện Sông Hinh.

“Kết thúc chiến dịch năm đó, trên đường về hội quân, một chiến sĩ trong đội đã xúc động sáng tác ca khúc tạm đặt tên là Buôn Zô. Sau lần tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại Phú Yên năm 2013, tôi thường về thăm lại xứ hoa vàng cỏ xanh và có một số dự án về giáo dục tại đây. Năm 2022, công ty tôi hỗ trợ Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi Sáng tạo robot cho học sinh THPT tại Phú Yên”, anh Phương bộc bạch.

Có những điều tưởng như đã khép lại nhưng bắt đầu mở ra. Mặc dù chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh chỉ diễn ra trong 15-20 ngày, nhưng những giá trị tốt đẹp mà chiến dịch mang lại rất to lớn, bồi đắp cho các bạn trẻ tình yêu thương, sự sẻ chia, trách nhiệm với quê hương, đất nước. 

Thời gian tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh sẽ là những ngày tháng trải nghiệm đáng nhớ; là môi trường để mỗi chiến sĩ tình nguyện có cơ hội trải nghiệm, trưởng thành, có thêm những giá trị sống tốt đẹp. Và điều quan trọng hơn cả đó là các bạn sẽ để lại những tình cảm và những đóng góp thiết thực cho người dân tại địa bàn nơi các bạn đến, chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng

Theo https://baophuyen.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây