Tài liệu sinh hoạt chi đoàn tháng 01/2021

Thứ bảy - 02/01/2021 05:32
Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn ban hành Tài liệu sinh hoạt chi đoàn tháng 01/2021. Đề nghị các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai đến các cấp bộ Đoàn của đơn vị mình.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tải tại đây: /uploads/news/2021_01/tai-lieu-sinh-hoat-chi-doan-thang-1.2021.doc
THEO DÒNG LỊCH SỬ

Những ngày đáng nhớ trong tháng 01:
- 01/01/1914: Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
- 01/01/1959: Quốc khánh Nước Cộng hòa Cuba.
- 06/01/1946: Ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam
dân chủ cộng hòa.
- 07/01/1979: Ngày chiến thắng Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ
quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng.
- 09/01/1950: Ngày truyền thống học sinh, sinh viên.
- 27/01/1973: Ngày Ký hiệp định Paris.

NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII


09/01/1950: NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN
Hơn nửa thế kỷ qua, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, phong trào học sinh, sinh viên và tổ chức Hội sinh viên Việt Nam đã có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của thế hệ học sinh, sinh viên ngày nay. 
Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường sau Cách mạng Tháng Tám 1945: “… Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em…” và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo đã cổ vũ học sinh, sinh viên nước ta thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt và tình nguyện chung sức cùng cộng đồng.
Trong giai đoạn 1925-1945, được đồng chí Nguyễn Ái Quốc giác ngộ, các tổ chức học sinh, sinh viên yêu nước lần lượt ra đời, như: Tổ chức Học sinh Đoàn, Đội Ngô Quyền, Tổng Hội Sinh viên đã lãnh đạo phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Tự hào đối với các thế hệ học sinh, sinh viên là việc thành lập chi bộ Đảng đầu tiên, thành lập và hợp nhất các tổ chức Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng Sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên Đoàn và các chi bộ Đoàn, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản mà hầu hết đảng viên, đoàn viên đều là những đồng chí xuất thân từ học sinh, sinh viên, như: Trần Phú, Ngô Gia Tự, Nguyễn Đức Cảnh, Trịnh Đình Cửu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng… 
Ngày 28/01/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc bí mật về nước để cùng Trung ương Đảng trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam. Được sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng, cuộc vận động hình thành Tổng Hội Sinh viên hoạt động công khai nhằm liên kết lực lượng sinh viên yêu nước, có cảm tình với cách mạng. Cùng với sự phát triển của phong trào sinh viên, phong trào học sinh các trường trung học ngoài Bắc, trong Nam cũng phát triển ngày càng mạnh bởi được ảnh hưởng của cuộc đấu tranh chung do Mặt trận Việt Minh và các Đoàn thể cứu quốc hướng dẫn.
Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 của Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã giành thắng lợi hoàn toàn. Đó là thành quả to lớn của cuộc đấu tranh lâu dài, đầy gian khổ, hy sinh, trong đó các tầng lớp thanh niên, học sinh, sinh viên có nhiều đóng góp xứng đáng, với biết bao tấm gương anh dũng, kiên cường đã được khắc ghi vào lịch sử dân tộc.
Sau cách mạng Tháng Tám, học sinh, sinh viên hăng hái học tập, rèn luyện và tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, xung kích thực hiện 3 nhiệm vụ lớn: Diệt giặc dốt, diệt giặc đói, diệt giặc ngoại xâm do Bác Hồ và Chính phủ đề ra. 
Từ năm 1947 đến 1949, ở Sài Gòn, Huế, Hà Nội đã thành lập Hội Học sinh kháng chiến, Đoàn sinh viên kháng chiến sau đó phát triển ra nhiều trường ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam; số lượng học sinh, sinh viên được kết nạp vào Đoàn và Đảng khá đông. Các hoạt động của học sinh, sinh viên kháng chiến ngày càng phong phú và đa dạng hơn. Với khẩu hiệu: “Tích cực cầm cự chuẩn bị chuyển mạnh sang tổng phản công” đã tiếp thêm sinh lực mới cho phong trào học sinh, sinh viên. Cuộc đấu tranh của học sinh đã lan ra cả Đông Dương. 
Ngày 09/11/1949, học sinh Huế bãi khoá. Phan Văn Giáo, Tổng trấn bù nhìn Trung bộ đã thẳng tay khủng bố. Học sinh, sinh viên quyết định bãi khoá để phản đối.
Ngày 22/11/1949, trong lúc tại Huế đang tranh đấu, học sinh Sài Gòn bí mật vận động kỷ niệm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và đề xướng hưởng ứng phản đối việc các nữ sinh Huế bị bắt, đồng thời yêu sách cải tổ chính sách giáo dục.
Các cuộc bãi khoá của học sinh, sinh viên Sài Gòn liên tiếp nổ ra, đưa ra các yêu sách: Chấm dứt khủng bố, đàn áp bắt bớ học sinh; trả tự do cho các học sinh bị bắt sau ngày chống bù nhìn Bảo Đại; bảo đảm an ninh và quyền lợi học tập của học sinh.
Giữa lúc ở Huế, Sài Gòn không khí tranh đấu đang sôi nổi, tại Hà Nội, học sinh cũng đang căm tức vì Pháp và bù nhìn bắt bớ một số anh chị em sau kỳ nghỉ học kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám. Học sinh Chu Văn An quyết định bãi khoá ngày 25/11/1949, trong các lớp trên tường la liệt khẩu hiệu. Toàn trường vang dậy những khẩu hiệu “học sinh bãi khoá”, “trả lại tự do cho bạn chúng ta”, “đả đảo bù nhìn”.
Ngày 09/01/1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn – Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường cùng nhiều giáo viên và 7.000 Nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên học tập và trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt và mở lại trường học. Đoàn biểu tình đã bị đàn áp dã man. Cuộc đàn áp đẫm máu ngày 09/01/1950 và tinh thần chiến đấu hy sinh oanh liệt của anh Trần Văn Ơn làm dấy lên trong học sinh, sinh viên và Nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn lòng căm thù giặc và ý chí đấu tranh kiên quyết chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai.
Với sự kiện lịch sử đó, noi gương và ghi nhận tinh thần đấu tranh bất khuất của anh Trần Văn Ơn và học sinh, sinh viên trong những ngày đầu kháng chiến, Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tháng 2 năm 1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9 tháng 1 hàng năm làm Ngày truyền thống học sinh – sinh viên. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ V (22-23/11/1993) tại Thủ đô Hà Nội đã quyết định đồng thời lấy ngày 9 tháng 1 làm Ngày truyền thống của Hội Sinh viên Việt Nam.
Nguồn: Trang điện tử BQL Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
 
SỔ TAY NGHIỆP VỤ
Trong số này chúng tôi gửi đến các đồng chí cán bộ Đoàn nội dung Hướng dẫn Kết nạp đoàn viên mới “Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”
1. Tuyên truyền về truyền thống lịch sử vẻ vang 90 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
1.1. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền về chặng đường lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành; những đóng góp của tổ chức Đoàn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Phát huy bộ công cụ tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do Trung ương Đoàn ban hành (bao gồm logo, trailer, bộ nhận diện, các sản phẩm tuyên truyền trực quan, infographic, tờ gấp…) trong công tác tuyên truyền của Đoàn các cấp. Khuyến khích việc xây dựng thêm các sản phẩm tuyên truyền để tạo hiệu ứng lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân.
- Giới thiệu và tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên về các xuất bản phẩm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do Nhà Xuất bản Thanh Niên, Nhà Xuất bản Kim Đồng ban hành về các tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu qua các thời kỳ, như: Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Viết Xuân… Qua đó, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, niềm tin vào con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đoàn viên, thanh niên đi trước đã chọn.
- Tuyên truyền gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực; các thế hệ đoàn viên, thanh niên qua các thời kỳ được nhận các giải thưởng của Trung ương Đoàn, đoàn các cấp.
1.2. Hình thức tuyên truyền
- Triển khai các hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan như: bộ nhận diện kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; thiết kế pano, poster, băng rôn chuyển tải các nội dung, hình ảnh về “Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” và phát hành ở các khu tập trung đông thanh niên học tập, lao động, sinh sống như các khu vực trường học, các khu dân cư, …
- Xây dựng các nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của đơn vị; trên website, trang thông tin, cổng thông tin điện tử của tỉnh, huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc với chủ đề “Tôi-Người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh”.
- Tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” do Trung ương Đoàn tổ chức. Tổ chức xem phim tài liệu “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam”. Tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao để thực hiện công tác tuyên truyền.
- Xây dựng các bộ tài liệu dễ đọc, dễ tiếp cận để đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên thực hiện công tác tuyên truyền về Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” trong quá trình học tập, lao động, sản xuất cũng như trong các hoạt động văn hóa, xã hội tại địa phương, đơn vị.
2. Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đoàn viên
2.1. Công tác tạo nguồn
  - Chi đoàn, đoàn cơ sở rà soát, lập danh sách thanh niên tiên tiến, đội viên trưởng thành; phân công đoàn viên giúp đỡ để giới thiệu, bồi dưỡng và tạo nguồn phát triển đoàn viên mới. Chi đoàn, đoàn cơ sở cần có biện pháp đánh giá, lựa chọn những thanh niên tiên tiến, đội viên trưởng thành để giới thiệu kết nạp những thanh niên đảm bảo tiêu chuẩn của người được kết nạp vào Đoàn.
  - Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, phong trào của Đoàn, Hội, Đội nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thanh niên, đội viên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành; qua đó, lựa chọn bồi dưỡng những thanh niên tiên tiến, đội viên trưởng thành để kết nạp “Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.
  - Quan tâm bồi dưỡng, tạo nguồn, đa dạng hóa thành phần đoàn viên kết nạp mới từ các đối tượng thanh niên là hội viên, thành viên các câu lạc bộ, đội, nhóm; thanh niên theo các tôn giáo; thanh niên là người dân tộc thiểu số; thanh niên công nhân và lao động trẻ; … Chú trọng tạo nguồn từ những thanh niên, đội viên trưởng thành từ phong trào, có những đóng góp tích cực cho các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội và được tổ chức ghi nhận.
  - Thực hiện tốt chủ trương “1+1”, mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn, Hội. Phân công nhiệm vụ và phát huy vai trò thu hút, tập hợp, đoàn kết thanh niên của cán bộ Đoàn, đoàn viên, trong việc vận động, bồi dưỡng, giới thiệu thanh niên, đội viên trưởng thành vào Đoàn, xem đây là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ đoàn, đoàn viên.
  2.2. Công tác bồi dưỡng kết nạp Đoàn
- Biên tập tài liệu bồi dưỡng kiến thức về Đoàn để thanh niên, đội viên, nghiên cứu dưới nhiều hình thức (có thể đăng tải trên các website của tổ chức Đoàn, in ấn bản giấy, thiết kế infographic sinh động, dễ theo dõi…). Nguồn tài liệu gồm: “3 bài học bồi dưỡng nhận thức về Đoàn cho thanh niên tiên tiến”, “Điều lệ, Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, “Cẩm nang bồi dưỡng thanh niên vào Đoàn”. Có thể bổ sung thêm chuyên đề giới thiệu về quá trình xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn của địa phương, đơn vị gắn với lịch sử 90 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
  - Mở các lớp bồi dưỡng tìm hiểu về tổ chức Đoàn (cảm tình Đoàn) cho thanh niên tiên tiến, đội viên trưởng thành. Những đơn vị có địa bàn khó khăn, đặc thù không có điều kiện tổ chức lớp tập trung thì có hình thức bồi dưỡng phù hợp như phát tài liệu, học trực tuyến,… để thanh niên, đội viên trưởng thành đủ tuổi kết nạp tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu. Báo cáo viên cần lựa chọn những người có kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn về công tác Đoàn, Hội, Đội và có phương pháp truyền đạt tốt để tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho bài học.
- Đa dạng hóa các hình thức tìm hiểu kiến thức về Đoàn cho thanh niên, đội viên trên cơ sở đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng. Khuyến khích tổ chức cho thanh niên tiên tiến, đội viên trưởng thành gặp gỡ, đối thoại với những cán bộ Đoàn tiêu biểu, những đoàn viên có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị. Tổ chức các hoạt động gặp mặt giữa Ban Thường vụ Đoàn cấp trên với thanh niên tiên tiến, đội viên trưởng thành có nguyện vọng trở thành đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và chiều hướng phát triển của thanh niên.
- Đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu biết về Đoàn sau các lớp học bồi dưỡng theo hướng nghiêm túc, khoa học; đánh giá đúng chất lượng thanh niên, đội viên trưởng thành, tránh tổ chức theo lối hình thức. Các cơ sở Đoàn có thể tổ chức đánh giá kết quả thông qua hình thức thi trắc nghiệm, thi vấn đáp, viết bài thu hoạch …
  3. Thực hiện nghiêm túc tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục kết nạp Đoàn viên
  3.1. Tiêu chuẩn kết nạp
Thực hiện đúng theo hướng dẫn tại mục 1.1, Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn khóa XI. Chỉ kết nạp những đội viên, thanh niên tiên tiến, có thành tích xuất sắc trong công tác học tập, lao động, sản xuất, nghiên cứu… tối thiểu có trình độ tiểu học. Đối với học sinh phổ thông, chỉ kết nạp đối với những học sinh có học lực khá trở lên và có hạnh kiểm tốt. Riêng đối với thanh niên đang sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn thì có thể vận dụng linh hoạt.
  3.2. Quy trình, thủ tục kết nạp
- Chi đoàn và Đoàn cơ sở tiến hành khảo sát nắm bắt tình hình và lập danh sách thanh niên và đội viên đủ tiêu chuẩn kết nạp đoàn.
  - Phân công đoàn viên giúp đỡ, hướng dẫn đối tượng Đoàn trong quá trình xem xét kết nạp Đoàn; hướng dẫn thanh niên tự khai lý lịch và viết đơn xin vào Đoàn (theo mẫu trong Sổ đoàn viên).
  - Tổ chức Hội nghị Chi đoàn xét kết nạp đoàn viên mới và báo cáo lên ban chấp hành Đoàn cấp trên để ra quyết định chuẩn y kết nạp đoàn viên mới.
- Lễ kết nạp đoàn viên mới phải do chi đoàn (hoặc Đoàn trường tùy theo điều kiện thực tế) tổ chức, đảm bảo tính trang trọng, gây ấn tượng sâu sắc, tạo niềm vinh dự, tự hào đối với đoàn viên mới được kết nạp. Khuyến khích chi đoàn tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới tại địa điểm có ý nghĩa giáo dục như di tích lịch sử, phòng truyền thống, các địa chỉ đỏ,… Trong buổi Lễ kết nạp đoàn viên, tiến hành trao Nghị quyết kết nạp đoàn viên mới (theo mẫu do Trung ương Đoàn phát hành riêng cho Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), Thẻ Đoàn viên và Huy hiệu Đoàn.
Lưu ý:
+ Sau khi đoàn cấp trên có quyết định chuẩn y kết nạp đoàn viên mới, trong vòng 01 tháng kể từ ngày ký quyết định, chi đoàn có trách nhiệm tổ chức lễ kết nạp cho đoàn viên mới.
+ Đoàn viên được cấp Thẻ đoàn viên trong lễ kết nạp hoặc chậm nhất không quá 01 tháng kể từ ngày được kết nạp vào Đoàn. Việc trao thẻ đoàn viên có thể do Đoàn các cấp tổ chức, nhưng không thay thế Lễ kết nạp đoàn viên của chi đoàn. Có thể tổ chức trao thẻ đoàn viên cho “Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” trong các hoạt động phong trào phù hợp khác.
- Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ triển khai mẫu Nghị quyết kết nạp đoàn viên mới “Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, video clip mẫu về Lễ kết nạp đoàn viên sau khi Trung ương đoàn ban hành để các đơn vị tham khảo.
4. Công tác bồi dưỡng và quản lý đoàn viên sau kết nạp
4.1. Tiếp tục bồi dưỡng đoàn viên sau kết nạp
- Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên sau kết nạp thông qua các phong trào, hoạt động cách mạng, các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tổ chức cho đoàn viên học tập, nghiên cứu 4 bài học lý luận chính trị; hướng dẫn cho đoàn viên mới đăng ký thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên với những nội dung thiết thực, cụ thể; thông tin thường xuyên cho đoàn viên nắm bắt tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương, đơn vị, thông tin thời sự trong nước và quốc tế...
- Ban chấp hành Chi đoàn có trách nhiệm giao nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện và sở trường của từng đoàn viên như giao phụ trách phần việc thanh niên, phụ trách một số nội dung sinh hoạt chi đoàn hàng tháng,... từ đó tạo môi trường để đoàn viên mới tiếp tục rèn luyện, phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú.
  - Thông qua đợt kết nạp đoàn viên “Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, chấn chỉnh, rà soát công tác đoàn vụ của những cơ sở Đoàn yếu kém, nơi chưa có tổ chức Đoàn, nơi không phát triển được đoàn viên mới, để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và đẩy mạnh phong trào thanh niên ở cơ sở.
4.2. Quản lý đoàn viên
­- Công tác quản lý đoàn viên được thực hiện theo Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn. Trong đó, tập trung chấn chỉnh hệ thống sổ sách, hồ sơ quản lý đoàn viên của cơ sở Đoàn đúng quy định: mỗi chi đoàn có Sổ chi đoàn; mỗi đoàn viên đều có Sổ đoàn viên, Huy hiệu Đoàn, Thẻ đoàn viên; hằng năm chi đoàn tổ chức đánh giá, ghi nhận xét ưu, khuyết điểm, khen thưởng, kỷ luật và kết quả phân loại đoàn viên vào sổ của từng đoàn viên; Đoàn cơ sở có xác nhận và ký tên, đóng dấu.
- Khuyến khích việc sử dụng công nghệ thông tin, các ứng dụng phần mềm trong quản lý và cập nhật tình hình đoàn viên của địa phương, đơn vị.
Theo Ban Bí thư Trung ương Đoàn
NHIỀU CHÍNH SÁCH MỚI CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 01/01/2021
Quy định mới về tuổi nghỉ hưu và các trường hợp tinh giản biên chế; điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy; kéo dài thời hạn thực hiện hạng đất tính thuế sử dụng đất nông nghiệp là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 1/2021.
Tổ chức, hoạt động dược lâm sàng của cơ sở khám, chữa bệnh
Nghị định 131/2020/NĐ-CP ngày 02/11/2020 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.
Theo đó, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức khoa dược vẫn phải tổ chức bộ phận dược lâm sàng để thực hiện các hoạt động dược lâm sàng phục vụ người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh nội trú.
Quy định mới về tuổi nghỉ hưu
Nghị định 135/2020/NĐ-CP ban hành ngày 18/11/2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường theo khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động được quy định cụ thể như sau: Kể từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.
Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy
Có hiệu lực từ ngày 10/01/2021, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ban hành ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.
Trong đó, Nghị định quy định rõ về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với: cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, phương tiện giao thông cơ giới.
Quy định mới về các trường hợp tinh giản biên chế
Có hiệu lực từ ngày 23/01/2021, Nghị định 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP.
Trong đó, Nghị định 143/2020/NĐ-CP sửa đổi quy định về các trường hợp tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và cán bộ, công chức cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật.
Kéo dài thời hạn thực hiện hạng đất tính thuế sử dụng đất nông nghiệp
Nghị định 146/2020/NĐ-CP ban hành ngày 18/12/2020 sửa đổi, bổ sung Điều 5 Nghị định số 20/2011/NĐ-CP ngày 23/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24/11/2010 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.
Theo đó, về hạng đất tính thuế, Nghị định 146 nêu rõ: Kéo dài thời hạn thực hiện hạng đất tính thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 31/12/2025 (quy định cũ đến ngày 31/12/2020) trên cơ sở hạng đất đã được quy định và thực hiện trong giai đoạn từ năm 2011 đến hết năm 2020.
Trường hợp địa phương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh hạng đất tính thuế sử dụng đất nông nghiệp theo quy định thì thực hiện theo quy định đó đến hết ngày 31/12/2025.
Nghị định 146/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.
Hướng dẫn đăng ký thuế
Thông tư 105/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 17/01/2021.
Theo Thông tư, hồ sơ đăng ký thuế gồm: Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu; hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế; thông báo tạm ngừng hoạt động, kinh doanh hoặc tiếp tục hoạt động trở lại sau khi tạm ngừng trước thời hạn; hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế; hồ sơ khôi phục mã số thuế được tiếp nhận.
Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế gửi bằng đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu tiếp nhận, ghi ngày nhận hồ sơ vào hồ sơ và ghi sổ văn thư của cơ quan thuế. Đối với hồ sơ đăng ký thuế điện tử, việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.
Quy định mới trong tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức
Thông tư 06/2020/TT-BNV của Bộ Nội vụ ban hành Quy chế tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức; nội quy thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức có hiệu lực thi hành từ 20/01/2021.
Mức thu phí, lệ phí trong công tác thú y
Thông tư số 101/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý phí, lệ phí trong công tác thú y có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021.
Theo đó, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn; thủy sản nhập khẩu, quá cảnh, tạm nhập tái xuất (gồm kho ngoại quan), chuyển cửa khẩu là 40.000 đồng/lần; lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thú y là 50.000 đồng/lần.
Phí phòng chống dịch bệnh cho động vật có mức từ 300.000 đồng đến 3,5 triệu đồng/lần. Phí kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật (gồm cả thủy sản) có mức từ 35.000 đồng đến 800.000 đồng/xe ô tô/xe chuyên dụng/lô hàng. Phí thẩm định kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản có mức từ 230.000 đồng đến 18 triệu đồng/lần.
Mức thu phí thẩm định cấp giấy phép hoạt động điện lực
Thông tư 106/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép hoạt động điện lực có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/1/2021.
Thông tư quy định rõ mức phí thẩm định cấp giấy phép hoạt động điện lực do cơ quan Trung ương thực hiện. Cụ thể, phí cấp giấy phép Tư vấn chuyên ngành điện lực là 10.400.000 đồng. Phí thẩm định cấp giấy phép Hoạt động truyền tải điện là 24.900.000 đồng. Phí thẩm định cấp giấy phép Hoạt động bán buôn điện là 19.200.000 đồng…
Đối với thẩm định cấp giấy phép hoạt động điện lực do UBND cấp tỉnh thực hiện: Phí thẩm định cấp phép Tư vấn chuyên ngành điện lực là 800.000 đồng; phí thẩm định cấp phép Hoạt động phát điện là 2.100.000 đồng…
Trường hợp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực áp dụng mức thu bằng 50% mức thu quy định tại Biểu mức thu phí ban hành kèm theo Thông tư này.
Theo http://baochinhphu.vn/
 
Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây